Cách đối mặt với sự phản đối

Cách đối mặt với sự phản đối
Photo by Major Tom Agency / Unsplash

Diễn giả thông thái người Ả Rập đang say sưa nói và bài diễn văn của ông rất giàu thông tin. Simon là một trong nhiều thính giả dự buổi nói chuyện hôm đó. Simon nhanh chóng bị cuốn hút. Anh chăm chú lắng nghe, chốc chốc lại cúi xuống ghi chép và quyết tâm thay đổi một số mặt trong cuộc sống của mình. Giờ anh đã học được những cách thức chắc chắn sẽ mang lại cho anh thành công mà anh hằng mong muốn.

Sau buổi nói chuyện, Simon muốn thảo luận với các khán thính giả khác và sửng sốt nhận ra một số người thì cười cợt, số khác lại nhạo báng bài diễn văn mà anh thực sự cảm thấy nghiêm túc và cực kỳ hữu ích.

Có người còn chỉ trích diễn giả cùng những gì mà ông chia sẻ. Như thể việc của họ là chỉ trích vậy. Dường như chỉ trích người khác khiến họ cảm thấy mình quan trọng hơn.

Cũng có người không có ý kiến gì về bài diễn văn. Với họ, bài diễn văn chẳng hay cũng chẳng dở, cứ như thể họ chưa từng ngồi đó nghe.

Tuy nhiên, cũng có những người có cảm nhận giống như Simon. Họ rất hào hứng muốn áp dụng luôn những gì nghe được từ buổi nói chuyện vào cuộc sống của họ.

Simon không thể hiểu nổi, tại sao lại có những thái độ khác nhau đến vậy về cùng một bài diễn văn, vì thế anh quyết định tiếp cận với diễn giả. Phải mất một lúc anh mới có thể tiếp cận được chỗ vị diễn giả người Ả Rập và nói cho ông biết về sự hào hứng của anh cũng như những phản ứng khác biệt của các khán giả.

Vị diễn giả trả lời: "Tất cả các diễn giả đều phải đối mặt với 4 nhóm khán thính giả như anh vừa nói. Tỷ lệ ở mỗi nhóm có thể thay đổi nhưng ở những nơi có đông khán thính giả tham dự, luôn có những người cười cợt, người chỉ trích, người không có ý kiến về bất cứ vấn đề gì và người hào hứng".

Vị diễn giả tiếp tục: "Ban đầu tôi rất muốn làm cho tất cả mọi người đều hào hứng, nhưng điều đó là không thể, bởi nhiều người chỉ biết phê phán và chê bai người khác. Để có thể mở lòng đón nhận cái mới cần phải có can đảm, nhưng không phải ai cũng can đảm. Tôi từng rất tức giận khi có người nói dối mình nhưng bây giờ thì tôi biết rằng một kẻ dối trá thì cứ phải nói dối. Đó là cách để hắn tồn tại, nói đúng ra, việc của hắn là nói dối. Tôi thấy mình sống dễ chịu hơn khi từ bỏ việc cố gắng thay đổi những kẻ dối trá trên đời. Điều này cũng tương tự như việc đối mặt với 4 nhóm người trên. Tôi thấy mình thoải mái hơn khi chấp nhận sự tồn tại của 4 nhóm người này. Tôi tập trung vào nhóm người đón nhận các thông điệp của tôi theo hướng tích cực. Kể từ đó tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhiều".

Simon cảm ơn vị diễn giả vì đã giúp anh có một nhận thức vô cùng ý nghĩa và quay về chỗ ngồi. Vị diễn giả nói với theo: "Ở Ả Rập chúng tôi có một câu châm ngôn: Hãy giũ sạch cát ở dép trước khi rời khỏi một ngôi nhà!".

Simon nghĩ một lúc vẫn không hiểu được lời nói của vị diễn giả thông thái kia, bởi lẽ sẽ hợp lý hơn nếu giũ bỏ cát ra khỏi dép trước khi vào nhà chứ. Nhưng rõ ràng, ông đã nói phải giũ bỏ cát ra khỏi dép trước khi rời khỏi một ngôi nhà mà.

Anh bèn hỏi lại vị diễn giả. Ông giải thích: "Vấn đề không phải là những người trong ngôi nhà đó có tiếp thu câu chuyện của cậu hay không, vì theo luật trung bình, luôn có đủ số người tiếp thu câu chuyện của cậu. Tuy nhiên, cậu có thể không nhất thiết phải tiếp thu câu chuyện của họ".

Simon thực sự bối rối. Vị diễn giả tiếp tục: "Nếu cậu luôn mang theo sự bất bình với những người không tiếp thu câu chuyện của mình, thì cũng giống như việc có cát trong dép của cậu vậy. Ban đầu, vài hạt cát không gây phiền phức gì, nhưng chỉ cần đi vài dặm cậu sẽ cảm thấy ngay cả hạt cát nhỏ nhất cũng làm trầy da chân của cậu. Và nếu đi xa hơn nữa, cát sẽ làm chân cậu phồng rộp và buộc cậu phải dừng lại. Vì vậy, hãy ngay lập tức giũ bỏ bất kỳ ý kiến phản đối nào. Nếu có người không muốn tiếp thuc câu chuyện của cậu, đó cũng không hẳn là một điều tệ. Bởi họ có quyền phản đối. Do vậy, đừng bao giờ bận tâm về lý do người ta không thích nó".


Tất cả những doanh nhân, chính trị gia, diễn giả, người bán hàng, nghệ sĩ và vận động viên có tiếng tăm đều phải học cách đối mặt với sự phản đối. Họ biết rằng có 3 nhóm người: nhóm thứ nhất phản đối họ; nhóm thứ hai không có chính kiến; nhóm thứ ba chấp nhận, hay mua hàng của họ.

Bất kể làm gì, ta cũng luôn thấy 3 nhóm người này. Đó không phải vì sản phẩm hay con người ta. Đơn giản đó là bản chất tự nhiên của con người. Vì thế, không nên nghĩ rằng sự phản đối ấy chĩa vào mình và cũng không nên nghi ngờ sản phẩm của mình. Đừng bao giờ để những người có suy nghĩ hẹp hòi làm tổn thương hoặc huỷ hoại ta. Sẽ có những người tìm mọi cách để làm ta tổn thương. Họ làm như vậy chỉ đơn giản để chứng minh là họ đúng. Đừng bao giờ để điều đó xảy ra. Cứ giũ bỏ những hạt cát gây đau đớn đi thôi.

Có những người chọn cách sống tiêu cực. Không được để điều này phiền nhiễu đến ta, vì đó là lựa chọn của họ, việc của họ. Giống như kẻ trộm thì đi ăn trộm, kẻ dối trá thì nói dối và người tiêu cực thì luôn tiêu cực.

Chúng ta đủ khôn ngoan để hiểu rằng không phải tất cả mọi người thích sản phẩm của ta hay con người ta. Chúng ta không đủ khả năng để thay đổi họ và điều đó là bình thường. Mỗi người đều có tự do ý chí. Tuy nhiên, chúng ta tự quyết định xem nên làm công việc của mình tốt đến mức nào và với tần suất như thế nào. Chỉ bản thân ta mới tạo nên sự khác biệt. Cảm nhận của ta mới quan trọng – cảm nhận về sự bù đắp cho nỗ lực của ta bỏ ra, cảm nhận về nguồn lực hỗ trợ và về những người làm việc cùng ta, cảm nhận về thị trường. Thế nhưng chỉ có một cảm nhận duy nhất tạo nên sự khác biệt, đó chính là cảm nhận về bản thân ta.

Chính CÁCH ta nói chứ không phải ĐIỀU ta nói mới tạo ra khác biệt. Cảm nhận của ta sẽ có tính quyết định.

Cả người bình thường hay người phi thường đều có những mong muốn, mối quan tâm và sự sẵn sàng nhất định. Tuy nhiên, người thành công mang một khát vọng đặc biệt, một mối quan tâm nổi trội và một sự sẵn sàng hiếm thấy. Đơn giản họ mong muốn nhiều hơn, quan tâm hơn và sẵn sàng hơn. Họ khao khát hơn, sẵn sàng học hỏi hơn, quyết tâm hơn, nhiệt huyết hơn và chuẩn bị tốt hơn để làm bất kỳ điều gì cần thiết nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Người thành công có lý lẽ mạnh mẽ hơn để đạt được mục tiêu. Chỉ khi động lực của chúng ta mãnh liệt tới mức quyết phải đạt mục tiêu đề ra, ta mới có được một khát vọng cháy bỏng, mối quan tâm đau đáu và sự sẵn sàng cao độ.

Lúc đó, việc người khác nói gì không còn quan trọng nữa. Mục tiêu của ta mới là quan trọng nhất.

Hãy chỉ nên tập trung vào nhóm người chấp nhận hay "mua" ta. Biện pháp tốt nhất là không ngừng rèn luyện trí nhớ của mình bằng việc ghi chép lại mọi thành công. Viết ra mọi thứ mà chúng ta làm tốt thực sự. Việc ghi chép sẽ khiến chúng ta ghi nhớ những thành công này lâu hơn.

Trên thực tế thì ta sẽ nhận thấy là người nào càng thành công thì họ càng dễ quên thất bại. Câu chuyện của những người kém thành công thường xoay quanh chủ yếu về những "thảm hoạ" hoặc thất bại mà họ đã nếm trải cũng như những tình huống mà họ bị phản đối. Ngược lại, cuộc bàn luận của những người thành công xoay quanh việc họ đã làm điều gì rất tốt trong tuần qua.

Một nhóm mãi chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực và thất bại, trong khi nhóm còn lại thì duy trì những suy nghĩ tích cực và thành công. Vậy thế nào mới đúng? Về cơ bản trong cuộc đời ai đúng ai sai không quan trọng, mà quan trọng là lối suy nghĩ nào sẽ tốt hơn? Chúng ta sẽ theo nhóm nào?

Người thành công nhận ra cách tốt nhất để đương đầu với phản đối chính là nhanh chóng gạt bỏ và quên nó đi.

THỰC HÀNH: Hôm nay, tôi sẽ thực hiện những điều sau để đương đầu với sự phản đối:

01 – Tôi sẽ ghi lại mọi thành công của mình. Tôi sẽ không chỉ lục vấn bản thân xem mình đã làm những gì thực sự tốt, mà cả lý do vì sao tôi lại làm tốt như thế. Tôi cũng sẽ mua một cuốn sổ mới và gọi nó là Hành trình thành công của mình.

02 – Tôi sẽ lập tức rũ bỏ mọi sự phản đối như rũ bỏ những hạt cát vậy. Tôi hiểu rằng có một số người chọn việc trở nên tiêu cực làm mục đích sống. Tôi sẽ chấp nhận thực tế đó và không vận nó vào mình.

03 – Tôi biết mình không thể thay đổi thế giới. Vì vậy, tôi sẽ tập trung làm những việc mà tôi có thể kiểm soát như: tôi sẽ tăng cường hoàn thiện bản thân và tập trung vào thái độ sống của mình.

04 – Tôi sẽ chỉ tiếp chuyện những người nói về thành công và những điều tích cực. Ngay khi có ai đó nói về điều tiêu cực, tôi sẽ dời đi. Tôi hiểu rằng luôn có sự phản đối, nhưng tôi cũng hiểu rằng sẽ thật vô ích khi bỏ công sức nhắc lại chúng.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!