Chiến lược quan trọng nhất khi khởi nghiệp là gì?

Chiến lược quan trọng nhất khi khởi nghiệp là gì?
Photo by Agence Olloweb / Unsplash

Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, khi vừa khởi nghiệp thì đều phải đối mặt với sự thiếu thốn tài nguyên: thiếu tiền, thiếu người, thiếu thị trường, thiếu khách hàng. Vậy chiến lược nào để công ty khởi nghiệp có thể thoát khỏi điều này?

Làm sao tập trung binh lực có hạn, đột phá điểm trọng yếu, là bài toán công ty khởi nghiệp phải giải quyết

Trong quá trình kinh doanh công ty khởi nghiệp sẽ gặp nhiều cơ hội, mỗi cơ hội có vẻ đều rất tốt, nhưng quan trọng là phải chế ngự được những cám dỗ, chăm chú vào mục tiêu của mình. Vì, dù có làm bao nhiêu việc mà những việc đó không liên quan trực tiếp đến mục tiêu đã vạch ra thì cũng đều vô ích. Mọi thành công đều do nhằn được khúc xương cần phải nhằn chứ không phải là bóp nát quả thị mềm nhũn có thể bóp được.

💡
Muốn thành công phải đánh thắng “cuộc chiến vận mệnh”. Bạn không cần phải thắng mọi trận chiến, chỉ cần thắng những trận chiến quyết định.

Trong cuộc chiến Sở - Hán, Hạng Vũ đã thắng trong hàng trăm lần giao chiến, còn Lưu Bang thua liên tục, nhưng chỉ với trận chiến ở Cai Hạ, Hạng Vũ đã phải tự sát, Lưu Bang thừa thắng mà định thiên hạ. Trận chiến Cai Hạ, là trận chiến then chốt.

Kinh doanh doanh nghiệp cũng như vậy, mục tiêu có thể đạt được hay không, được quyết định bởi một vài dự án then chốt, chinh phục được dự án then chốt, sự phát triển của doanh nghiệp cũng sang một giai đoạn mới.

💡
Người khởi nghiệp phải học cách buông bỏ, đây là một dũng khí, cũng là năng lực.

Có mấy nhà sáng lập có thể đạt đến cảnh giới không bị các cám dỗ khác thu hút? Có mấy nhà sáng lập dám vứt bỏ những thứ không liên quan đến thắng thua của chiến cuộc, để tập trung toàn bộ binh lực vào chiến trường chính?

Người khởi nghiệp phải luôn giữ đầu óc tỉnh táo, nhớ kỹ chiến trường chính của mình là gì, không được phân tán tinh thần và sức lực để cuối cùng tham bát bỏ mâm chỉ vì sự hấp dẫn của những thứ ngoài nghiệp vụ chính.

Chẳng hạn một nhà sản xuất máy giặt nhìn thấy bất động sản thời gian gần đây lên cơn sốt, không cưỡng lại được cũng nhảy vào, cuối cùng vì kinh nghiệm không đủ, chuẩn bị không chu đáo, thiếu hiểu biết thị trường nên đầu tư thất bại. Càng thảm hơn là, chỉ vì sự phân tán của tài nguyên mà mất đi quyền chủ động trên chiến trường chính, cuối cùng được chẳng bù mất.

Chiến lược duy nhất của công ty thời kỳ khởi nghiệp chính là đột phá trọng điểm

Kinh doanh trên thị trường là cuộc đọ sức dùng ý tưởng đơn giản đánh bại ý tưởng phức tạp, dùng sự tập trung - chuyên nhất để đánh bại sự đa dạng - phân tán. Tập trung ưu thế binh lực để tiêu diệt đối thủ là chân lý dành thắng lợi bất biến từ xưa đến nay.

💡
Tập trung tìm cho được điểm đột phá, sau đó đột phá điểm đột phá.

Một vị tướng quân nói: "Dù chúng ta chọn chiến đấu ở đâu, những gì chúng ta cần làm là phải đánh quyết liệt, như vậy bất cứ việc gì cũng giải quyết được".

Kinh doanh cũng vậy, khi tìm được “cách đánh”, phải đem toàn bộ tài nguyên công ty đổ vào “cách đánh” này. Chiến lược phức tạp trong giai đoạn khởi nghiệp là không cần thiết, nhiệm vụ hàng đầu của công ty là tìm được nhu cầu thật sự, làm ra sản phẩm thỏa mãn nhu cầu, lấy đó làm điểm đột phá, tập trung toàn bộ tài nguyên để mở tung điểm đột phá này.

Với công ty trong hai năm đầu khởi nghiệp, bạn không nên suy nghĩ gì về chiến lược vĩ đại, vì thứ đó chỉ có hại chứ chẳng lợi gì, chiến lược của bạn là phải “tập trung toàn bộ tài nguyên, tìm điểm mở cửa vào thị trường, mở được rồi phải đồng thời tối đa hóa thành quả đạt được”, nhiệm vụ đội ngũ của bạn là đi tìm “điểm đột phá” ấy, khiến nó trở thành “cửa đột phá”, cuối cùng khuếch đại thành quả.

Nguồn: Tổng hợp từ sách