Chi phí và bậc thang giàu có

Chi phí và bậc thang giàu có
Photo by Stephen Phillips - Hostreviews.co.uk / Unsplash

Khi nói đến tiền chúng ta nói đến: Thu nhập - Tiền kiếm được (Tiền vào) và Chi phí - Tiền tiêu đi (Tiền ra). Bên cạnh đó ta thường nghe đến khái niệm "Dòng tiền", nó được sử dụng để mô tả sự biến động, luân chuyển vào-ra của tiền.

Chi phí là những khoản tiền mà ta phải trả để có thức ăn, nước uống, chỗ ở, quần áo, xe cộ,... Chi phí là tiền sẽ biến mất rất nhanh chóng ngay khi chúng ta vừa mới vất vả kiếm được. Tiền vừa vào túi chúng ta bằng lao động quần quật, nhưng ngay lập tức sẽ rời khỏi túi chúng ta với cái tên "chi phí".

Đối với người bình thường, khi ở bậc 1, 2 của chiếc thang giàu có, thì tỷ lệ chi phí dành cho việc ăn, ở rất cao. Nên trong túi họ phần lớn chỉ là tiền giữ tạm cho người khác, nó rời khỏi đó rất nhanh rồi chảy vào túi những người giàu có - những người cung cấp thức ăn, nhà ở,... Ngược lại, chi phí dành cho thức ăn, nhà ở của người giàu lại chiếm một tỷ lệ rất thấp.

Muốn trở nên giàu có chúng ta phải đảo ngược tỷ lệ chi phí giống như những người giàu. Để làm điều đó, trước tiên chúng ta cần phải xem chi phí nào là quan trọng nhất để có chiến lược điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình đảo ngược này.

Chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt đó là nhà ở. Để mua được một căn nhà nhiều người phải lao động cả đời mới có được. Người xưa có câu: "An cư lạc nghiệp", ý muốn nói phải có chỗ ở ổn định thì sự nghiệp mới phát triển được. Ngày nay điều đó vẫn không hề thay đổi, ngôi nhà đóng vai trò thiết yếu ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự giàu có của chúng ta.

Nếu may mắn chúng ta được thừa kế một ngôi nhà từ ông bà cha mẹ nhưng đa số chúng ta khởi đầu thường không có lựa chọn nào khác phải đi thuê nhà. Bởi đơn giản là đa phần chúng ta thường ở quê nhưng lên thành phố lập nghiệp.

Khi giá nhà tăng cao, những người dân bình thường sẽ mất đi cơ hội dẫn đến bậc thang giàu có. Chúng ta thường phải đi thuê nhà trong một thời gian dài. Chi phí thuê nhà cũng tăng theo, bào mòn những khoản thu nhập từ lao động vất vả mới kiếm được. Chính vì vậy, để giảm chi phí thuê nhà và có một tài sản quan trọng là ngôi nhà chúng ta cần phải lập kế hoạch từ rất sớm.

Kế hoạch này mang tên là "Tiết kiệm". Tiền tiết kiệm có nghĩa là số tiền còn dư ra từ những khoản thu nhập hàng tháng của bản thân. Đây là số tiền chúng ta để dành được và không thể sử dụng bừa bãi. Nhờ số tiền này mà chúng ta mới có thể lập kế hoạch cho cuộc sống tương lai. Chúng ta có thể dùng khoản tiết kiệm này để tạo ra số tiền nhiều hơn, do đó còn gọi là tiền hạt giống. Chúng ta có thể xây dựng nền tảng bằng số tiền hạt giống này và sau đó mua nhà tạo tài sản an toàn cho bản thân. Bằng cách này, ngay cả những người bình thường cũng có thể thoát khỏi ách đói nghèo.

Chúng ta cần nhận thức rõ rằng, nhà thuê thì càng ở lâu càng mất tiền còn nhà thuộc sở hữu của ta thì càng ở càng tích luỹ được nhiều tiền. Có điều là giá nhà càng ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt trong khi tiền thu nhập từ lao động của chúng ta không tăng với tốc độ tương ứng. Do đó, việc sở hữu một ngôi nhà càng ngày càng khó khăn gấp bội. Nhưng chúng ta chưa bao giờ mất cơ hội nếu có một một sự chuẩn bị từ sớm.

Điều chúng ta cần là một sự nhận thức đúng đắn từ rất sớm. Do đó, chúng ta sẽ có hành động đúng đắn ngay từ đầu thì việc tiến lên trên bậc thang giàu có sẽ hoàn toàn khả thi và suôn sẻ. Còn nếu không thì các bạn trẻ chúng ta sẽ phải đối mặt với cái bẫy nghèo khó.

Bí quyết để có một ngôi nhà là: "Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm!", nhưng đừng hiểu nhầm tiết kiệm là hà tiện nhé (sẽ được chia sẻ thêm ở một bài khác). Nếu gom góp tiền tiết kiệm và phát triển nó thành tiền hạt giống, chúng ta có thể mua được một ngôi nhà. Để có được số tiền hạt giống này, chúng ta lựa chọn cách giảm chi phí, tăng tiết kiệm và cuối cùng là đảm bảo cho việc sở hữu tài sản an toàn của bản thân.

Để giảm chi phí thuê nhà chúng ta có nhiều lựa chọn khác nhau ví dụ: 1-Ở ghép; 2-Chọn vị trí xa trung tâm; 3-Thuê nhà với hợp đồng dài hạn; 4-Thuê một căn nhà lớn ở 1 phần và cho thuê phần còn lại. Tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh mà ta lựa chọn cho hợp lý.

Có nhiều lý do khiến giá nhà tăng chóng mặt: Thứ nhất, là về mặt địa lý và cơ cấu dân số, dân số đông trên một diện tích hẹp. Thứ hai, tệ nạn tham nhũng và lợi ích nhóm, có những thế lực thâu tóm để đầu cơ vào bất động sản khi mà lợi nhuận kiếm được từ bất động sản cao hơn nhiều so với sản xuất kinh doanh. Thứ ba, những người không hiểu rõ về kinh tế đã vô tình châm ngòi cho một cuộc chiến giữa các thế lực đầu cơ bất động sản.

Những lý do cơ bản ở trên chính là ngọn lửa đang thiêu rụi ngôi nhà của những người bình thường không có kiến thức về kinh tế. Chúng ta có thể đổ lỗi cho rất nhiều nguyên nhân khách quan nhưng việc đó thường chẳng có ích gì. Chính phủ cứ 10 năm một lần thay đổi luật đất đai nhưng nó đều không có hiệu quả.

Chúng ta phải chủ động tìm cách cho riêng mình thay vì trông chờ vào chính phủ. Phải tìm mọi cách để giảm chi phí, tiết kiệm nhiều hơn và biến số tiền tiết kiệm thành ngôi nhà mơ ước của bản thân. Một bước tiến cực kỳ quan trọng để tiến lên trên bậc thang giàu có.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!