Khám phá vĩ đại nhất của con người

Khám phá vĩ đại nhất của con người
Photo by Ümit Yıldırım / Unsplash

“Bạn có thể làm được nhiều điều như bạn nghĩ mình có thể. Nhưng bạn sẽ không bao giờ đạt được nhiều hơn thế nếu bạn sợ thất bại. Có rất ít thứ dành cho bạn trong cuộc đời vì trước tiên, thất bại đến từ bên trong. Thất bại luôn có mặt ở đó nếu bạn nhìn thấy nó ngay từ đầu. Nhưng bạn có thể chiến thắng, dù phải đối mặt với điều tồi tệ nhất khi bạn cảm thấy rằng bạn sẽ làm được.”  – EDGAR A. GUEST.*

Theo bạn, khám phá quan trọng nhất của thời hiện đại này là gì?
Việc tìm thấy trứng khủng long trên vùng đồng bằng Mông Cổ, được các nhà khoa học khẳng định là khoảng 10 triệu năm trước? Việc khai quật Lăng mộ Tutankh–Amen, với những mẫu vật vô song của một nền văn minh đã qua? Đồng hồ phóng xạ mà Giáo sư Lane của Đại học Tufts dùng để ước tính tuổi của trái đất? Công nghệ không dây? Máy bay? Sấm sét nhân tạo?...

Không, không phải bất kỳ thứ nào trong số này. Điều thực sự quan trọng về chúng là từ tất cả những nghiên cứu rộng lớn này, từ việc nghiên cứu tất cả các thời đại đã qua, con người lần đầu tiên bắt đầu hiểu được “Sự sống” mà – bằng cách nào đó – đã được đưa tới trái đất này hàng ngàn hay hàng triệu năm trước. Họ bắt đầu hiểu biết mơ hồ về sức mạnh vô hạn mà nó đặt vào tay họ – thoáng nhận ra những khả năng chưa từng thấy mà nó mở ra cho họ.

Đây là khám phá vĩ đại nhất của thời hiện đại – rằng mọi người đều có thể tùy ý sử dụng "Sự sống" này, rằng nó là người hầu cho tâm trí của anh ta cũng như Thần đèn trong truyền thuyết của Aladdin ngày xưa; rằng anh ta chỉ cần hiểu nó và làm việc hài hòa với nó để có được từ nó bất cứ thứ gì anh ta cần – sức khỏe hay hạnh phúc, giàu có hay thành công. Để nhận ra sự thật này, chúng ta chỉ cần quay lại thời điểm bắt đầu của mọi thứ.

Ở thời điểm bắt đầu
Điều quan trọng không phải là bạn tin rằng loài người có niên đại từ loài vượn nguyên thủy cách đây 500 ngàn năm, hay được tạo ra từ tâm trí của đấng sáng tạo. Trong cả hai trường hợp, phải có nguyên nhân đầu tiên – một người sáng tạo. Một sức mạnh nào đó đã phải mang đến cho trái đất này mầm sống đầu tiên, và sự sáng tạo cũng không kém phần kỳ diệu nếu nó bắt đầu từ dạng sống thực vật thấp kém nhất và phát triển qua vô số thời đại để trở thành sản phẩm cao nhất của nền văn minh ngày nay, so với toàn bộ được tạo ra trong sáu ngày (theo Kinh thánh).

Ban đầu, trái đất chỉ là một màn sương lửa, 6 ngàn hay 1 tỷ năm trước, điều đó có quan trọng gì? Điều quan trọng nhất là vào một thời điểm nào đó, bằng một cách nào đó, mầm sống đã xuất hiện trên hành tinh này – Sự sống làm sinh động toàn bộ thiên nhiên – thực vật, động vật và con người.

Nếu chúng ta chấp nhận phiên bản của các nhà khoa học về nó, thì dạng đầu tiên mà sự sống xuất hiện trên trái đất là loài tảo khiêm tốn – một khối giống như thạch trôi nổi trên mặt nước. Theo các nhà khoa học, đây là sự khởi đầu, buổi bình minh của sự sống trên trái đất.

Tiếp theo là phần đầu tiên của đời sống động vật – loài amip cấp thấp, một loại sứa, chỉ gồm một tế bào, không có đốt sống và có rất ít thứ khác để phân biệt với nước xung quanh. Nhưng nó có sự sống – phần đầu tiên của sự sống động vật – và từ sự sống đó, theo các nhà khoa học, chúng ta có thể thấy mọi thứ chúng ta có ngày nay.

Tất cả hàng triệu hình dạng và chủng loại thực vật và động vật đã xuất hiện kể từ đó chỉ là những biểu hiện khác nhau của Sự sống – được hình thành để đáp ứng những điều kiện khác nhau. Trong hàng triệu năm, “Mầm sống” này đã bị đe dọa bởi vô số mối nguy hiểm – lũ lụt, động đất, hạn hán, sức nóng sa mạc, băng giá, núi lửa phun trào – nhưng đối với nó, mỗi mối nguy hiểm mới xuất hiện, chỉ đơn thuần là động lực để tìm kiếm một nguồn lực mới, để tạo ra Sự sống trong một hình dạng mới nào đó.

Để đáp ứng một nhóm nhu cầu, nó đã hình thành nên khủng long – để đáp ứng một nhóm nhu cầu khác, nó hình thành nên con bướm. Rất lâu trước khi nó hình thành nên con người, chúng ta đã thấy khả năng linh hoạt vô hạn của nó được thể hiện theo hàng nghìn cách.

Để thoát khỏi nguy hiểm dưới nước, nó tìm kiếm đất liền. Bị săn đuổi trên đất liền, nó bay lên trời. Để thở dưới nước, nó đã phát triển mang. Bị mắc kẹt trên đất liền, nó đã hoàn thiện phổi. Để đối mặt với một loại nguy hiểm, nó đã mọc ra một cái vỏ. Với một loài khác nó có nọc độc. Để bảo vệ bản thân khỏi cái lạnh băng giá, nó mọc lông dày, mịn. Ở vùng khí hậu ôn đới, nó mọc lông thưa. Chịu nhiệt và lạnh xen kẽ, nó tạo ra lông vũ. Nhưng ngay từ đầu, nó đã thể hiện sức mạnh của mình trong việc đáp ứng mọi điều kiện thay đổi, đáp ứng mọi nhu cầu của sinh vật.

Nếu có thể giết chết “SỰ SỐNG” này, thì nó đã bị diệt vong từ lâu rồi, khi hỏa hoạn và lũ lụt, hạn hán và nạn đói nối tiếp nhau nhanh chóng. Nhưng những trở ngại, bất hạnh, thảm họa đối với nó chỉ là những cơ hội mới để khẳng định sức mạnh của mình. Trên thực tế, nó cần có những trở ngại để đánh thức nó, để thể hiện năng lượng và nguồn lực của nó.

Những loài bò sát lớn, những quái thú thời cổ đại đã không còn. Nhưng “Sự sống” vẫn tồn tại, thay đổi theo từng thời đại, luôn phát triển và luôn hoàn thiện. Cho dù sức mạnh nào đã mang “SỰ SỐNG” này đến với trái đất thì nó cũng được ban tặng NGUỒN TÀI NGUYÊN VÔ HẠN, NĂNG LƯỢNG VÔ HẠN, CUỘC SỐNG VÔ HẠN!

Không một thế lực nào khác có thể đánh bại được nó. Không trở ngại nào có thể giữ được nó. Trong suốt lịch sử của cuộc sống và nhân loại, bạn có thể thấy trí thông minh định hướng của nó – gọi nó là TỰ NHIÊN, gọi nó là TẠO HOÁ, gọi nó là gì tùy bạn – đang phát triển để đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống.

Mục đích của sự tồn tại
Không ai có thể theo dõi nó qua các thời đại mà không nhận ra rằng toàn bộ MỤC ĐÍCH TỒN TẠI là SỰ PHÁT TRIỂN. Cuộc sống là động – không tĩnh. Nó luôn luôn tiến về phía trước – không đứng yên. Một tội lỗi không thể tha thứ của tự nhiên là đứng yên, trì trệ.

Con khủng long khổng lồ, dài hơn một trăm feet và to bằng một ngôi nhà; Khủng long bạo chúa, có sức mạnh của một đầu máy xe lửa và là kẻ gây ra nỗi sợ hãi tột cùng; Pterodactyl hay Rồng bay – tất cả những quái vật khổng lồ của Thời tiền sử – đã biến mất. Chúng đã ngừng phục vụ một mục đích hữu ích. Chúng không biết làm thế nào để đáp ứng được những điều kiện đang thay đổi. Chúng đứng yên – trì trệ – trong khi cuộc sống xung quanh trôi qua.

Ai Cập và Ba Tư, Hy Lạp và La Mã, tất cả các Đế chế vĩ đại thời cổ đại, đều diệt vong khi chúng ngừng phát triển. Trung Hoa đã xây một bức tường bao quanh đất nước và đứng yên suốt một ngàn năm và họ phải chịu "nỗi nhục quốc thể" khi các đế quốc xâm chiếm và cùng chia miếng bánh mang tên China. Ngày nay đất nước ấy chỉ vừa mới bừng tỉnh giấc mộng. Trong tự nhiên, ngừng phát triển là diệt vong.

Điều này được viết ra dành cho những người đàn ông và phụ nữ chưa sẵn sàng đứng yên, không chịu ngừng phát triển. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiềm năng của chính mình, chỉ cho bạn cách làm việc và tận dụng nguồn năng lượng vô hạn xung quanh bạn.

Nỗi kinh hoàng của người ở ngã ba đường, không biết phải chọn con đường nào, sẽ không phải là nỗi kinh hoàng đối với bạn. Tương lai của bạn là do chính bạn tạo ra. Vì quy luật duy nhất của năng lượng vô hạn là quy luật cung cấp. “Sự sống” là nguyên tắc của bạn. Sống sót, chiến thắng và vượt qua mọi trở ngại một cách đắc thắng đã là thông lệ thường hằng của nó ngay từ ban đầu. Bây giờ nó linh hoạt hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần cung cấp sự thôi thúc, làm việc hài hòa với nó, lấy từ nó bất cứ thứ gì bạn cần.

Vì nếu “Sự sống” này mạnh mẽ ở dạng sống của động vật thấp nhất đến mức nó có thể phát triển một lớp vỏ hoặc chất độc để đáp ứng nhu cầu; nếu nó có thể dạy con chim giữ thăng bằng, bay thẳng hay bay vòng; nếu nó có thể mọc một chi mới trên một con nhện để thay thế cho chi đã mất, thì nó có thể làm cho bạn nhiều hơn nữa – một sinh vật có lý luận, có lý trí, có trí óc có thể làm việc với “Sự sống” này, với một sức mạnh và sáng kiến để thúc đẩy nó tiếp tục!

Bằng chứng về điều này là tất cả ở bạn. Khi bạn tham gia các môn thể thao như: chèo thuyền, quần vợt, bơi lội, chạy bộ. Thời gian đầu cơ bắp của bạn yếu, dễ mệt mỏi. Nhưng hãy duy trì trong vài ngày. “Sự sống” nhanh chóng củng cố chúng, rèn luyện chúng để đáp ứng nhu cầu mới của chúng. Lao động chân tay mệt nhọc và điều gì sẽ xảy ra? Da tay của bạn trở nên mềm ra, phồng rộp và đau đớn. Cứ tiếp tục và liệu da có bị mòn đi không? Không, ngược lại “Sự sống” cung cấp thêm độ dày, độ dẻo dai thêm – chúng ta gọi chúng là vết chai – để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Trong cuộc sống hàng ngày của mình, bạn sẽ thấy “Sự sống” này hoạt động một cách đều đặn. Hãy ôm lấy nó, làm việc với nó, nắm lấy nó và không có gì bạn không thể làm được. Việc bạn có những trở ngại cần vượt qua sẽ có lợi cho bạn, vì khi không có gì để làm, khi mọi việc diễn ra quá suôn sẻ; “Sự sống” này dường như đang ngủ. Khi bạn cần nó, khi bạn kêu gọi nó một cách khẩn cấp, đó là lúc nó làm việc.

Khi mọi việc diễn ra suôn sẻ, chỉ cần cuộc sống trôi chảy như một bài hát, thì “Sự sống” này dường như đang ngủ say, an tâm khi biết rằng mọi công việc bạn có thể tự giải quyết. Nhưng hãy để mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ, khi bạn đối mặt với ô nhục và sự hủy hoại thì đó là lúc “Sự sống” này sẽ tự khẳng định nếu bạn cho nó một cơ hội.

“Vừng ơi mở cửa ra”
Có một cảm giác quyền lực kiểu Napoleon đảm bảo thành công khi biết rằng “Sự sống” bất khả chiến bại này nằm đằng sau mọi hành động của bạn. Nếu bạn biết rằng mình đang làm việc với một lực lượng mà chưa bao giờ thất bại trong bất cứ nhiệm vụ nào, bạn có thể tiếp tục với niềm tin chắc chắn rằng lực lượng đó cũng sẽ không thất bại trong trường hợp của bạn.

Sự khéo léo đã giúp bạn vượt qua mọi trở ngại để trở thành chính mình, sẽ luôn xuất hiện ngay lập tức khi bạn cần nó. Giống như là sức mạnh dự trữ của vận động viên, còn gọi là “làn gió thứ hai” của họ, sức mạnh mà trong những lúc căng thẳng hoặc hưng phấn tột độ, bạn vô thức kêu gọi nó để thực hiện những hành động mà sau này bạn coi là siêu phàm.

Nhưng sức mạnh dự trữ này không phải là gã khổng lồ khôn ngoan. Chúng chỉ đơn thuần là vượt trên khả năng của bản thân có ý thức của bạn. Hãy liên kết bản ngã ý thức của bạn với gã khổng lồ đang ngủ say bên trong bạn, đánh thức anh ta hàng ngày để thực hiện nhiệm vụ, và những hành động “siêu phàm” đó sẽ trở thành những thành tựu bình thường hàng ngày của bạn.

W. L. Cain viết: “Tôi biết rằng có một sức mạnh như vậy, vì tôi đã từng nhìn thấy hai cậu bé, 16 và 18 tuổi, nhấc một khúc gỗ lớn đang đè lên người anh trai của họ. Ngày hôm sau, cũng chính hai cậu bé đó, cùng với một người đàn ông khác và tôi, cố gắng nhấc đầu khúc gỗ lên nhưng thậm chí không thể nhúc nhích được.”

Làm thế nào mà hai cậu bé có thể làm được điều mà sau này 4 người không thể làm được khi nhu cầu đã qua đi? Bởi vì họ đã không có thời gian để đặt câu hỏi liệu điều đó có thể thực hiện được hay không. Họ chỉ nhìn thấy nhu cầu cấp thiết. Họ tập trung tất cả suy nghĩ, tất cả sức lực của mình vào một điều duy nhất – không bao giờ nghi ngờ, không bao giờ sợ hãi – và vị thần trong tất cả chúng ta chỉ chờ đợi một yêu cầu như vậy, đã đáp lại lời kêu gọi của họ và trao cho họ sức mạnh – không phải của 2, mà là 10 người!

Không quan trọng bạn là chủ ngân hàng hay luật sư, doanh nhân hay nhân viên văn phòng. Cho dù bạn là người quản lý hàng triệu người hay phải vật lộn để kiếm miếng ăn hàng ngày. “Sự sống” này không phân biệt giàu nghèo, cao thấp. Nhu cầu của bạn càng lớn thì nó càng sẵn sàng đáp lại lời kêu gọi của bạn. Bất cứ nơi nào có một nhiệm vụ bất thường, bất cứ nơi nào có nghèo đói, khó khăn, bệnh tật hay tuyệt vọng, nó sẵn sàng giúp đỡ, chỉ cần bạn yêu cầu nó.

Và nó không chỉ sẵn sàng mà còn luôn CÓ THỂ giúp đỡ. Sự khéo léo và nguồn lực của nó là không có giới hạn. Đó là Tâm trí. Đó là sự Suy nghĩ. Thần giao cách cảm mang những thông điệp không cần lời nói hay chữ viết. Giác quan thứ sáu cảnh báo bạn về những mối hiểm nguy tiềm ẩn. Cho dù vấn đề của bạn có to tát và phức tạp đến đâu, hay đơn giản đến đâu thì giải pháp cho nó vẫn ở đâu đó trong Tâm trí, trong Suy nghĩ. Và vì giải pháp đó tồn tại nên Người khổng lồ Trí tuệ này có thể tìm ra cho bạn. Nó có thể BIẾT và có thể LÀM mọi điều đúng đắn. Bất cứ điều gì bạn cần biết, bất cứ điều gì bạn cần làm, bạn đều có thể biết và có thể làm nếu bạn tìm kiếm sự giúp đỡ của vị thần này và làm việc với nó một cách đúng đắn.

Nguồn: Bí mật của thời đại – MakeBetter tổng hợp và lược dịch.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!