Cuộc đời là những lựa chọn, làm sao để quyết định đúng?

Cuộc đời là những lựa chọn, làm sao để quyết định đúng?
Photo by Anastasiya Badun / Unsplash

Ngày xửa ngày xưa, có một dòng suối nhỏ chảy tới rìa một xa mạc mênh mông. Ở đó, nó nghe thấy một giọng nói: "Nào, cứ tiến về phía trước! Đừng sợ!". Nhưng dòng suối nhỏ vẫn sợ những thứ mới mẻ mà nó chưa biết. Nó sợ thay đổi. Nó muốn có thêm nước để sống một cuộc đời tốt đẹp hơn, nhưng lại không muốn thay đổi hay chấp nhận bất kỳ rủi ro nào.

Rồi dòng suối nhỏ lại nghe thấy tiếng nói: "Nếu cậu không dám dấn thân, cậu sẽ không bao giờ biết được khả năng của mình. Cậu chỉ cần có niềm tin rằng mình sẽ ổn trong môi trường mới. Hãy tiếp tục tiến lên nào!".

Dòng suối liền tiếp tục chảy về phía trước. Nó cảm thấy không thoải mái. Trong sa mạc, dòng suối cảm thấy mỗi lúc một nóng hơn, và cuối cùng nó bốc hơi ráo. Những giọt nước nhỏ ngưng tụ trên không trung. Cuối cùng, chúng tạo thành những đám mây vui vẻ trôi qua sa mạc. Những đám mây cứ thế trôi nhiều ngày cho đến khi chúng ra đến đại dương mênh mông. Ở đó, chúng trút hết xuống thành mưa.

Dòng suối nhỏ giờ đây đã có một cuộc sống tốt hơn những gì nó dám mơ đến rất nhiều. Khi thả mình nhẹ trôi theo những con sóng, nó mỉm cười tự nhủ: Mình đã nhiều lần thay đổi hình hài và bây giờ mình cảm thấy được là chính mình hơn bao giờ hết.


Việc ra quyết định đối với mỗi người chúng ta là việc khó khăn, đặc biệt khi nó hàm chứa rủi ro. Hơn thế, chúng ta còn đối mặt với nguy cơ bị cái mới làm cho thay đổi. Tất nhiên, quyết định sẽ làm thay đổi ta. Nhiều thứ sẽ khác đi: cách mỗi ngày diễn ra, nơi chúng ta sống, mối quan hệ với bạn bè, ...

Nhưng sự thay đổi lớn nhất sẽ ở trong con người chúng ta. Đó chính xác là cái mà phần lớn mọi người sợ hãi. Nhưng thực sự chúng ta có muốn như hiện tại mãi không? Hay chúng ta muốn trưởng thành và thay đổi theo hướng tích cực? Thay đổi và trưởng thành luôn xảy ra sau mỗi quyết định.

Chúng ta rất sợ quyết định sai. Đó chính là nỗi sợ phải từ bỏ một thứ quen thuộc và an toàn để đổi lấy thứ xa lạ. Tuy nhiên, bước đi này lại gia tăng cơ hội trưởng thành. Đó là lúc mỗi người có được cơ hội lớn nhất cho bản thân.

Quyết định có nghĩa là lựa chọn một cơ hội và bỏ qua những cơ hội khác. Với những quyết định tối quan trọng trong cuộc đời, chúng ta thực sự phải lựa chọn giữa quá khứ và tương lai. Chúng ta có thể quyết định bám lấy những gì mình đang có. Nếu vậy, chúng ta sẽ không thể nắm bắt những cơ hội khác. Nó cũng đồng nghĩa với việc ta đã quyết định để bản thân từ bỏ ước mơ và viễn cảnh về một tương lai viên mãn. Chúng ta cũng có thể chọn cách buông bỏ. Khi đó, chúng ta có thể tự do giành được những mục tiêu và ước mơ của mình.

Người ta không thể vừa bấu víu vào cái cho họ cảm giác an toàn, vừa vươn đến một viễn cảnh mới. Chúng ta phải tách mình ra khỏi chốn an toàn kia hoặc sẽ mất khả năng hiện thực hoá ước mơ của mình. Chúng ta sẽ chọn phương án nào?

Ở châu Phi, trước đây người ta bắt khỉ bằng một cách rất đơn giản. Người ta đi tìm cái cây có một cái hốc, đường kính khoảng 6cm. Khi biết chắc có một con khỉ đang quan sát mình, người đó lấy một hòn đá cỡ bằng quả trứng gà và nhét vào hốc đó, sao cho con khỉ không biết chính xác trong tay người ta là cái gì. Với bản tính hiếu kì, con khỉ muốn tìm hiểu xem có thứ gì ở trong hốc cây đó.

Rồi người ta đi ra xa khỏi cái cây khoảng vài chục mét. Con khỉ liền lại gần cái cây và thò tay vào trong hốc. Thế nhưng, nó không thể nào rút tay ra mà vẫn nắm lấy viên đá. Miệng cái hốc quá nhỏ. Người kia từ từ lại gần cái cây. Con khỉ có thể dễ dàng rút tay ra nếu bỏ lại hòn đá, nhưng nó không thể quyết định được. Nó không biết phải giữ hòn đá hay thả hòn đá ra để chạy trốn. Khi ấy, người ta có thể nhẹ nhàng bắt lấy con vật bằng cách trùm một cái túi qua đầu nó.

Tổng thống Theodore Roosevelt từng nói: "Dám nghĩ đến những điều vĩ đại, để được ăn mừng những chiến thắng vĩ đại. Cho dù phải nếm trải những thất bại nhưng tốt hơn rất nhiều so với việc xếp mình vào hàng ngũ những linh hồn yếu đuối và thờ ơ. Những người chưa trải qua vui sướng hay đau khổ bởi họ sống trong vùng xám, nơi chẳng có chiến thắng cũng không hề có chiến bại".

Những người chiến thắng không bám khư khư một chỗ; họ có thể chấp nhận rủi ro, bởi họ hiểu rằng bất kỳ điều gì cũng sẽ tốt hơn việc chỉ tồn tại và không thấy thoả mãn.

Có sự khác biệt lớn giữa chơi để không thua với chơi để chiến thắng. Bất kỳ ai cố gắng chỉ để không thua sẽ tập trung vào rủi ro và nguy hiểm. Thế nhưng, những người đánh cược vào chiến thắng lại nhìn vào cơ hội để chiến thắng.

Để nắm bắt được cơ hội dành chiến thắng chúng ta cần 2 yếu tố then chốt đó là: sự chuẩn bịra quyết định. Sự chuẩn bị là điều kiện cần thiết để chúng ta có đủ khả năng thực hiện khi cơ hội đến, nhưng ra quyết định lại là yếu tố đóng vai trò chính trong mọi thành công. Chính vì điều này chúng ta cần phải rèn luyện "cơ bắp quyết định" của mình.

Hãy tưởng tượng, trong một vài năm nữa, một người sẽ xuất hiện trong cuộc đời ta. Người đó sẽ có chìa khoá nhà và ô tô của ta. Người đó sẽ sống trong nhà của ta và ngồi bên chiếc bàn của ta. Người đó sẽ dùng tất cả những thứ ta đã phải làm việc vất vả mới có và đã gắn bó mật thiết với ta. Người đó sẽ đọc tất cả các sao kê tài khoản ngân hàng của ta và kiểm soát xem ta có làm được gì trong những năm qua không. Và khi ta nhìn chăm chú vào hình ảnh của mình trong gương, ta sẽ thấy người đó. Chính là ta. Ta đã tạo ra người này bằng chính những quyết định của ngày hôm nay và những hành động hàng ngày của mình.

Câu hỏi là: Con người đó trông sẽ thế nào? Người đó sống ra sao? Người đó sẽ làm gì và bè bạn với những ai? Chất lượng sống của người ấy tốt đến mức nào? Đó có phải là một người hạnh phúc đang sống một cuộc đời trọn vẹn không?

Những quyết định của chúng ta ngày hôm nay sẽ quyết định câu trả lời cho những câu hỏi trên. Những người thiếu tự tin bảo vệ mình bằng cách không nhận lấy bất cứ rủi ro nào. Đó là điều xảy ra với rất nhiều người đang bấu víu những thứ mà họ thậm chí còn không thích.

Trên thực tế, rủi ro lớn nhất là phải sống mãi một cuộc đời mà tương lai chẳng có gì thú vị. Vì lý do đó, một người rất thành công đã từng nói: "Tại sao không chấp nhận rủi ro nhỉ? Làm sao ngã được ra ngoài Trái đất."

Những người thành công quyết định dựa theo những gì họ thực sự mong muốn. Họ ra quyết định nhanh chóng và kiên định với nó, trong khi hầu hết mọi người do dự trong thời gian dài trước khi quyết định để rồi không có quyết định nào.

Những người chiến thắng có thể sẽ quyết định vội vàng vì họ biết một quyết định tồi còn hơn là không quyết định gì cả. Họ quyết định chóng vánh vì họ biết mình muốn gì.

Chìa khoá của khả năng ra quyết định nhanh là ý thức được những giá trị của mình. Nếu chúng ta đã hiểu rõ về chúng, quyết định sẽ đến rất nhanh và dễ dàng.


THỰC HÀNH – Hôm nay tôi sẽ tiến hành các bước sau đây để cải thiện khả năng ra quyết định của mình:

01 - Tôi sẽ luyện khả năng quyết định nhanh. Tôi sẽ tưởng tượng mình có một "cơ bắp quyết định", sẽ khoẻ hơn sau mỗi lần tôi đưa ra quyết định. Tôi đã có những lần ngâm cứu thực đơn tới 15 phút rồi mới chọn được một món ăn. Hôm nay tôi cam kết sẽ quyết định chọn đồ ăn và thức uống chỉ trong vòng 30 giây. Tôi sẽ làm như vậy cho dù có nguy cơ là tôi sẽ phải ăn thứ tôi không thích.

02 - Với mỗi quyết định đưa ra, tôi sẽ tự hỏi bản thân: Hậu quả là gì nếu mình quyết định theo cách đó? Quyết định ấy có thể làm cho mình và những người xung quanh vui vẻ không? Với cách làm này, tôi sẽ học cách lắng nghe bản thân.

03 - Tôi sẽ viết ra câu trả lời cho những câu hỏi sau: 5 năm nữa tôi sẽ là người như thế nào? Tôi sẽ làm gì 5 năm nữa? Tôi sẽ có gì sau 5 năm nữa? Tất cả những quyết định của tôi sẽ hướng đến những mục tiêu đó. Tôi đang chuẩn bị tách mình ra khỏi những thứ sẽ làm chệch hướng đến mục tiêu của mình. Bằng cách này, tôi sẽ được rảnh tay thực hiện ước mơ của mình.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!