Khi người ta tư duy

Khi người ta tư duy
Photo by Maja Il / Unsplash

“Phương thuốc của chúng ta nằm trong chính chúng ta, mà chúng ta gán cho thiên đường”  – Shakepeare.

Vào thời ông cố của chúng ta, khi các mụ phù thủy bay vòng quanh ban đêm dải bùa chú lên họ phù phép khiến cho tất cả những điều không may mắn xảy đến với họ, người ta nghĩ rằng sức mạnh của bệnh tật hay sức khỏe, của vận may hay xui xẻo, nằm ở bên ngoài bản thân họ.

Ngày nay chúng ta cười nhạo sự mê tín sâu sắc đến như vậy. Nhưng ngay cả trong thời đại ngày nay, rất ít người nhận ra rằng những thứ họ nhìn thấy chỉ là những kết quả. Càng ít người có ý tưởng về nguyên nhân gây ra những kết quả đó. Mỗi trải nghiệm của con người đều là một kết quả. Bạn cười, bạn khóc, bạn vui, bạn buồn, bạn đau khổ hay bạn hạnh phúc. Mỗi điều này đều là một kết quả, nguyên nhân của nó có thể dễ dàng tìm ra.

Nhưng tất cả những trải nghiệm khác trong cuộc sống lại không dễ dàng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chúng. Chúng ta tiết kiệm tiền cho tuổi già. Chúng ta gửi nó vào ngân hàng hoặc vào trái phiếu an toàn – và ngân hàng phá sản hoặc doanh nghiệp, tập đoàn rơi vào tình trạng bị tiếp quản.

Chúng ta ở nhà trong kỳ nghỉ của mình, không dám ra ngoài để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn, nhưng lại rơi khỏi thang hoặc đi xuống cầu thang ngã và gãy tay. Chúng ta lái xe chậm vì sợ nguy hiểm, và một chiếc ô tô chạy quá tốc độ lao tới từ phía sau và hất chúng ta xuống mương.

Một người đàn ông đi qua Thác Niagara trong một chiếc thùng mà không hề hấn gì, sau đó trượt vỏ chuối, gãy chân và chết vì nó.

Nguyên nhân đằng sau tất cả là gì? Nếu chúng ta có thể tìm thấy nó và kiểm soát được nó thì chúng ta có thể kiểm soát được kết quả. Khi đó chúng ta sẽ không còn là quả bóng của số phận nữa. Chúng ta sẽ có thể vượt lên trên quan niệm về cuộc sống trong đó vật chất là chủ nhân của chúng ta.

Chỉ có một câu trả lời. Thế giới bên ngoài là sự phản ánh của thế giới bên trong. Chúng ta hình dung những suy nghĩ về thảm họa trong tiềm thức của mình và Thần đèn của Tâm trí chúng ta sẽ tìm cách biến chúng thành hiện thực – mặc dù chúng ta ở nhà, mặc dù chúng ta đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể.
Hình ảnh trong trí tưởng tượng mới là điều quan trọng, dù tốt hay xấu. Đó là một sức mạnh tàn phá hoặc có ích, tùy theo lựa chọn của chúng ta.

“Thế giới là một tấm gương soi và trả lại cho mỗi người sự phản chiếu suy nghĩ của chính mình.”

Vì vật chất không phải là thực chất, nó không có thực. Khoa học vật chất ngày nay cho thấy vật chất không có sự tồn tại vĩnh cửu một cách tự nhiên. Tiến sĩ Willis R. Whitney, trong bài phát biểu trước Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng 8 năm 1925, thảo luận về chủ đề “Vật chất – Có thứ gì trong đó không?” đã phát biểu: “Điều chúng ta biết nhiều nhất về vật chất là nó gần như hoàn toàn là không gian. Nó trống rỗng như bầu trời. Nó gần như trống rỗng như một chân không hoàn hảo, mặc dù nó thường chứa rất nhiều năng lượng.”

Suy nghĩ là sức mạnh duy nhất. Cũng giống như sự phân cực điều khiển electron tạo ra dòng diện, lực hấp dẫn của các hành tinh, tính lưỡng tính của thực vật và động vật bậc thấp – tư duy cũng điều khiển hành động và môi trường của con người. Và tư duy hoàn toàn chịu sự kiểm soát của tâm trí. Phương hướng của nó thuộc về chúng ta. Walt Whitman đã đúng khi nói:  “Không có gì bên ngoài tôi có quyền lực đối với tôi.”

Những sự việc xảy ra trong thế giới vật chất tự chúng không vui cũng không buồn, cũng như bên ngoài con mắt quan sát chúng thì màu sắc không xanh cũng không đỏ. Chính suy nghĩ của chúng ta đã khiến chúng trở nên như vậy. Và chúng ta có thể tô màu những suy nghĩ đó theo sở thích của mình. Chúng ta có thể tạo ra thế giới mà không cần sự phản ánh của thế giới bên trong. Chúng ta có thể biến vật chất thành một lực lượng hoàn toàn chịu sự kiểm soát của tâm trí chúng ta. Bởi vì vật chất chỉ là quan điểm sai lầm của chúng ta so với những gì mà Trí tuệ Vũ trụ nhìn chúng một cách đúng đắn.

Chúng ta không thể thay đổi trải nghiệm trong quá khứ, nhưng chúng ta có thể xác định những trải nghiệm mới sẽ như thế nào. Chúng ta có thể khiến ngày sắp tới diễn ra như chúng ta mong muốn. Ngày mai của chúng ta có thể như những gì chúng ta nghĩ hôm nay. Bởi vì suy nghĩ là nguyên nhân và tình trạng là kết quả.

Nguyên nhân của hầu hết những thất bại trong cuộc sống là gì? Chính là suy nghĩ đầu tiên mà họ nghĩ đến là về thất bại; họ đã để cho sự cạnh tranh, những thời điểm khó khăn, nỗi sợ hãi và lo lắng làm suy yếu sự tự tin của họ. Thay vì tích cực làm việc để tiến về phía trước, tiêu tiền để kiếm được nhiều tiền hơn, họ dừng mọi khoản chi có thể, cố gắng “chơi an toàn” nhưng lại mong người khác tiếp tục chi tiêu cho họ. “Cách phòng thủ tốt nhất là tấn công mạnh mẽ” không phải là chiến thuật chỉ áp dụng trong chiến tranh.

Luật bù trừ luôn có hiệu lực. Con người không phụ thuộc vào sự thất thường của số phận. Anh ta là số phận của chính mình. “Con người nghĩ gì trong tâm thì kết quả anh ta nhận được cũng như vậy”. Chúng ta là những suy nghĩ trong quá khứ của chính mình, cộng thêm những thứ khác mà những suy nghĩ này đã thu hút cho chúng ta.

Người thành công không có thời gian để nghĩ đến thất bại. Anh ta đang quá bận rộn vì đang suy nghĩ những cách mới để thành công. Bạn không thể đổ nước vào một chiếc bình đã đầy.

Thứ tạo ra bạn là năng lượng – năng lượng điện tử, giống hệt như năng lượng tạo nên những vật thể rắn mà bạn sở hữu. Sự khác biệt duy nhất là năng lượng lỏng lẻo, vô hình xung quanh không được sử dụng. Nó vẫn là vàng nguyên chất – chưa được khám phá, chưa có người sở hữu. Bạn có thể nghĩ nó thành bất cứ điều gì bạn muốn – vàng hay cặn bã, sức khỏe hay bệnh tật, sức mạnh hay điểm yếu, thành công hay thất bại. Sẽ là cái nào?

Shakespeare nói: “Không có gì tốt hay xấu, nhưng suy nghĩ mới làm nên điều đó”. Sự hiểu biết về quy luật đó sẽ cho phép bạn kiểm soát mọi quy luật khác đang tồn tại. Trong đó người ta tìm thấy thuốc chữa bách bệnh cho mọi bệnh tật, sự thỏa mãn mọi mong muốn, mọi khát khao. Đó là sự cung cấp riêng của Trí tuệ Vũ trụ cho sự tự do của con người.

Basil King mô tả cách ông ấy nhìn thấy tương lai trong cuốn “Chinh phục nỗi sợ hãi” (Conquest of Fear):
“Tôi dám nghĩ rằng, lấy Ngài (Chúa Giêsu) làm tiêu chuẩn, chúng ta sẽ đạt được những điểm tiến bộ sau:
a. Việc kiểm soát vật chất trong việc cung cấp thức ăn và nước uống cho chúng ta bằng những phương tiện trực tiếp hơn hiện nay, như Ngài biến nước thành rượu và cho đám đông ăn bánh và cá.
b. Kiểm soát vật chất bằng cách loại bỏ bệnh tật, mù lòa, ốm yếu và dị dạng khỏi chính chúng ta, bằng những phương pháp chắc chắn hơn và ít vòng vo hơn những phương pháp ngày nay.
c. Kiểm soát vật chất bằng cách điều chỉnh các điều kiện khí quyển của chúng ta như khi Ngài làm yên lặng cơn bão.
d. Kiểm soát vật chất bằng cách làm sống lại những người chết trẻ hoặc những người ốm thoát khỏi cái chết, khi Ngài 'làm sống lại' ba người trẻ và Phi–e–rơ và Phao–lô làm theo Ngài.
e. Kiểm soát vật chất bằng cách tắt và bật nó theo ý muốn, giống như Ngài trong cái chết và sự phục sinh của Ngài.
f. Kiểm soát vật chất bằng việc hoàn toàn thoát ra khỏi nó, giống như Ngài lên Thiên đường.”

Con người khỏe mạnh hay không khỏe mạnh, hạnh phúc hay bất hạnh, mạnh hay yếu, sống hay chết, tùy theo tỷ lệ mà họ nghĩ đến sức khỏe hay bệnh tật, sức mạnh hay yếu đuối. Cơ thể của bạn, giống như tất cả những thứ vật chất khác, chỉ biểu hiện những gì tâm trí bạn nuôi dưỡng bằng niềm tin.

Nói một cách tổng quát, chính bạn cũng thường nhận thấy điều này. Một người có tính cách xấu xí (trạng thái tinh thần xấu) sẽ có những nét khắc nghiệt, không đáng yêu. Người có tính tình hiền lành sẽ có vẻ mặt tươi cười và thanh thản. Tất cả các cơ quan khác của cơ thể con người đều phản ứng tương đồng với suy nghĩ.
Ai chưa từng thấy mặt đỏ bừng vì giận dữ hay trắng bệch vì sợ hãi? Ai lại không biết đến những người bị đau tim, bệnh nặng sau khi nổi nóng? Các bác sĩ tuyên bố rằng giống như sự sợ hãi, cáu kỉnh và căm ghét làm biến dạng các nét mặt; chúng cũng làm biến dạng tim, dạ dày và gan...

Các thí nghiệm được tiến hành trên một con mèo ngay sau bữa ăn cho thấy khi nó kêu gừ gừ một cách hài lòng, cơ quan tiêu hóa của nó hoạt động hoàn hảo. Nhưng khi một con chó được đưa vào phòng và con mèo lùi lại trong sợ hãi và giận dữ, phim chụp X–quang cho thấy cơ quan tiêu hóa của nó bị vặn vẹo đến mức gần như bị trói lại thành một nút thắt!

Mỗi người trong chúng ta tạo ra thế giới của riêng mình, và anh ta tạo ra nó thông qua tâm trí. Một thực tế phổ biến là không có hai người nào nhìn một thứ đều giống nhau.

Suy nghĩ là nguyên nhân. Tình trạng chỉ đơn thuần là kết quả. Chúng ta có thể uốn nắn môi trường xung quanh và bản thân mình bằng cách kiên quyết hướng suy nghĩ của mình tới mục tiêu mà chúng ta mong muốn.

Đời sống động vật thông thường bị kiểm soát rất rõ ràng bởi nhiệt độ, khí hậu và các điều kiện theo mùa. Chỉ có con người mới có thể tự điều chỉnh hợp lý cho bất kỳ nhiệt độ hoặc điều kiện nào. Chỉ có con người mới có thể giải phóng mình ở mức độ vĩ mô khỏi sự kiểm soát của các lực lượng tự nhiên thông qua sự hiểu biết về mối quan hệ nhân quả.

Và bây giờ con người đang bắt đầu có được cái nhìn thoáng qua về sự tự do cuối cùng mà anh ta sẽ có, trước mọi nguyên nhân vật chất khi anh ta đạt được sự hiểu biết hoàn toàn rằng: tâm trí là nguyên nhân duy nhất dẫn đến kết quả là những gì anh ta nhìn thấy.

Một nhà văn tài năng nói: Những người hiện đại chúng ta không quen với việc làm chủ suy nghĩ và cảm xúc bên trong của mình. Việc một người phải trở thành con mồi cho bất kỳ ý nghĩ nào có cơ hội chiếm hữu tâm trí anh ta, thường được chúng ta cho là điều không thể tránh khỏi.

Có thể đáng tiếc là anh ta phải thức suốt đêm vì lo lắng về vấn đề kiện tụng vào ngày mai, nhưng việc anh ta có quyền quyết định xem mình có phải thức hay không dường như là một yêu cầu quá đáng. Hình ảnh của một tai họa sắp xảy ra chắc chắn là đáng sợ, nhưng chính sự đáng sợ của suy nghĩ khiến nó ám ảnh tâm trí một cách dai dẳng hơn, và việc trục xuất nó ra khỏi tâm trí cũng trở nên vô vọng.

Tuy nhiên, đây là một tình huống vô lý đối với con người, người thừa kế của mọi thời đại: Bị những sinh vật mỏng manh trong bộ não của chính mình điều khiển. Nếu một viên sỏi trong ủng hành hạ chúng ta, chúng ta sẽ trục xuất nó. Chúng ta tháo ủng và lắc nó ra. Và một khi đã hiểu rõ vấn đề, thì việc trục xuất một tư tưởng xâm nhập và đáng ghét ra khỏi tâm trí cũng dễ dàng như vậy. Không có nghi ngờ gì về điều này. Sự việc hiển nhiên, rõ ràng và không thể nhầm lẫn.

Làm sao để việc loại bỏ một ý nghĩ khó chịu ra khỏi tâm trí cũng dễ dàng như giũ một hòn đá ra khỏi giày của bạn. Cho đến khi một người có thể làm được điều đó, thật vô nghĩa khi nói về sự vượt trội của anh ta đối với thiên nhiên, và mọi chuyện khác cũng thế. Anh ta chỉ là một nô lệ và là con mồi của những bóng ma cánh dơi bay qua các hành lang trong não của chính anh ta.

Tuy nhiên, những khuôn mặt mệt mỏi và chán nản mà hàng nghìn người chúng ta gặp, ngay cả trong những tầng lớp văn minh giàu có, là minh chứng quá rõ ràng rằng hiếm khi đạt được khả năng làm chủ này. Thật hiếm có một người nào! Thật phổ biến làm sao khi phát hiện ra một sinh vật bị săn đuổi bởi những suy nghĩ bạo chúa (những mối bận tâm hoặc ham muốn), thu mình lại, nhăn nhó dưới đòn roi.

Một trong những học thuyết nổi bật của một số trường phái tâm lý học thực hành phương Đông là phải đạt được khả năng trục xuất những suy nghĩ, hoặc nếu cần, "giết chết" chúng ngay tại chỗ. Đương nhiên nghệ thuật này đòi hỏi phải thực hành, nhưng cũng giống như các nghệ thuật khác, khi đã học được thì không có gì bí ẩn hay khó khăn cả. Nó đáng để thực hành.

Có thể nói một cách công bằng rằng cuộc sống chỉ bắt đầu khi bạn đã tiếp thu được nghệ thuật này. Vì khi đó chúng ta có thể chỉ đạo, điều động và sử dụng suy nghĩ (với tầng tầng lớp lớp của số lượng, sự đa dạng và khả năng to lớn) ở những nơi mà ta muốn thay vì bị cai trị bởi chúng. Như vậy cuộc sống trở nên vô cùng rộng lớn và vĩ đại.

Nếu bạn có thể "giết chết" một ý nghĩ ở hiện tại, bạn có thể làm bất cứ điều gì khác với nó mà bạn muốn. Và do đó sức mạnh này rất có giá trị. Và nó không chỉ giải phóng một người khỏi sự dằn vặt về tinh thần (ít nhất là chín phần mười sự dày vò của cuộc sống), mà nó còn mang lại cho anh ta một sức mạnh tập trung để giải quyết công việc trí óc mà anh ta hoàn toàn chưa từng biết đến trước đây. Cả hai đều có liên quan mật thiết với nhau.

Không có trí tuệ trong vật chất – cho dù vật chất đó là năng lượng điện tử được tạo thành dưới dạng đá, sắt, gỗ hay thịt. Tất cả đều bao gồm Năng lượng, chất phổ quát mà từ đó Tâm trí hình thành nên mọi vật chất. Tâm trí là trí truệ duy nhất. Chỉ có nó là vĩnh cửu. Chỉ có nó là tối cao trong vũ trụ. Khi đạt được sự hiểu biết đó, chúng ta sẽ không còn lý do gì để sợ hãi nữa, bởi vì chúng ta sẽ nhận ra rằng chỉ Trí tuệ Vũ trụ là đấng tạo ra sự sống mà thôi; rằng cái chết không phải là một thực tế – nó chỉ đơn thuần là sự vắng mặt của sự sống – và sự sống sẽ luôn hiện hữu.

Bạn có nhớ câu chuyện cổ tích: Mặt trời lắng nghe rất nhiều sinh vật trên trái đất nói về một nơi rất tối tăm mà họ đã tìm thấy không? Một nơi tối tăm ở Stygian. Mỗi người đều kể rằng trời tối đến mức khủng khiếp. Mặt trời đã đi và tìm kiếm nó. Mặt trời đã đi đến đúng địa điểm mà họ đã mô tả. Mặt trời đã tìm kiếm khắp nơi, nhưng không thể tìm thấy ngay cả một điểm tối nhỏ xíu. Và mặt trời quay lại và nói với các sinh vật trên trái đất rằng anh ta không tin có nơi tối tăm nào cả.

Khi mặt trời hiểu biết soi sáng mọi điểm tối trong cuộc đời, chúng ta sẽ nhận ra rằng không có nguyên nhân, không có đấng sáng tạo, không có quyền năng, ngoại trừ điều thiện; cái ác không phải là một thực thể – nó chỉ đơn thuần là sự thiếu vắng cái thiện. Và không thể có hậu quả xấu nếu không có nguyên nhân xấu. Vì không có nguyên nhân xấu nên chỉ có điều thiện mới có thực hay có sức mạnh. Không có sự khởi đầu hay kết thúc cho điều thiện. Từ đó không thể có gì ngoài phước lành cho toàn thể chúng ta. Không có rắc rối trong đó. Nếu Chúa (hoặc Cái Thiện – cả hai đều đồng nghĩa) là nguyên nhân duy nhất, thì kết quả duy nhất phải giống như nguyên nhân. “Mọi vật đều do Ngài tạo nên; và không có Ngài thì không có gì được tạo thành.”

Đừng hài lòng với việc đọc một cách thụ động. Sử dụng nó! Luyện tập đi! Luyện tập để phát triển tư duy cần thiết hơn nhiều so với rèn luyện thể chất. Hãy thực hành hàng chục lần suy nghĩ đúng đắn mỗi ngày. Hãy căng tâm trí của bạn để nhận ra nó có thể vươn xa đến mức nào, tầm nhìn vô hạn mà nó có thể có. Hãy thở ra tất cả những suy nghĩ cũ về bệnh tật, chán nản, thất bại, lo lắng và sợ hãi. Hãy hít những hơi thở sâu, dài và suy nghĩ về sức khỏe và sức mạnh vô hạn, hạnh phúc và thành công vô hạn.

Hãy tập nhìn về phía trước – luôn mong đợi điều tốt hơn – sức khỏe tốt hơn, vóc dáng đẹp hơn, hạnh phúc hơn, thành công lớn hơn. Thực hiện các bài tập thở tinh thần này mỗi ngày. Rồi xem bạn sẽ kiểm soát suy nghĩ của mình dễ dàng như thế nào. Bạn sẽ thấy hiệu quả tốt đến nhanh như thế nào. Bạn phải suy nghĩ mọi lúc. Dù sao thì tâm trí của bạn cũng sẽ làm điều đó. Và những suy nghĩ không ngừng hình thành – hoặc tốt hoặc xấu. Vì vậy, hãy chắc chắn thở ra tất cả những suy nghĩ sợ hãi, lo lắng, bệnh tật và thiếu thốn đang làm phiền bạn và chỉ hít vào những suy nghĩ mà bạn muốn thấy chúng.

Nguồn: Bí mật của thời đại – MakeBetter tổng hợp và lược dịch.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!