Chúng ta có nên ghen tị với cuộc sống tuyệt vời của người khác?

Chúng ta có nên ghen tị với cuộc sống tuyệt vời của người khác?
Photo by Vlad Tchompalov / Unsplash

Nếu từng xem Iron Man và Avengers, có lẽ chúng ta sẽ có ấn tượng rất sâu sắc với nhân vật Tony Stark, một nhân vật đẹp trai, giàu có điển hình. Anh ta có IQ cực cao, siêu giàu, phong độ ngời ngời. Quả thực, anh ta hội tụ đầy đủ niềm mơ ước của cánh đàn ông và mộng tưởng của phái nữ. Anh ta học hỏi kiến thức mới rất nhanh, phát triển sự nghiệp thần tốc, ngay cả việc trở thành anh hùng cũng vô cùng chóng vánh. Tóm lại, anh ta đã giành được thành công chưa từng có với tốc độ như một vị thần. Nhưng nghe nói, nguyên mẫu của nhân vật hư cấu này chính là Elon Musk.

Elon Musk là người có IQ cực cao, trong những lĩnh vực khác nhau anh ta đều thể hiện được tài năng xuất chúng, toả ra vầng hào quang chói mắt. 12 tuổi, anh ta thiết kế thành công một trò chơi và bán nó cho một công ty lớn với giá cao. 24 tuổi, anh ta sáng tạo ra phần mềm xuất bản nội dung trực tuyển ZIP 2. Những người khổng lồ trong ngành xuất bản như New York Times và Chicago Post đều trở thành khách hàng của anh ta, nhờ đó anh ta trở thành triệu phú.

Tiếp đó anh ta rời khỏi ngành công nghiệp truyền thông để tiến sang lĩnh vực thanh toán trực tuyến, sáng lập ra trang thanh toán điện tử X.com và xây dựng nên công cụ thanh toán thương mại quốc tế PayPal, và đã kiếm được hàng trăm triệu đô la sau khi bán cho eBay.

Sau đó, anh ta không còn cảm thấy có hứng thú với ngành tài chính nữa, nên nhảy sang làm về kỹ thuật thăm dò công nghệ vũ trụ và sáng lập Space X, trở thành công ty tư nhân đầu tiên trên Trái đất phóng tên lửa vào vũ trụ, khiến các kỹ sư NASA phải cảm thấy sửng sốt. Trong quá trình này, anh ta còn thành lập Tesla Motors và một công ty phát điện năng lượng mặt trời, đồng thời đầu tư vào một vài dự án phim điện ảnh.

Còn hiện nay, anh ta đang nghiên cứu kế hoạch thôn tính sao Hoả, chuẩn bị một phòng thí nghiệm và nơi cư trú quy mô nhỏ trong vài năm tới trên sao Hoả. Tóm lại, anh ta thâm nhập vào rất nhiều ngành nghề khác nhau nhưng lại có thể làm tốt đến mức vi diệu, khiến bản thân đứng ở đỉnh cao của mỗi ngành nghề.

Có nhiều người có thể không chói mắt như Elon Musk, nhưng họ cũng là những nhà khởi nghiệp, nhà văn, diễn viên, doanh nhân,.. họ không chỉ kiếm được rất nhiều tiền mà công việc chẳng hề nhàm chán chút nào. Họ cũng được coi là nhóm tinh anh so với những người đồng trang lứa, có cuộc sống đáng mơ ước, khiến nhiều người ghen tỵ. Câu chuyện của họ đã gây nên chấn động đối với nội tâm chúng ta, quỹ đạo thành công của cuộc đời họ lại càng khiến người bình thường như chúng ta ghi nhớ kỹ lưỡng. Trong số này thì Elon Musk là một thiên tài xuyên ngành nghề, người đa nhiệm như anh ta là những người xuất chúng và nổi bật nhất.

Nhưng đây là một ví dụ tiêu cực. Nghe chẳng hợp lý chút nào đúng không?

Trong vô vàn những câu chuyện về thành công, trường hợp của Elon Musk cực kỳ nguy hiểm. Mà thành công của anh ta lại quá chói mắt và tích cực, khiến mọi người đã vô thức xem nhẹ tính phiêu lưu cực lớn của nó. Thiên tài xuyên ngành nghề, người đa nhiệm, những từ này có vẻ cực kỳ hấp dẫn, nhưng xin hãy ghi nhớ một điều rằng, nó sẽ là kẻ thù chí mạng với những con người bình thường không có nền tảng và thiếu hụt tài nguyên.

Một người bình thường rất dễ nhìn thấy được kết quả thắng lợi của người thành công, nhưng lại khó thấy được quá trình để đi đến thắng lợi đó. Chúng ta không dễ gì tưởng tượng ra được, họ phải đối mặt với những cửa ải khó khăn nào, đồng thời đưa ra được những phương pháp tuyệt vời đáng kinh ngạc ra sao để hoá giải những khó khăn đó. Đơn giản mà nói, hiểu biết của chúng ta về sự ưu việt trong năng lực, tài nguyên và nền tảng của người thành công còn rất hạn hẹp.

Một bên là phát triển xe ô tô điện, một bên lại nghiên cứu làm thế nào để thôn tính sao Hoả, cuộc đời của Elon Musk thực sự rất đặc sắc. Một người kinh doanh xuất sắc đột nhiên quay sang làm về y học hoặc giáo dục đã đủ khiến người khác chấn động rồi.

Họ đã đạt được thành tựu trong nhiều lĩnh vực nhưng đằng sau là biết bao nhiêu trí tuệ, tiền bạc, mạng lưới quan hệ mà người bình thường chúng ta không thể với tới. Một người bình thường nhưng muốn bắt chước quỹ đạo cuộc đời họ, chẳng khác nào tự tìm đường chết.

Vậy nếu một người bình thường, không có nền tảng và thiếu hụt tài nguyên thì phải làm gì để thành công? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau.

Make Better team tổng hợp!