Làm thế nào để vượt qua qua giai đoạn thử thách

Làm thế nào để vượt qua qua giai đoạn thử thách
Photo by kazuend / Unsplash

Có người nông dân nọ nghe kể về một loài cây có giá trị cao, lớn nhanh như thổi, cao đến 27m và chỉ cần 6 tuần là có thể thu hoạch. Hi vọng có một tương lai tốt đẹp cho bản thân gia đình, người nông dân dành một khoảng đất lớn để cuốc đất, gieo hạt giống của loài cây thần kỳ kia. Đều đặn mỗi ngày, người nông dân tưới nước cho từng hạt giống mà anh ta đã cẩn thận đánh dấu trên mảnh đất, và mỗi khi tưới anh đều nhìn thật kỹ xem hạt giống đã nảy mầm hay chưa. Nhưng không thấy gì.

Vì phải nuôi sống gia đình, nên người nông dân trồng những loại cây lương thực bên mảnh đất nhỏ bên cạnh. Hằng ngày anh chăm chỉ tưới nước chăm sóc cho cả hai, cây cho lương thực và cây cho hi vọng. Trong khi cây lương thực đã nảy mầm và bắt đầu lớn thì bên mảnh đất gieo cây hi vọng vẫn không có gì.

Thời gian trôi qua các cây lương thực đã có thể thu hoạch, nhưng chúng chỉ nuôi sống gia đình người nông dân trong vài ngày, vài tuần chứ không phải lâu dài, chúng chỉ dành cho hiện tại chứ không mang đến tương lai tốt đẹp. Một năm trôi qua trên mảnh đất kia vẫn không có gì.

Người nông dân vẫn chăm chỉ tưới nước, anh cố nhìn thật kỹ nhưng chỉ thấy đất và đất. Hi vọng, ước mơ, niềm tin của anh ta bắt đầu dao động. Anh tự hỏi: Có khi nào hạt giống bị hư, úng, hay bị chuột ăn? Trong vùng chưa ai từng trồng loại cây này, nên người nông dân cũng không biết điều gì đã xảy ra. Một năm nữa lại trôi qua trên mảnh đất kia nhưng vẫn hoàn toàn không có gì.

Những người hàng xóm, vốn không tin vào câu chuyện thần kỳ của loài cây nọ, đã đem người nông dân ra làm trò đùa hằng ngày, họ châm chọc vào hi vọng hão huyền của người nông dân, họ tỏ ra khinh miệt khi thấy người nông dân đều đặn mỗi ngày xách nước tưới cho mảnh đất trống. Chính người nông dân cũng bắt đầu tự hỏi: "Liệu mình có phí hoài công sức không?". "Liệu những cố gắng kiên trì của mình có mang lại kết quả không?". Cứ thế một năm nữa lại trôi qua trên mảnh đất kia vẫn không có gì.

3 năm ròng rã không bỏ sót một ngày, người nông dân vẫn đều đặn tưới lên mảnh đất. Tuy vậy niềm tin và hy vọng của anh ta đã suy giảm đáng kể, một ngày nọ anh ta đứng nhìn trân trối vào mảnh đất và gào lên nỗi thất vọng và sợ hãi của mình. Mảnh đất im lặng như chế nhạo anh ta, còn những cơn gió thì vỗ về anh hãy tiếp tục hi vọng của mình. Anh ta thở dài và lặng lẽ xách từng xô nước tưới lên mảnh đất im lìm.

Lại một năm nữa trôi qua. Không có gì. 4 năm mơ ước khi vọng và chăm chỉ vun đắp cho giấc mơ, điều kỳ diệu nếu có chắc đã xuất hiện. Những người hàng xóm không còn châm chọc nữa, họ thậm chí không thèm quan tâm đến người nông dân nữa, họ gọi anh là tên ngốc. Đến lúc này, niềm tin vào loài cây thần kỳ đã vơi đi nhiều. Mỗi ngày anh đều tưới nước, nhưng đó là thói quen và trách nhiệm chứ không phải hứng khởi như ngày nào. Anh tự nhủ: "Kết quả có như thế nào thì những hạt giống dưới mảnh đất kia cũng là hi vọng của mình vì vậy mình cần chăm sóc nó."

Thêm một năm nữa trôi qua. Không có gì. Đã 5 năm trôi qua, người nông dân đã mệt mỏi, mệt mỏi vì những gì nhìn thấy mỗi khi tưới trên mảnh đất trống, mệt mỏi vì phải đồng thời trồng những cây lương thực nuôi sống gia đình và trên hết mệt mỏi vì phải tự thuyết phục tự nuôi dưỡng mơ ước của mình. Niềm tin của anh dường như đã hết, đã nhiều năm trôi qua có lẽ chẳng có điều kì diệu gì xảy ra cả.

Người nông dân bắt đầu tự dằn vặt bản thân: "Chắc là mình tưới không đúng cách? Hay mình sai sót lúc gieo hạt? Phải có vấn đề gì đó nếu không cây đã mọc lên rồi mới phải chứ?". Nỗi tuyệt vọng xâm chiếm tâm hồn anh, 5 năm nuôi dưỡng giấc mơ về tương lai tốt đẹp hơn giờ giấc mơ đó đang quay lại chế nhạo anh.

Mong muốn về cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn đã chìm nghỉm không để lại dấu vết gì, hệt như mảnh đất anh ta vẫn tưới hằng ngày, lòng đầy tuyệt vọng, đôi mắt ướt đẫm, hai vai buông thõng. Người nông dân lê bước xách những xô nước tưới lần cuối cùng cho những giấc mơ, niềm tin, hi vọng vào điều thần kỳ. Sau 5 năm anh ta nhận ra: Đã đến lúc bỏ cuộc.

Nhưng sáng hôm sau, cả làng bị bất ngờ đánh thức bởi tiếng hét sung sướng của người nông dân. Họ nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy anh đang chạy như bay về gọi vợ con ra ngoài mảnh đất trống kia. Khi vợ con anh ta chạy ra dân làng cũng chạy theo sau, họ tò mò không hiểu điều gì khi gã ngốc kia lại phấn khích tột cùng như vậy.

Ra đến nơi mọi người đang thấy người nông dân đang đứng giữa hàng loại búp măng xanh thẫm, khoẻ khoắn, nhọn hoắt vừa nhô lên khỏi mặt đất. Anh bắt đầu nhảy và nói: Điều kỳ diệu đã đến, điều kỳ diệu đã xảy ra, anh ta vừa khóc vừa hát. Dân làng không tin vào mắt mình, những búp măng lớn nhanh như thổi người ta thậm chí còn có thể thấy nó thay đổi bằng mắt thường.

5 ngày trước cây tre cao như một đứa trẻ mà hôm nay nó đã cao hơn một người lớn, 1m.. 3m.. 5m.. 10m.. 20m.. 27m chỉ trong 6 tuần. 5 năm không có gì và chỉ trong 6 tuần nó đã cao 27m, đó đúng là điều kỳ diệu.


Hầu hết chúng ta nhảy việc vì không cảm thấy thoả mãn, ta cảm thấy mình dậm chân tại chỗ, cảm thấy rằng mọi nỗ lực cống hiến trong một thời gian đều không có kết quả như mong đợi. Chúng ta không hài lòng với triển vọng thăng tiến, với công việc hàng ngày, với mức thu nhập hoặc cũng có thể đang thiếu những thử thách cá nhân. Những khó khăn này dần tích tụ thành vấn đề lớn.

Chúng ta hi vọng giải quyết chúng bằng cách thay đổi sự nghiệp hoặc công việc tay ngang. Tuy nhiên trên thực tế, người mới lập nghiệp không chủ phải đối mặt với những khó khăn trước kia mà còn phải đương đầu với những vấn đề mới và thử thách mới. Ta sẽ phải gánh vác nhiều nghĩa vụ hơn, chịu nhiều trách nhiệm hơn, làm nhiều thứ hơn, tập trung hơn và tốn công sức nhiều hơn.

Giống như sau một chuyến bay dài 20 tiếng sang một đất nước khác, ta cảm thấy mệt rã rời và trước hết phải tìm cách để bản thân làm quen với môi trường mới. Quá nhiều thứ xa lạ. Ta phải làm quen với sự thay đổi múi giờ. Tất cả những ai lần đầu lập nghiệp đều trải qua giai đoạn thử thách này. Chính tại thời điểm này, rất nhiều người đã từ bỏ công việc mới bắt đầu để rồi từ bỏ luôn cơ hội của cuộc đời mình.

Vì vậy, nếu chúng ta là những người bắt đầu hoạt động kinh doanh mới cần phải lưu ý 2 điều sau đây để không trở thành nạn nhân của giai đoạn thử thách này:

01 – Không nuôi dưỡng bất cứ kỳ vọng sai lầm nào mà phải nhận biết bản chất thực sự của sự việc: Một hoạt động kinh doanh mới không giống như việc trúng số độc đắc khiến ta trở nên giàu có sau một đêm, mà nhất thiết phải chăm chỉ, kiên trì, bền bỉ. Theo đó, việc tự lập nghiệp mang lại cơ hội lớn cho rất nhiều người, nhưng người ta phải lao tâm khổ tứ mới tận dụng được cơ hội đó.

02 – Người thành công không chỉ tập trung vào những thủ thuật để kiếm được nhiều tiền càng nhanh càng tốt. Trước tiên, ta phải học các khái niệm về thành công, các quy tắc của người thành công. Chẳng hạn, ta phải biết rằng sẽ có những thất bại và phải học cách đương đầu với chúng. Ta phải thấm được các quy tắc của người thành công. Ta phải trưởng thành để "đủ lớn" cho ước mơ của mình.

Hãy quan sát một công trường xây dựng. Trông nó như thể không có gì diễn ra trong một thời gian dài. Người ta thấy các công nhân làm việc tất bật và nghe thấy tiếng ồn từ máy móc ở công trường. Chỉ có vậy.

Nhưng rồi đột nhiên giàn giáo xuất hiện gần như chỉ sau một đêm. Không lâu sau đó, giàn giáo biến thành những bức tường và kính. Rồi mái nhà được lợp bên trên và khu vườn được bài trí. Khi ta còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì một bãi đất trống đã trở thành một toà nhà sừng sững và chẳng mấy chốc sẽ có hàng trăm hàng ngàn người ở đó.

Đôi khi ta có cảm giác những toà nhà như thể mọc lên chỉ sau một đêm, nhưng thực tế người ta đã mất nhiều tháng làm việc ròng rã với cường độ cao để xây dựng nó. Điều này hoàn toàn giống với việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới hoặc một cuộc sống mới. Mọi thứ đều bắt đầu trong một ngày cụ thể, với một khách hàng, với các quy tắc của người thành công, với tầm nhìn thấu đáo... Bằng cách này họ đổ móng, dựng cột trụ, xây tường, lắp cửa... cho công trình mới của mình.

Mọi thứ không đến sau một đêm. Chúng ta không bao giờ nhận được thứ gì đáng giá chỉ sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Rất nhiều người không muốn dồn hết sức, kiền trì và bền bỉ bám trụ. Họ đánh đổi thành công lớn để lấy những thắng lợi nhỏ lẻ.

Thành công lớn không bao giờ có thể đạt được trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu bền bỉ kiên trì xếp hết viên gạch này đến viên gạch khác thì khi tỉnh dậy vào một sáng, ta sẽ thấy mình đã đạt được một thứ gì đó thực sự có thể tự hào.

Có 3 chú mèo tình cờ thấy được một thùng lớn chứa đầy cá. Không đắn đo suy nghĩ nhiều, chúng vui sướng nhảy vào trong thùng, một nơi chẳng khác nào thiên đường đối với chúng. Chúng ăn thoả thích đến căng bụng. Chúng ở trong đó ngày này qua ngày khác cho đến khi hết cá, bây giờ chúng muốn ra khỏi thùng. Nhưng chúng choáng váng khi nhận ra rằng chúng đang ở đáy thùng mà chiếc thùng thì quá cao và trơn tuột. Trong tình thế tuyệt vọng, 2 chú mèo cam chịu chết đói nhưng chú còn lại không bỏ cuộc. Chú tìm mọi cách và dùng hết sức để nhảy ra ngoài nhưng dường như là vô vọng. Chú yếu dần đi. Nhưng rồi đột nhiên chú lại vùng lên với tất cả sức mạnh và nỗ lực gấp đôi. Chú đạp mạnh hơn. Bất ngờ nỗ lực của chú thành công, chú đã nhảy ra được khỏi thùng.

Bất kể chuyện gì xảy ra khi ta xây dựng doanh nghiệp hay sự nghiệp của mình, với bất kỳ tình huống nào, ta sẽ đều thu lượm được những kiến thức mới và "những cơ bắp" mới sẽ ở bên ta suốt chặng đường đời còn lại.

Những hoàn cảnh không như mong đợi có thể lấy đi những gì ta đã xây đắp. Những tình huống ngoài tầm kiểm soát của ta sẽ phá huỷ công trình ta dày công xây dựng đến mức chỉ còn lại một đống đổ nát. Thế nhưng không ai và không có gì có thể lấy đi những thứ mà ta học được cũng như con người đã được tôi luyện qua thử thách của ta.

Vì thế trở thành một triệu phú quan trọng hơn sở hữu một triệu đô. Khi đã kiếm được hàng triệu đô-la và quản lý tiền bạc một cách thông minh, ta không còn phải e ngại nữa. Ngay cả khi mất tất cả, ta vẫn biết cách đạt được những thành công mới trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Bí quyết giàu có đích thực không được phản ánh qua khối tài sản hay số tiền mà ta sở hữu mà qua con người của chúng ta. Sự giàu có thực sự không chỉ là quyền lực và tiền bạc rủng rỉnh, mà nó nằm trong cách chúng ta quản lý tiền bạc và tầm ảnh hưởng mà ta có được. Sự thịnh vượng đích thực phản ánh qua việc chúng ta là ai và bao gồm cả việc không ngừng trưởng thành để trở thành bản thể tốt nhất trong khả năng của chúng ta.

Nhiều người chấp nhận thất bại trong giai đoạn khó khăn. Có lẽ họ đã có những ý tưởng sai lầm và muốn thành công chớp nhoáng và có lẽ không chịu thay đổi bản thân.

Albert Einstein đã nói rằng: "Cách suy nghĩ dẫn dắt ta đến những vấn đề hiện tại không phù hợp để giải quyết chúng".

Muốn có một sự thay đổi hiệu quả thì cần thời gian xây dựng nền tảng cho nó. Hãy bắt đầu với việc thay đổi cách ta suy nghĩ. Chúng ta phải học các quy tắc của người thành công và đề cao chúng. Học tập không phải là giữ thứ gì đó trong đầu, học tập tức là áp dụng những gì ta học vào hành động thực tế. Khi đã đặt được nền tảng thì không gì có thể ngăn cản ta.

💡
Hầu hết chúng ta đánh giá qúa cao thứ có thể đạt được trong 1 năm và đánh giá quá thấp những gì ta có thể đạt được trong 10 năm.

Người thành công không để bản thân nhụt chí bởi những giai đoạn khó khăn. Họ chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm đó, nên sẽ không quá đề cao các thành quả trong năm đầu tiên. Tuy nhiên họ có những kỳ vọng lớn lao cho 10 năm tiếp theo. Họ biết mình sẽ được đền đáp vì đã vượt qua giai đoạn thử thách.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!