3 việc khó khăn nhất mà nhà sáng lập phải tự mình vượt qua

Leo núi tuyết
Photo by Mihály Köles / Unsplash

Giai đoạn đầu khởi nghiệp cần phải giải quyết 3 vấn đề lớn: tìm phương hướng, săn người và huy động vốn. Vượt qua được ba đỉnh núi cao này thì về cơ bản đã qua được thời kỳ đầu khởi nghiệp.

Ba "đỉnh núi" này về nguyên tắc phải do người sáng lập tự mình vượt qua, không thể trông chờ hoà thượng nào đó giúp, mà bạn cũng chẳng thể thỉnh được một hòa thượng nào như thế, dù có mời được thì họ cũng chẳng thể niệm được bản kinh khởi nghiệp này của bạn.

01 - Tìm phương hướng

Những người khởi nghiệp trước kia, trước khi xuất phát chỉ có ý nghĩ là muốn khởi nghiệp, còn làm gì thì phải tìm kiếm dần trong quá trình khởi nghiệp, người khởi nghiệp ngày nay trước khi xuất phát thường có xác định một phương hướng.

Nhưng dù xưa hay nay, tất cả đều phải điều chỉnh phương hướng từ ngày đầu bước chân vào thị trường, chẳng ai lên kế hoạch được việc kinh doanh trong tương lai ngay trước khi bắt đầu khởi nghiệp cả.

Thị trường biến đổi theo thời gian, phương hướng của đối thủ cạnh tranh biến đổi theo thời gian, nên phương hướng xác định ban đầu cũng phải điều chỉnh theo thời gian. Đa số các công ty thành công thường không giống với những ý tưởng khởi đầu của họ.

💡
Tìm phương hướng là trọng tâm trong thời kỳ đầu khởi nghiệp, chỉ có thể dựa vào nhà sáng lập, thậm chí còn phải dựa nhiều hơn vào sự linh cảm của người lãnh đạo.

02 - Săn người

Trong bất cứ giai đoạn nào của doanh nghiệp nào, người luôn là nhân tố thiếu. Những người tin vào con đường khởi nghiệp, chấp nhận những khổ cực của quá trình khởi nghiệp, mạo hiểm khởi nghiệp lại càng hiếm.

Công ty khởi nghiệp không thể cung cấp những đãi ngộ giống như công ty lớn, không thể tạo ra cảm giác ổn định và phương hướng nghề nghiệp như công ty lớn. Công ty khởi nghiệp thiếu người, khó tuyển người, là hiện tượng phổ biến.

Không có cách giải quyết nào tốt hơn, chỉ có thể tìm kiếm bồi dưỡng từ nội bộ, cũng như đích thân người đứng đầu đi săn, nhất là săn nhân tài cấp cao. Đừng mong bộ phận nhân sự có thể tuyển dụng giúp bạn, đừng cho rằng thợ săn đầu người có thể tuyển giúp bạn, bạn cần đích thân đi làm việc đó.

Steve Jobs đã phải tốn cả nửa đời người mới ý thức đầy đủ về giá trị của nhân tài. Ông từng nói: “Trước đây tôi thường cho rằng một nhân tài xuất sắc có thể gánh được hai nhân viên bình thường, giờ tôi cho rằng họ có thể gánh được 50”. Ông dành khoảng 1⁄4 thời gian làm việc để tuyển dụng nhân tài. Nhà sáng lập sẽ hiệu quả hơn khi giới thiệu về mục tiêu viễn cảnh của công ty với nhân tài.

💡
Không có cách giải quyết nào tốt hơn, chỉ có thể tìm kiếm bồi dưỡng từ nội bộ, cũng như đích thân người đứng đầu đi săn, nhất là săn nhân tài cấp cao.

03 - Huy động vốn

Quá trình huy động vốn của doanh nghiệp là quá trình nhà đầu tư kết nối với nhà sáng lập. Đầu tư, nhất là giai đoạn đầu, là đầu tư con người (nhà đầu tư cần hiểu rõ lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp mới có thể quyết định đầu tư), rất ít có cuộc huy động vốn nào mà chỉ dựa vào CFO là xong việc. Việc bản thân không biết làm thì đừng nên trông mong cấp dưới có sáng kiến hơn người.

Người khởi nghiệp cần vừa hiểu được quản lý vừa hiểu được bán hàng. Công ty cần giải quyết hai vấn đề lớn về kinh doanh: vấn đề quản lý và vấn đề bán hàng. Vấn đề quản lý tồn tại ngay từ ngày đầu khởi nghiệp. Theo đà mở rộng công ty, cơ cấu phân cấp càng nhiều, độ khó quản lý cũng tăng lên. Vấn đề bán hàng có sự khác biệt lớn giữa các công ty, nó xoay quanh việc làm thế nào để đưa sản phẩm thâm nhập thị trường.

Người lãnh đạo chẳng khác nào người lái xe lên dốc, bạn có thể chuyển hướng, có thể tăng ga, có thể thắng xe, nhưng tuyệt đối không được buông vô-lăng, ngay khoảnh khắc bạn buông vô-lăng, cũng có thể là khoảnh khắc xe tan người nát. Cảm giác trách nhiệm của người lãnh không bao giờ được mất đi, nó cần phải như bóng với hình, phải luôn nhớ kỹ.

💡
Phải có “phương pháp + trí tuệ” mới có thể thành công, “mục tiêu – con đường – phương pháp” cần phải hợp nhất mới có khả năng thi hành, lãnh đạo cần đích thân bố trí chiến lược, chiến thuật.

Nguồn: Tổng hợp từ sách