Chơi với những quân bài mà ta có

Chơi với những quân bài mà ta có
Photo by Inês Ferreira / Unsplash

Khi mới 8 tuổi, Mark đã có mong muốn trở nên giàu có. Nhưng khác với những đứa trẻ cùng tuổi, cậu mong muốn đạt được điều đó trong vòng 10 năm tới. Vì vậy cậu đã nghĩ đến cách làm thế nào để đạt được mục tiêu này.

Nhưng với một cậu bé thì không có nhiều việc lắm để có thể làm mà kiếm được nhiều tiền. Chỉ những người lớn mới có thể kiếm được số tiền lớn vì họ có nhiều cơ hội hơn.

Sau đó, Mark đã may mắn gặp được một người đàn ông rất giàu có, người này tiết lộ với cậu một quy tắc quan trọng của những người thành công: "Hãy tập trung vào những gì cháu có, cháu có thể làm và cháu hiểu rõ!".

Mark dần dần hiểu ra. Có rất nhiều thứ mà một cậu bé ở tuổi của cậu chưa thể làm được. Vậy mà bấy lâu cậu cứ tập trung vào chúng. Cậu sẽ không bao giờ kiếm được nhiều tiền theo cách này. Vì vậy, cậu bắt đầu dồn sức vào những việc mà cậu có thể làm được.

Và đột nhiên, cậu nhận ra mình có thể làm rất nhiều việc. Ví dụ, cậu quan sát thấy vào mỗi sáng, các chủ nhà phải ra cổng để nhận báo thay vì nhận trước cửa nhà của họ. Vào những ngày trời mưa gió và giá rét, thật chẳng dễ chịu chút nào khi phải khoác áo choàng đi ra ngoài cổng để lấy báo.

Vì vậy, Mark đã đến gặp những người này và đề nghị mang báo vào tận cửa cho họ chỉ mới mức thù lao 1 đô-la một tháng. Hầu hết những người hàng xóm đều đồng ý, với họ 1 đô-la cho dịch vụ này là hoàn toàn đáng giá. Chẳng mấy chốc, Mark đã không thể làm một mình vào mỗi sáng nên cậu đề nghị một số cậu bé khác trong cùng khu làm với mình để kiếm vài đô-la. Như vậy, Mark đã trở thành một "doanh nhân".

Cuối cùng, ở tuổi 17, Mark đã trở nên giàu có.


Mỗi người chúng ta phải học cách tận dụng lợi thế mà mình có. Chúng ta phải học cách tập trung vào những thứ mình có thể làm, thứ mình có và thứ mình hiểu rõ. Với tất cả chúng ta, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có trong tay những "lá bài" đẹp hơn.

Chẳng hạn, sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu ta có thể đầu tư nhiều thời gian hơn cho công việc của mình – nhưng ta lại không thể.

Sẽ tốt hơn nếu có thể dành nhiều thời gian hơn cho lũ trẻ nếu ta không phải làm việc đến tối mịt – nhưng ta lại phải làm việc.

Chắc chắn cuộc sống của ta sẽ được cải thiện nếu công ty trả lương ta gấp đôi – nhưng công ty ta sẽ không làm thế.

Mọi thứ có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu ta có nhiều tiền hơn, có sức khoẻ tốt hơn, có một ngôi nhà to hơn, một chiếc ô tô rộng rãi hơn, có công việc tốt hơn, có những mối quan hệ tốt hơn,... nhưng ta không có.

Ta hiểu rằng, nếu cuộc đời chia cho ta những lá bài thì lá bài đó là của ta. Không ai và không có thứ gì thay đổi được điều đó. Đời là thế.

Ta cũng thấy rằng một số người có những lá bài tốt hơn người khác. Một số người có những đối tác vô cùng ăn ý, có những người phải đương đầu với sự phản đối từ chính những người thân của mình. Có những người nhiều thời gian hơn, thông minh hơn, giỏi giang hơn người khác. Có những người đã có sẵn khả năng bán hàng. Có những người được giáo dục tốt hơn, họ có mối quan hệ tốt hơn,...

Ta có thể chỉ ngồi quanh quẩn ở nhà và ước có được những là bài khác tốt hơn. Nhưng làm thế chẳng thể nào thay đổi được tương lai của ta. Bất cứ ai cứ mãi mong ước mình có được những lá bài tốt hơn đều không hiểu được một thực tế: Những là bài ta được chia không quan trọng bằng cách ta chơi chúng.

Nó cũng giống như trò chơi poker, người chơi có những quân bài tốt nhất chưa chắc đã là người chiến thắng. Mà người chơi biết rõ nhất về luật chơi và áp dụng chúng một cách khéo léo mới là người chiến thắng.

Vấn đề không nằm ở những lá bài mà cuộc đời chia cho ta, nó tuỳ thuộc vào cách mà ta làm chủ và áp dụng quy tắc của người thành công tốt đến mức nào.

Ta có thể chiến thắng trò chơi bất kể đang cầm lá bài nào trên tay. Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn và ta phải làm việc chăm chỉ hơn. Nhưng khi đã đủ quyết tâm và kiên trì, ta sẽ luôn tìm được cách để đạt được mục tiêu của mình. Nếu có các vật cản trên con đường ta đi, ta có thể đi vòng, bò bên dưới hoặc trèo qua. Người chỉ dựa vào những lá bài tốt sẽ bó tay trước những trở ngại và mong ước có được những lá bài tốt hơn.

Đừng chờ đợi hoàn cảnh tốt hơn, hãy tạo ra hoàn cảnh mà ta muốn.

Cũng như vậy, đừng cố chuẩn bị tất cả mọi thứ cho một hoạt động mới, vì cuối cùng ta cũng không thể chuẩn bị hết tất cả cho nó. Bởi vì, dù ta có chuẩn bị chu đáo đến mức nào, vẫn có những thứ mà ta không lường trước được. Hơn nữa, ta sẽ không bao giờ chuẩn bị được cho thành công lớn. Ta chỉ có thể chuẩn bị bằng cách học các nguyên tắc và học từ những thất bại của người khác. Sau đó, đơn giản là ta phải bắt đầu. Thứ duy nhất để ta có thể thành công là: hãy hành động.

Mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Đó là một phần trong những lá bài mà ta nhận được. Hầu hết chúng ta đều tập trung vào những điểm yếu của mình và cho rằng đó chính là nguyên nhân khiến ta không thể đạt mục tiêu của mình. Nhưng thực tế là: không có ai đạt mục tiêu bằng cách giảm bớt điểm yếu của bản thân. Chính việc phát huy những điểm mạnh chứ không phải kiểm soát được các điểm yếu, sẽ giúp ta đạt được mong muốn của mình.

Khi đã giảm nhẹ tác động của một điểm yếu thì nó sẽ không còn là điểm yếu nữa. Nhưng chỉ có vậy thôi. Ta cũng chỉ là một người bình thường. Có thể, ta sẽ không bao giờ biến điểm yếu trở thành điểm mạnh được. Đó là lý do khiến việc tập trung vào việc khắc phục điểm yếu không giúp ích gì nhiều cho ta. Chỉ có những điểm mạnh của ta mới có thể giúp ta đạt được mục tiêu của mình.

Vì vậy, đừng đánh vật với những điểm yếu. Có rất nhiều người vẫn thành công ngay cả khi họ còn nhiều điểm yếu. Nhưng như thế không có nghĩa là ta lờ những điểm yếu của ta đi. Bởi nếu làm như vậy, chính chúng sẽ phá huỷ thành công của ta, mà ta cần có một giải pháp: Nếu không phải là một kế toán giỏi hãy thuê một kế toán chuyên nghiệp.

Tập trung vào các điểm mạnh của mình. Phát huy chúng. Hãy tìm người có thể giúp ta phát huy các điểm mạnh trong lĩnh vực của mình. Khi ở cùng hội cùng thuyền với những người có các điểm mạnh tương đồng, ta có thể được truyền thêm cảm hứng.

Đương nhiên, ta sẽ phải tự quyết định làm gì với hầu hết các lá bài trên tay, cả những là bài đẹp và những lá bài không mong đợi. Nhưng đừng quên rằng chỉ một lá bài thì không thể nói là tốt hay xấu, chỉ khi có tất cả các lá bài trên tay ta mới xác định được cách kết hợp chúng với nhau như thế nào.

Một số khía cạnh trong cuộc đời chúng ta có thể thay đổi được, đừng ngại thay đổi chúng. Ta sẽ không thể thay đổi thứ gì đó một sớm một chiều, hoặc thay đổi hoàn toàn. Hãy chấp nhận điều đó và phân biệt chúng.

Có lẽ chúng ta không thể ngay lập tức và toàn bộ hoàn cảnh. Vì vậy, đừng lãng phí thời gian và năng lượng để cầu mong có một hoàn cảnh khác. Thay vào đó, đơn giản là hãy bắt đầu. Hãy hành động. Cũng sẽ luôn có những thứ mà ta không bao giờ có thể thay đổi được vì chúng vượt quá khả năng của ta. Tập trung vào những gì mà ta có thể làm.

Hãy bắt đầu chơi với những là bài mà ta đã được chia – Càng sớm càng tốt!


THỰC HÀNH – Từ hôm nay, tôi sẽ thực hiện những việc sau để rèn luyện khả năng chơi với những lá bài sẵn có:

01 - Tôi nhận ra rằng thành công không phụ thuộc vào những lá bài tôi có mà phụ thuộc vào việc tôi có sống theo quy tắc của người thành công hay không. Vì vậy, tôi sẽ không phàn nàn về số phận của mình.

02 - Tôi sẽ lập một danh sách điểm mạnh và điểm yếu của mình. Tôi sẽ tìm ra một giải pháp khắc phục những điểm yếu. Tôi sẽ tập trung phát triển các điểm mạnh bằng cách nhập hội với những người có thể giúp tôi tiến xa.

03 - Tôi sẽ nhìn vào những lá bài mình có trong trò chơi cuộc đời. Tôi sẽ đánh giá về toàn bộ  hoàn cảnh và nghĩ về những thứ tôi có thể thay đổi. Sau đó, tôi sẽ vạch ra một kế hoạch thực tế để thay đổi chúng. Tôi hạnh phúc và kiên định khi quyết định thực hiện các thay đổi này. Tôi sẽ không trì hoãn những việc có thể hoàn thành, mà sẽ làm ngay lập tức.

04 - Tôi sẽ chấp nhận thực tế rằng, có những thứ tôi không thể thay đổi được. Hôm nay, tôi sẽ mỉm cười dẫu trời có mưa vì tôi biết nếu tôi không cười thì trời vẫn cứ mưa mà thôi.

Nguồn: Tổng hợp từ sách

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!