Làm sao để chi mà không phí

Làm sao để chi mà không phí
Photo by HamZa NOUASRIA / Unsplash

Có nhiều loại chi phí khác nhau được phân loại theo từng lĩnh vực mà chúng ta tham gia. Nếu chúng ta tham gia sản xuất kinh doanh thì có "Chi phí sản xuất - kinh doanh". Nếu chúng ta tiêu dùng thì có  "Chi phí tiêu dùng". Nếu chúng ta giao dịch (mua-bán tài sản) thì có "Chi phí giao dịch". Nếu chúng ta lựa chọn phương án này và bỏ qua phương án khác thì có "Chi phí cơ hội". Và khi nói đến "Chi phí" có nghĩa chung là những hao phí về nguồn lực (nói chung là tiền phải trả) để đạt được một mục tiêu cụ thể, ví dụ đối với một cá nhân thì chi phí là tiền phải chi ra để có thức ăn, nước uống, đi lại, chỗ ở...

Bên cạnh đó, "phí" trong "chi phí" cũng được hiểu theo nghĩa bóng là lãng phí, nghĩa là tiền (nguồn lực) mất đi mà không mang lại giá trị gì. Ví dụ, chi phí cho thức ăn là cần thiết để tái tạo sức lao động nhưng nếu quá nhiều dẫn đến thừa cân và có thể dẫn đến bệnh tật là sự lãng phí: vừa mất tiền lại vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuối cùng là ảnh hưởng đến công việc, thu nhập.

Như vậy giảm chi phí cũng đồng nghĩa với tiết kiệm và nó là nhân tố quyết định để chúng ta bước lên bậc thang giàu có. Nhưng tiết kiệm không có nghĩa là chúng ta cắt giảm những nhu cầu thực sự của bản thân, hãy tưởng tượng chúng ta đang cần ăn 3 bát cơm một bữa, nhưng để tiết kiệm chúng ta chỉ ăn 1 bát cơm như vậy là tiết kiệm được 2 bát cơm. Nhưng nếu không ăn đủ làm sao chúng ta có thể đảm bảo sức khoẻ để tiếp tục làm việc để tạo ra thêm thu nhập?

Đây là ví dụ đơn giản để minh hoạ cho một quan niệm về tiết kiệm hoàn toàn sai lầm nhưng lại rất phổ biến. Trong thực tế có những việc không dễ nhận ra như thế. Vậy làm sao để chúng ta vẫn chi tiêu nhưng không hề lãng phí? Vẫn đáp ứng nhu cầu của bản thân mà vẫn có thể tiết kiệm được nhiều? Đó mới là việc đáng bàn chứ không phải tiết kiệm là cắt giảm những nhu cầu chính đáng của bản thân. Cắt giảm những nhu cầu chính đáng của bản thân chính là "Hà tiện" chứ không phải "Tiết kiệm".

Vậy chi để không phí có nghĩa là ta đáp ứng nhu cầu của bản thân khiến nó không bị lãng phí mà vẫn tiết kiệm được nhiều tiền, đây cũng là cách kiếm tiền dễ nhất và hiệu quả nhất khi mà chúng ta chưa cần phải tăng thu nhập mà số tiền tiết kiệm lại được nhiều hơn mà cũng không phải hi sinh những nhu cầu chính đáng của bản thân. Nghe có vẻ khó tin đúng không? Nhưng nó chính là cách mà những người giàu đã làm.

Chúng ta nghĩ rằng những người nổi tiếng như những ngôi sao âm nhạc, thể thao, điện ảnh mặc đồ hàng hiệu, đi xe sang là họ bỏ tiền ra mua đúng không? Nếu bạn nghĩ như vậy thì bạn lầm to, họ được dùng miễn phí thập chí các hãng sản xuất ra những đồ đó còn phải trả tiền cho họ để quảng cáo. Còn những người trả tiền thật là những người hâm mộ của những ngôi sao đó. Và ai là người giàu thực sự thì có lẽ không cần phải nói.

Vậy chúng ta phải làm thế nào? Bây giờ là lúc chúng ta sẽ nói đến điều đó. Đây là những cách vô cùng hữu ích mà nếu áp dụng là chúng ta đang làm theo cách làm của người giàu:

1 - Tiêu dùng cần thiết

Nó đề cập đến việc mua các nhu yếu phẩm hàng ngày như: thức ăn, nước uống, quần áo,... những khoản chi tiêu cơ bản đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Để giảm chi cho những nhu cầu này thì có 2 cách phổ biến: 1- Mua những lúc giảm giá khuyến mãi; 2- Mua với số lượng lớn để được giá chiết khấu tốt.

Chúng ta có thể áp dụng được cả 2 cách nhưng để làm được chúng ta phải tìm hiểu. Để làm được cách 1, chúng ta cần biết thời điểm nào nhà sản xuất hay nhãn hàng thực hiện khuyến mãi và chúng ta cũng cần quản lý tốt nhu cầu muốn dùng ngay lập tức để chờ cho đến khi mặt hàng đó giảm giá (đặc biệt áp dụng cho quần áo, giày dép, điện thoại, TV, tủ lạnh... những thứ mà không có cũng không chết ngay được). Để làm được cách 2, chúng ta thường rủ bạn bè mua chung vì như thế mới không mua vượt quá nhu cầu của chúng ta và không phải bỏ số tiền quá lớn (đặc biệt áp dụng cho những thứ cần dùng ngay).

Và còn một cách nữa nhưng không phải lúc nào cũng có đó là chúng ta có thể tìm những mối bán những sản phẩm mà hơi bị lỗi một chút nhưng vẫn đẹp và dùng tốt được các nhà sản xuất bán với giá rất rẻ.

2 - Nhà ở

Đối với nhà ở thuê thì chúng ta có thể chọn một trong các cách sau: 1-Ở ghép; 2-Chọn vị trí xa trung tâm; 3-Thuê nhà với hợp đồng dài hạn; 4-Thuê một căn nhà lớn ở 1 phần và cho thuê phần còn lại. Tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh mà ta lựa chọn cho hợp lý.

Để sở hữu nhà với giá hợp lý: 1- Tìm được những người cần bán nhà do cần tiền gấp, khi đó việc thương lượng giá cả sẽ dễ dàng mua được giá thấp hơn giá thị trường. 2- Đợi một đợt khủng hoảng kinh tế, vỡ bong bóng nhà đất, giá nhà giảm sâu. Nhưng thường phải có tiền sẵn, hoặc vay mượn ít vì trong khủng hoảng lãi suất ngân hàng thường sẽ cao đến rất cao. 3- Đợi một đợt kích cầu để phá băng bất động sản, sẽ có rất nhiều ưu đãi như trả 1 phần đã được nhận nhà ở ngay, phần còn lại đươc trả chậm không lãi suất tương đối dài (2-3 năm).

Để sở hữu nhà với giá hợp lý thì cũng có nghĩa là chúng ta đã tiết kiệm được số tiền lớn vì giá trị một căn nhà là rất lớn. Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ càng tiến nhanh hơn đến nấc thang giàu có.

3 - Du lịch

Bí quyết cũng là giảm giá và giảm giá. Chúng ta cần lên lịch sớm để đặt vé máy bay, khách sạn sớm và càng sớm thì càng được giảm giá nhiều. Và một điều mấu chốt nữa là cần tránh những thời điểm cao điểm của mùa du lịch như những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần hay kỳ nghỉ hè của học sinh. Nếu du lịch vào ngày thấp điểm (ngày thường) thì giá vừa giảm mà chất lượng dịch vụ lại tốt hơn so với ngày nghỉ, ngày lễ.

4 - Đầu tư cho bản thân

Đây là chi phí quan trọng nhất vì chúng ta là cỗ máy kiếm tiền. 3 cách trên là để bảo dưỡng cỗ máy này nhưng để đến được những bậc cao hơn trên thang giàu có ta cần phải nâng cấp nó. Và chi phí để nâng cấp là tiền chi cho học hành để nâng cấp kiến thức, trí tuệ, kỹ năng ngày càng cao hơn. Để học chúng ta cần thầy, có 6 ông thầy: Thầy dạy ở trường, Bản thân (rút ra bài học từ thất bại), Bạn bè giỏi, Thần tượng, Sách, Internet.

Trong các ông thầy này thì Sách và Internet là rẻ và vô cùng hiệu qủa. Hãy tận dụng 2 ông thầy này, chi phí rất thấp và thậm chí là miễn phí. Một cuốn sách hay là tâm huyết của tác giả phải nghiên cứu rất nhiều năm với kinh nghiệm kiến thức của bản thân tác giả. Điều đó cũng có nghĩa là nếu chúng ta tận dụng sách chúng ta đang đứng trên vai những người khổng lồ. Bên cạnh đó là nguồn tri thức chia sẻ trên internet như Google, Youtube, Blog, Podcast, ... được các chuyên gia chia sẻ miễn phí.

Thật khó tưởng tượng chúng ta có thể làm được gì nếu không có internet, không có google search, các web, blog, video chia sẻ kiến thức. Nhưng hãy tận dụng internet để nâng cao kiến thức, trí tuệ thay vì để internet tận dụng chúng ta. Nguồn internet với những nội dung giải trí rất dễ làm ta gây nghiện từ người lớn cho đến trẻ em. Hãy nhớ đến quy luật của lãi suất kép trong việc tích luỹ những điều tích cực cũng như tiêu cực.

Hi vọng rằng qua những cách để CHI mà không PHÍ này, chúng ta có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại. Chi tiêu hợp lý cũng là cách chúng ta kiếm tiền hiệu quả nhất với ít nỗ lực phải bỏ ra so với việc làm việc nhiều hơn để tăng thu nhập. Ai cũng chỉ có 24h một ngày, nỗ lực hết sức để làm việc tăng thu nhập thì cũng chỉ tối đa được 16-18 tiếng một ngày, đây là người phi thường cỡ Elon Musk của Tesla. Còn những người bình thường thì có lẽ tối đa có thể làm 10-12 tiếng mỗi ngày. Vậy thì thời gian là hữu hạn do đó cách làm mới đem lại sự khác biệt, và khác biệt là sáng tạo và chỉ có sáng tạo mới làm cho chúng ta trở nên giàu có. Chúng ta phải phấn đấu làm tốt hơn mỗi ngày để tận dụng hiệu ứng kỳ diệu của Lãi suất kép.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!