Học để làm gì? Điều không phải ai cũng thật sự biết

thư viện sách, sách là nguồn tri thức vô tận cho những người ham học, vậy học để làm gì
Photo by Becca Tapert / Unsplash
Con người là một động vật kỳ lạ khi phải dành đến hàng chục năm để đi học mới có thể lo cho cuộc sống của mình ở mức trung bình. Điều này hoàn toàn khác với các động vật khác khi hầu hết đều có thể tự lo cho cuộc sống của mình gần như ngay khi mới ra đời.

Tính trung bình, một người trưởng thành có thể phải dành 10-20 năm để đi học và có thể việc này còn kéo dài đến hết cuộc đời. Đây là một khoảng thời gian dài khổng lồ và là một đầu tư rất lớn, so với các sinh vật khác. Nhưng kỳ lạ thay, rất hiếm người tự hỏi “học để làm gì?”. Đa số chúng ta mặc định rằng: mình đã hiểu và không cần phải đặt câu hỏi ngớ ngẩn kiểu này.

Nhưng khoan, hãy xem những câu trả lời theo khảo sát với câu hỏi "Học để làm gì?":

+ Không biết học để làm gì. Học vì bố mẹ bảo học. Học vì tất cả mọi người đều như vậy. Học vì không biết làm gì khác. Đây là trường hợp phổ biến với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, chiếm trên 80%, và một phần lớn trong sinh viên, khoảng 50%.

+ Học để có công ăn việc làm. Học để kiếm tiền. Đây là câu trả lời phổ biến của sinh viên đại học, chiếm 40-50%, và một phần nhỏ của học sinh phổ thông trung học, khoảng 20-25%.

+ Học để có thể tự lo cho cuộc sống của mình, kiếm được công việc phù hợp, sau này đỡ khổ và giúp đỡ gia đình. Đây là câu trả lời của phần lớn phụ huynh được hỏi khi đưa đón con ở cổng trường, chiếm 80-90%.

+ Học để mở mang hiểu biết. Đây là câu trả lời chung trong các nhóm khác nhau, chiếm 5-10%.

+ Học để tự hoàn thiện mình. Đây là câu trả lời của một vài trường hợp cá biệt, tỉ lệ 2-4%.

Điều ngạc nhiên là trong số những người được hỏi, có đến hơn 95% cho biết họ chưa từng tự đặt câu hỏi này cho bản thân mình. Xét về logic thì đây là một sự bất hợp lý: vì một đầu tư lớn như vậy về thời gian và tiền bạc mà mục đích lại không rõ ràng.

Trong thời gian đi học ở trường, tôi cũng chưa bao giờ tự đặt ra những câu hỏi đó cho mình. Học - Thi là một chu trình khép kín của mỗi năm học. Phần lớn chúng ta đi qua và thực hiện chu trình đó như một sự hiển nhiên, không hề chất vấn ý nghĩa của nó đối với sự trưởng thành của chính mình. Cho đến một ngày, ta giật mình tự hỏi, và hoang mang khi biết rằng mình đã dành bao nhiêu năm đi học, nhưng không biết học để làm gì!

Trong tuyên ngôn độc lập, bác Hồ nói:

"Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc."

Vậy hoá ra chúng ta mới chỉ học để "kiếm sống", còn "tự do" và "hạnh phúc" thì sao?

Hãy xem thế giới định nghĩa "Học là gì?" và "Học để làm gì?"

Học là một quá trình thu thập kiến thức và kỹ năng mới. Học có thể diễn ra thông qua nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giáo dục chính quy, tự học, kinh nghiệm sống, v.v.
Mục đích của việc học là để phát triển bản thân và đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Học giúp chúng ta hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc và cuộc sống, và mở rộng tầm nhìn của chúng ta về bản thân và thế giới.
Mở rộng tầm nhìn của chúng ta về bản thân và thế giới: Điều này giúp chúng ta trở nên cởi mở và khoan dung hơn với những người khác, và giúp chúng ta phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về chính mình.

Chỉ khi nào chúng ta hiểu đầy đủ về việc Học, thì chúng ta mới đi trên con đường của: "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Nếu không, chúng ta vẫn chỉ học để kiếm sống cho qua ngày đoạn tháng mà thôi. Không có suy nghĩ độc lập, mất quyền tự chủ của bản thân và thế là khổ đau sẽ mãi đeo bám chúng ta.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!