Giới thiệu

Mảnh ghép cuộc sống
Photo by Ryoji Iwata / Unsplash

Hồi đi học, chúng ta chắc đều nghe câu chuyện "Thầy bói xem voi". Đây là một câu truyện ngụ ngôn mang ý nghĩa rất sâu sắc. Tiếc rằng nó lại được dạy trong sách giáo khoa lớp 6, có lẽ những người làm sách giáo khoa đã quá đề cao tầm hiểu biết của học sinh lớp 6. Ở độ tuổi đó, khi đọc xong câu chuyện này, đa phần chúng ta chỉ cười vui và quên ngay sau đó.

Cuộc sống của chúng ta được hình thành từ những mảnh ghép, những mảnh ghép như một bộ phận cơ thể của con voi. Chúng ta là một mảnh ghép của bức tranh to lớn hơn và chúng ta cũng là một bức tranh nhỏ được tạo thành từ những mảnh ghép nhỏ hơn. Nhận thức của chúng ta được hình thành chủ yếu từ 3 yếu tố: Di truyền - Môi trường sống - Giáo dục.

Di truyền là những thói quen trong quá khứ được lặp đi lặp trong nhiều đời, nó được khắc sâu và trở thành gen di truyền cho đời sau. Từ những thói quen trong quá khứ, chúng ta tạo nên môi trường sống quanh ta theo đúng như những thói quen đó. Và nó ảnh hưởng đến cách chúng ta giáo dục, đào tạo con người.

Trong quá trình phát triển liên tục cùng với 3 yếu tố trên, chúng ta có lẽ càng ngày càng được đào tạo trở thành những "thầy bói mù", chỉ biết được một hoặc một vài mảnh ghép của chính mình. Chúng ta nhìn nhận, đánh giá sai lầm về bản thân và thế giới. Nếu không như vậy, thì tại sao chúng ta đáng ra phải nhàn nhã hơn, thảnh thơi hơn, hạnh phúc hơn thay vì bận rộn hơn, áp lực hơn và đau khổ hơn khi sống trong xã hội hiện đại?

Rõ ràng, chúng ta không hiểu  bản thân: Không biết mình như thế nào, mình cần gì, mong muốn thực sự là gì và nhiệm vụ phải làm là gì. Nói cách khác, mỗi người chúng ta có một 'đề bài' mà cuộc sống yêu cầu chúng ta phải giải và mỗi người có một đề riêng mình, chẳng ai giống ai. Đề bài ấy chính là đi tìm bản thân và đi tìm cuộc sống mà mình thực sự mong muốn.

Tuy nhiên sai lầm là, chúng ta thường nhìn đề bài của người khác lại nhầm tưởng là đề bài của mình. Chúng ta lao vào giải và thế là cuộc sống cho chúng ta "trượt" hết lần này đến lần khác. Và khi "trượt" chúng ta sẽ có những lựa chọn khác nhau: một số sẽ bỏ cuộc và chấp nhận phiên bản hiện tại và sống với cuộc đời mà mình không hề mong muốn; số khác sẽ tiếp tục giải đề của người khác và lặp lại sai lầm; số ít còn lại sẽ nhận ra sai lầm, rồi đi tìm đề bài dành cho mình và giải nó.

Chúng ta cần thay đổi tư duy, thay đổi góc nhìn để tìm cho được "đề bài" mà cuộc sống yêu cầu cho chúng ta. Chỉ khi giải đề của chính mình, chúng ta mới có cơ hội "vượt qua" cuộc thi sát hạch của cuộc sống. Chúng ta sẽ tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình - một mảnh ghép tốt nhất, lúc đó chúng ta mới được sống cuộc đời mà mình hằng mong ước. Qua đó, chúng ta đóng góp một mảnh ghép hoàn hảo nhất cho một bức tranh lớn của cuộc sống.

Qua blog này, chúng tôi - MakeBetter team - chia sẻ cách tìm và giải 'đề bài' của chính chúng tôi và biết đâu nó có thể giúp ích được gì đó cho các bạn!

Nếu bạn cần tư vấn hoặc có ý định hợp tác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: contact@makebetter.vn