Làm sao để bước lên chiếc thang giàu có

Làm sao để bước lên chiếc thang giàu có
Photo by yang miao / Unsplash

Trong việc làm giàu, nếu như có thể nhìn sâu hơn thì bản chất mọi thứ đều đơn giản hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ. Điều quan trọng nhất khi học tập chính là mục đích. Việc học tập có mục đích, chỉ riêng việc đó thôi đã tạo ra sự khác biệt đáng kể về chiều sâu của việc học tập. Vậy nên, để có thể hiểu rõ bản chất của việc làm giàu thì chúng ta phải học với mục đích rõ ràng.

Để trở nên giàu có chúng ta phải đi từng bước một giống như chúng ta đi trên một bậc thang để leo lên những mức cao hơn. Phải đi lên theo thứ tự đó thì mới có thể chạm đến đỉnh cao của sự giàu có.

Bậc thang của tiền thay đổi theo độ tuổi và học thức của mỗi người. Bây giờ chính là lúc chúng ta tìm hiểu các cách kiếm tiền khác nhau sao cho phù hợp với từng độ tuổi và trình độ của bản thân.

Đối với hầu hết mọi người thì chiếc thang giàu có gồm 4 bậc tương ứng với chu kỳ sống của con người. Cuộc sống của con người chia thành 4 thời kỳ: thời thơ ấu, tuổi thanh niên, tuổi trưởng thành và tuổi già. Các bậc thang của tiền là khác nhau tuỳ theo thời kỳ.

Thời thơ ấu là quãng thời gian ta chỉ có thể tiêu xài mà không kiếm được tiền. Tuổi thanh niên là thời kỳ kiếm tiền nhờ lao động. Tuổi trưởng thành là thời kỳ kiếm tiền nhờ kinh doanh, và tuổi già là thời kỳ kiếm tiền từ vốn (thu nhập thụ động, tiền đẻ ra tiền). Hiểu được nguyên lý của từng bậc thang cũng là quá trình giúp ta từng bước tiến lên bậc thang giàu có. Đây không phải là việc khó như những lý thuyết cứng nhắc. Chúng ta sẽ xem chi tiết hơn 4 bậc thang này.

1 - Thời thơ ấu là lúc để học các nguyên tắc tiêu dùng tiền bạc
Thời kỳ này là một bước đệm chuẩn bị trước khi ta bước chân ra khỏi vòng tay của gia đình. Nó thường kéo dài từ lúc sinh ra đến năm 22 tuổi. Đây không phải là lúc để học về các nguyên tắc kiếm tiền mà là thời gian để học về nguyên tắc tiêu tiền sao cho hợp lý.

Ở một góc độ nào đó biết cách tiêu tiền cũng chính là kiếm tiền. Người giàu có là những người biết cách tiêu tiền hơn là cách kiếm tiền. Nếu không học được cách chi tiêu hợp lý trong khoảng thời gian này, chúng ta sẽ phải học nó trong những khoảng thời gian tiếp theo của cuộc đời. Theo các nhà nghiên cứu thói quen được hình thành từ 3 tuổi sẽ theo chân chúng ta đến lúc cuối đời, và rất khó để thay đổi những thói quen xấu một khi chúng đã được hình thành. Vì thế, khoảng thời gian này là tốt nhất để hiểu về các nguyên tắc tiêu tiền hợp lý.

Nguyên lý cơ bản trong tiêu tiền cũng tương đồng với nguyên lý cơ bản trong kiếm tiền. Vì vậy nếu có thể học được cách tiêu tiền tốt thì ta cũng học được kiếm tiền một cách tự nhiên. Người Do Thái là những bậc thầy về tiền bạc, đã luôn dạy con họ một cách hệ thống về cách tiêu tiền ngay khi chúng còn nhỏ.

2 - Tuổi thanh niên là thời kỳ kiếm tiền bằng lao động
Giai đoạn này diễn ra trong khoảng thời gian 22-45 tuổi. Lúc này, ta cần hiểu được nguyên tắc tiết kiệm để tạo tiền hạt giống từ khoản tiền lương cố định, sau đó mới học đến nguyên tắc biến những khoản tiền nhỏ thành khoản tiền lớn. Ta cần tìm hiểu kỹ nguyên tắc về thu nhập lao động mà ta kiếm được, đây cũng chính là thời gian mà ta có thể hiểu về thu nhập bằng kinh doanh thông qua thu nhập lao động. Có nghĩa là ta tìm hiểu về cách kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh thông qua những thứ mà ta đang làm hàng ngày để kiếm tiền.

Thu nhập từ lao động là gốc rễ của thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Có rất nhiều trường hợp người lao động cứ miệt mài làm việc mà không thể hiểu được việc bản thân đang làm là kiếm tiền theo nguyên tắc nào. Đó là những người đang bỏ lỡ cơ hội vô cùng quý giá để có kiến thức về kinh doanh. Có kiến thức về kinh doanh chúng ta mới có thể tham gia khi cơ hội đến.

3 - Tuổi trưởng thành là thời kỳ kiếm tiền từ kinh doanh
Thời kỳ này kéo dài trong khoảng từ 45-65. Đó là thời điểm vàng để bắt đầu kinh doanh dựa trên các nguyên tắc lao động cơ bản đã học được trong công việc ở tuổi thanh niên. Chỉ những người đã học được những nguyên tắc tiêu tiền trong thời thơ ấu và nguyên tắc kiếm tiền từ lao động thời thanh niên thì mới có thể thành công ở thời kỳ này. Việc nhảy vào kinh doanh trong trạng thái nền tảng không vững chắc chắn là một việc vô cùng mạo hiểm.

Đây là thời kỳ có nhiều nguy cơ nhất, nhưng cũng là thời kỳ có thể tạo ra thu nhập cao nhất. Điều quan trọng cần ghi nhớ là sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta bắt đầu kinh doanh chỉ với vốn tự có của bản thân. Mấu chốt của việc kinh doanh chính phải là sự đầu tư của người khác và thành lập công ty cổ phần. Giai đoạn này là giai đoạn hỗn loạn và bất ổn nhất về tiền bạc.

Những người có thể bắt đầu kinh doanh và tạo ra thu nhập ổn định ở tuổi 40 qủa thực đều là những người rất khôn ngoan và giỏi giang. Chúng ta nếu muốn được như vậy thì nhất định phải chuẩn bị kiến thức về kinh doanh thật chắc chắn ngay khi ta kiếm được tiền từ lao động.

Ở thời kỳ này, song song với việc kiếm tiền từ kinh doanh, chúng ta cũng cần phải học kiếm tiền bằng việc đầu tư (chứng khoán, bất động sản,...). Kiến thức đầu tư giúp ta có thể dùng tiền tạo ra nhiều tiền hơn một cách thụ động, đó sẽ là thu nhập chính khi về già.

4 - Tuổi già là thời kỳ tập trung vào thu nhập từ vốn
Thời kỳ này kéo dài từ lúc 65 tuổi cho đến ngày chúng ta vĩnh biệt cõi đời. Chúng ta không thể tránh được sự lão hoá tự nhiên khiến cơ thể và não bộ bị lão hoá dần theo thời gian. Ta phải chấp nhận sự thật hiển nhiên và sống cuộc sống của tuổi già phù hợp với cơ thể và não bộ. Khi về già, việc sử dụng cơ thể hoặc não bộ quá mức có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Đây là thời kỳ mà chính tiền bạc mới phát huy quyền lực của mình. Vì vậy, chúng ta nhất định phải là người có tiền trong giai đoạn này. Tuổi già là thời gian chúng ta có thể sống nhàn nhã và yên bình nhờ vào thu nhập từ vốn và đầu tư.

Việc tìm hiểu muộn về tiêu dùng thời thơ ấu, làm cho cơ thể mệt mỏi với thu nhập lao động thời thanh niên và làm cho đầu óc quay cuồng với thu nhập kinh doanh tuổi trưởng thành là những nguyên nhân khiến cho tuổi già của chúng ta trở nên vất vả hơn. Ở thời kỳ này chỉ có tiền tiết kiệm và đầu tư mới khiến chúng ta có thể tận hưởng được cuộc sống nhàn nhã.

Tóm lại, chúng ta cần hiểu rõ chiếc thang giàu có sẽ có 4 bậc: Đầu tiên, thời thơ ấu là thời kỳ nhận thức về các nguyên tắc tiêu dùng tiền bạc. Thứ hai, thời thanh niên là thời kỳ tập trung vào thu nhập từ lao động. Thứ ba, tuổi trưởng thành là thời kỳ tập trung vào thu nhập kinh doanh. Thứ tư, tuổi già là thời kỳ tập trung vào thu nhập từ vốn và đầu tư.

Bậc trước sẽ là nền móng cho các bậc tiếp theo. Việc nỗ lực bước 2 bậc một lúc có thể được, ví dụ trong thời thanh niên ta có thể vừa kiếm thu nhập từ lao động, sau đó tiết kiệm rồi dùng vốn tiết kiệm để đầu tư sinh thu nhập thụ động. Nhưng nôn nóng bước nhanh thường mạo hiểm. Nếu trượt chân, ta sẽ rơi xuống đáy ngay lập tức và phải leo lại từ đầu. Vì vậy, chúng ta nên bước lên chiếc thang ấy với sự thận trọng từng bước một chắc chắn.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!