Liều thuốc cho vận rủi

Liều thuốc cho vận rủi
Photo by Towfiqu barbhuiya / Unsplash

“Bạn giải quyết công việc hàng ngày của mình như thế nào?  Bạn có sợ công việc bạn đang làm không? Bạn có đương đầu với nhiệm vụ theo cách của mình với một tinh thần tự tin, thoải mái không? Bạn có sẵn sàng đón nhận công việc khó khăn phía trước hay dừng lại, ngập ngừng nhìn nó một cách sợ hãi? Bạn bắt đầu làm việc vất vả với cảm giác sợ hãi hay cảm thấy mình sẽ làm được việc đó? Suy nghĩ trong đầu bạn là gì? Nỗi sợ hãi có bao giờ lướt qua không? Nếu vậy, hãy giải quyết vấn đề tiếp theo mà bạn tìm thấy bằng cách nghĩ rằng bạn sẽ làm được điều đó.”  – EDGAR A. GUEST.*

Mụ phù thủy già đó – vận rủi hay xui xẻo – có bao giờ cắm trại trước cửa nhà bạn không? Sức khỏe yếu, bất hạnh, lo lắng và sợ hãi đã bao giờ đeo bám bước chân của bạn chưa? Nếu có, bạn sẽ biết rằng BẠN chính là nguyên nhân gây ra tất cả những rắc rối đó. Bởi vì sợ hãi chỉ là suy nghĩ sáng tạo dưới hình thức tiêu cực.

Hãy nhớ lại những cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới mà điển hình nhất là Cuộc đại khủng hoảng 1929 bắt đầu tại nước Mỹ. Vào năm 1920, triển vọng kinh tế tốt đẹp như thế nào, mọi thứ đều màu hồng và cuộc sống trôi chảy như một bài hát? Nước Mỹ bấy giờ có một nền nông nghiệp trị giá 10 tỷ đô la; có một hệ thống giao thông với những tuyến đường sắt tuyệt vời; có nền công nghiệp với những nhà máy có công suất gần như không giới hạn. Mọi người đều bận rộn. Chính phủ có sẵn tiền. Các ngân hàng vẫn hoạt động tốt. Mọi người đã có việc làm tốt. Mức lương rất tốt. Sự thịnh vượng là của chung.

Sau đó có điều gì đó đã xảy ra? Một làn sóng sợ hãi quét qua nước Mỹ. Sợ hãi rằng sự thịnh vượng không thể kéo dài. Có quá nhiều lạm phát. Và kết quả là gì? Như Job đã nói từ lâu: “Điều mà tôi vô cùng lo sợ đã đến với tôi”. Sự thịnh vượng gần như biến mất chỉ sau một đêm. Phá sản trở nên phổ biến. Hàng trăm ngàn người bị mất việc. Và tất cả chỉ vì hoảng loạn, sợ hãi.

Đúng là việc điều chỉnh là cần thiết. Đúng là giá quá cao, hàng tồn kho quá lớn, giá trị nói chung bị thổi phồng. Nhưng không nhất thiết phải nổ bong bóng để khí thoát ra ngoài. Có những quá trình điều chỉnh tự nhiên có trật tự để đưa mọi thứ về mức độ thích hợp mà ít gây tổn hại nhất cho bất kỳ ai.

Nhưng nỗi sợ hãi – hoảng loạn – không có lý do. Nỗi sợ hãi đó trở thành sự thật chỉ sau một đêm. Đó là nỗi đau khổ lớn nhất của nhân loại. Đó là tất cả những gì có ở Địa ngục. Nói tóm lại, sợ hãi là ma quỷ. Nó gây ra hầu hết tội lỗi, thảm họa, bệnh tật và đau khổ trên thế giới.

Đừng bao giờ sợ hãi thảm họa, bởi vì sợ hãi nó là lời mời gọi thảm họa ập đến với bạn. Nỗi sợ hãi sống động, dễ dàng gây ấn tượng với tiềm thức. Và bằng cách tự gây ấn tượng như vậy, nó tạo ra sự việc đáng sợ. Đó là con quái vật mà đôi khi tất cả chúng ta đều tạo ra, và nó quay sang làm thịt người tạo ra nó.

Nỗi sợ rằng thứ gì đó mà bạn đánh giá cao sẽ bị mất và nỗi sợ hãi mà bạn cảm thấy sẽ tạo ra chính phương tiện khiến bạn đánh mất nó. Sợ hãi là ma quỷ. Đó là con sư tử háu đói đi lang thang trên trái đất để tìm kiếm người mà nó có thể nuốt chửng. Sự an toàn duy nhất là từ chối nó. Nơi ẩn náu duy nhất là biết rõ rằng nó không có sức mạnh nào khác ngoài sức mạnh mà bạn trao cho nó.

Bạn sợ nợ nần. Vì thế tâm trí bạn tập trung vào nó và mang lại những khoản nợ lớn hơn. Bạn sợ mất mát. Và bằng cách hình dung sự mất mát đó, bạn sẽ tạo ra nó.
Phương thuốc duy nhất cho nỗi sợ hãi là biết rằng cái ác không có sức mạnh, nó không có sức mạnh, chỉ là thiếu một thứ gì đó.

Bạn sợ sức khỏe kém, khi mà nếu bạn tập trung suy nghĩ tương tự vào sức khỏe tốt thì bạn sẽ đảm bảo được chính tình trạng mà bạn sợ mất đi. Những rối loạn chức năng chỉ do tâm trí gây ra thông qua suy nghĩ sai lầm. Phương thuốc dành cho chúng không phải là thuốc mà là suy nghĩ đúng đắn, vì vấn đề không nằm ở nội tạng mà ở tâm trí.

Farnsworth trong cuốn “Tâm lý học thực hành” kể về một người đàn ông đã nghĩ ra ý tưởng khi còn là một cậu bé rằng việc ăn quả anh đào cùng với sữa sẽ khiến cậu bị ốm. Ông ấy rất thích cả hai món, nhưng luôn phải cẩn thận không ăn chúng cùng nhau, vì bất cứ khi nào ăn ông ấy đều bị ốm. Farnsworth giải thích với ông ta rằng không có lý do gì để mắc bệnh như vậy, bởi vì dù sao thì tất cả các loại sữa đều trở nên chua chát ngay khi đến dạ dày. Thực tế là nó không thể tiêu hóa được cho đến khi nó trở nên chua chát. Sau đó, ông điều trị tinh thần do chứng liên kết các ý tưởng sai lầm này cho ông ta, và sau một lần điều trị, ông ta không bao giờ gặp rắc rối như vậy nữa, mặc dù ông ta đã phải chịu đựng nó suốt 45 năm.

Sợ hãi là nguyên nhân chính của mọi suy yếu cơ thể. Có đấu tranh đấy. Và đấu tranh sẽ luôn luôn có. Nhưng đấu tranh chỉ là vật lộn với thử thách. Chúng ta cần những khó khăn để vượt qua. Nhưng không có gì phải sợ cả. Mọi thứ đều là kết quả của tâm trí. Suy nghĩ của bạn, khi tập trung vào bất cứ điều gì, sẽ khiến điều đó xảy ra. Vì vậy, hãy chỉ tập trung chúng vào những điều tốt đẹp, chỉ vào những điều mà bạn muốn.

Hãy nghĩ đến sức khỏe, quyền lực, thịnh vượng và hạnh phúc. Hãy xua đuổi mọi suy nghĩ về nghèo đói và bệnh tật, sợ hãi và lo lắng ra khỏi tâm trí bạn như thể bạn đang xua đuổi rác rưởi ra khỏi nhà mình. Vì sợ hãi và lo lắng là sự bẩn thỉu của tâm trí gây ra mọi rắc rối, gây ra mọi bệnh tật.

Trục xuất nó! Hãy trục xuất khỏi nhóm của bạn bất kỳ người nào có quan điểm tiêu cực về cuộc sống. Hãy xa lánh anh ta như cách bạn tránh xa bệnh dịch hạch. Bạn có thể tưởng tượng ra một người tiêu cực sẽ giành được bất cứ thứ gì không? Anh ta sẽ phải chịu số phận trước khi bắt đầu. Đừng để anh ta kéo bạn xuống cùng với anh ta. Tác giả Thi Thiên nói: “Đừng lo lắng, kẻo ngươi sẽ sa vào điều ác.”

Có lẽ tác giả Thi thiên già thông thái đó đã viết cho chúng ta ngày nay. Vì không có cách nào chắc chắn hơn để làm điều sai trái trong kinh doanh hoặc trong đời sống xã hội hơn là băn khoăn, lo lắng, tức giận, muốn hành động dưới một hình thức nào đó, bất kể nó có thể là gì.

Bạn đã bao giờ đứng trên bờ hồ tĩnh lặng, thanh bình và ngắm nhìn những hình ảnh phản chiếu trong đó chưa? Cây cối, những ngọn núi, những đám mây, bầu trời, tất cả đều được phản chiếu ở đó – hoàn hảo, đẹp đẽ như chính các vật thể đó. Nhưng hãy cố gắng tạo được hình ảnh phản chiếu như vậy từ đại dương! Điều đó không thể làm được, bởi vì đại dương luôn luôn bất an, luôn bị khuấy động bởi gió, sóng hay thủy triều.

Tâm trí của bạn cũng vậy. Bạn không thể phản ánh sự phong phú và dồi dào của Trí tuệ Vũ trụ, bạn không thể phản ánh sự bình yên, sức khỏe và hạnh phúc nếu bạn thường xuyên lo lắng, liên tục bị khuấy động bởi những làn sóng sợ hãi, những cơn gió giận dữ, những đợt thủy triều vất vả và phấn đấu.

Đôi khi bạn phải thư giãn. Bạn phải cho tâm trí một cơ hội. Bạn phải nhận ra rằng, khi đã làm hết sức mình, bạn có thể tự tin ngả lưng và giao phó kết quả cho Trí tuệ Vũ trụ.

Giống như suy nghĩ sai lầm tạo ra sự bất hòa trong cơ thể, nó cũng gây ra tình trạng bệnh tật trong lĩnh vực thương mại. Kinh nghiệm dạy rằng chúng ta cần được bảo vệ nhiều hơn khỏi những nỗi sợ hãi và những suy nghĩ sai lầm, hơn là khỏi những ảnh hưởng được gọi là xấu xa bên ngoài chúng ta.

Chúng ta không cần phải đau khổ vì lỗi lầm của người khác, vì sự tham lam, bất lương, hám lợi hoặc tham vọng ích kỷ của người khác. Nhưng nếu chúng ta ôm chặt lấy nỗi sợ hãi mà chúng ta phải chịu đựng, mang nó vào trong suy nghĩ, cho phép nó làm phiền chúng ta, thì chúng ta đang tự kết án chính mình. Chúng ta được tự do từ chối mọi gợi ý bất hòa và để được quản lý một cách hài hòa, bất chấp điều gì hoặc bất kỳ ai có thể cố gắng làm với chúng ta.

Bạn có biết tại sao những sĩ quan lại thích có những người lính trẻ độ 18-20 hơn những người đàn ông trưởng thành 30, 40 không? Không phải vì họ có thể hành quân xa hơn. Không phải vì họ có thể mang theo nhiều hơn. Nhưng bởi vì khi họ đi ngủ vào ban đêm, họ thực sự ngủ. Họ lau sạch phiến đá! Khi thức dậy vào buổi sáng, họ đã sẵn sàng cho một ngày mới và một thế giới mới. Nhưng một người đàn ông lớn tuổi lại mang theo sự căng thẳng thần kinh của ngày này sang ngày khác. Anh ta lo lắng! Kết quả là sau vài tháng chiến dịch vất vả, người đàn ông lớn tuổi trở nên suy nhược thần kinh.

Và đó chính là vấn đề mà hầu hết đàn ông trong kinh doanh đều gặp phải. Họ không bao giờ lau sạch "phiến đá". Họ lo lắng. Và họ mang theo những lo lắng của ngày này sang ngày khác, kết quả là một ngày nào đó gánh nặng trở nên vượt quá sức chịu đựng của họ.

Những rào cản định mệnh

Nỗi sợ hãi xuất phát từ niềm tin rằng thực sự có hai sức mạnh trên thế gian này – Thiện và Ác. Giống như ánh sáng và bóng tối. Khi sự thật là Cái ác không là gì khác ngoài bóng tối. Đúng là có lúc chúng ta mất liên lạc với cái Thiện. Chúng ta để cho đám mây sợ hãi và lo lắng chen vào giữa chúng ta với ánh sáng của cái Thiện và rồi tất cả dường như tối tăm. Nhưng mặt trời vẫn chiếu sáng ở phía mặt kia của những đám mây đó, và khi chúng ta xua đám mây đi, chúng ta lại nhìn thấy ánh sáng của nó.

Nhận ra điều này, nhận ra rằng cái Thiện luôn luôn sẵn có nếu chúng ta sẵn lòng hướng tới nó một cách tự tin khi cần thiết, thì có gì phải sợ? Nếu Tâm trí Vũ trụ (hay Trí tuệ Vũ trụ) là Đấng Tạo hóa của tất cả, và nếu mọi thứ trong Vũ trụ đều thuộc về Nó, thì công việc kinh doanh của bạn, công việc của bạn, không thực sự là của bạn, mà là của Đấng sáng tạo. Và Đấng sáng tạo cũng quan tâm nhiều đến sự thành công của nó như bạn, miễn là bạn đang làm việc theo kế hoạch của Ngài.

Vậy tại sao không kêu gọi Tâm trí khi bạn đã làm tất cả những gì bạn biết cách làm và thành công dường như vượt xa nỗ lực của bạn. Tại sao không đưa vấn đề của bạn lên Tâm trí, tin chắc rằng Nó có thể và sẽ mang đến cho bạn mọi điều đúng đắn mà bạn mong muốn? Tôi biết rằng nhiều người ngại cầu nguyện những thứ vật chất, nhưng nếu Tâm trí Vũ trụ làm ra chúng thì chúng phải được tạo ra vì mục đích tốt nào đó, và miễn là bạn có ý định sử dụng chúng vào mục đích tốt thì bằng mọi cách hãy yêu cầu chúng.

Nếu bạn có thể cảm thấy rằng công việc kinh doanh của bạn, công việc của bạn, là một công việc tốt, nếu bạn có thể chắc chắn rằng nó đang thúc đẩy Kế hoạch Vạn vật vĩ đại dù chỉ một chút, thì bạn sẽ không bao giờ sợ nợ nần, thiếu thốn hay hạn chế nữa. Trí tuệ Vũ trụ sẽ không bao giờ thiếu phương tiện để thực hiện công việc của Nó.

Bạn ở đâu thì Tâm trí ở đó, và Tâm trí ở đâu thì ở đó có tất cả sức mạnh, mọi nguồn cung cấp của vũ trụ. Bạn giống như chủ sở hữu của một nhà máy điện cung cấp ánh sáng, nhiệt và năng lượng cho các ngôi nhà và nhà máy xung quanh bạn. Xung quanh bạn có nguồn điện vô tận, nhưng bạn phải cài đặt máy phát điện để hút điện từ thiên nhiên và đưa vào đường dây của mình trước khi đưa nó vào sử dụng thực tế.

Cũng vậy, có vô số của cải xung quanh bạn, nhưng bạn phải khởi động bộ máy phát điện của tâm trí mình làm việc để biến chúng thành dạng sao cho chúng có ích cho bản thân bạn và thế giới.

Vì vậy, đừng lo lắng về việc hiện tại đang thiếu tiền hoặc những thứ vật chất khác. Đừng cố gắng giành lấy từ người khác những gì họ có.

Hãy đi đến nơi có tiền! Của cải vật chất đang hiện hữu là quá nhỏ so với của cải có thể có được thông qua việc sử dụng trí óc đúng đắn, đến mức không đáng kể khi so sánh. Phần thưởng lớn dành cho những người tiên phong.

Hãy nhìn Carnegie; Woolworth; Ford! Mỗi năm một số lĩnh vực phát triển mới được mở ra, một số thế giới mới được khám phá. Hơi nước, khí đốt, điện, điện báo, mạng không dây, ô tô và máy bay – mỗi thứ đều mở ra khả năng của những thế giới mới chưa xuất hiện.

Có kho báu trị giá hàng tỷ đô la dưới mỗi dặm vuông trên bề mặt trái đất. Có hàng triệu cách để biến thế giới cũ kỹ này của chúng ta thành một nơi tốt đẹp hơn để sinh sống. Hãy đặt tâm trí của bạn vào việc tìm kiếm một số kho báu này, tìm ra một số cách như vậy. Đừng chờ đợi người khác mở đường.

Tâm trí của bạn là một phần của Tâm trí Vũ trụ. Bạn có sự khôn ngoan của mọi thời đại để sử dụng. Sử dụng nó! Hãy sử dụng nó để thực hiện công việc của bạn theo cách chưa từng được thực hiện trước đây. Hãy sử dụng nó để tìm những đầu ra mới cho doanh nghiệp của bạn, những phương pháp mới để tiếp cận mọi người, những cách phục vụ mới và tốt hơn. Hãy sử dụng nó để khám phá những kho tàng mới, để học cách biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn để sinh sống.

Hãy tập trung suy nghĩ của bạn vào những điều này, biết rằng đằng sau bạn là kho chứa rộng lớn của Tâm trí Vũ trụ, rằng tất cả những điều này đã được Nó biết đến và bạn chỉ cần tiếp xúc để chúng được biết đến với bạn.

Hãy nắm bắt ý tưởng về sự sẵn có của Tâm trí Vũ trụ cho nhu cầu hàng ngày của bạn, và tầm nhìn của bạn sẽ được mở rộng, năng lực của bạn sẽ tăng lên. Bạn sẽ nhận ra rằng những giới hạn duy nhất đối với bạn là những giới hạn mà bạn đặt ra cho chính mình. Khi đó sẽ không còn những khó khăn và sự chống đối cản đường bạn.

Nuôi dưỡng Tâm trí

Bạn ăn và nuôi dưỡng cơ thể hàng ngày. Nhưng ít người quan tâm đến việc nuôi dưỡng phần quan trọng hơn nhiều đó – Tâm trí. Vì vậy, mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng dành ra một vài phút để cho Tâm trí một bữa ăn nhẹ.

Để bắt đầu, hãy thư giãn! Hãy duỗi người thoải mái trên ghế hay trên ghế êm ái và thả lỏng từng cơ bắp, thả lỏng từng chút căng thẳng, quên đi mọi ý nghĩ sợ hãi hay lo lắng. Thư giãn tinh thần và thể chất.

Rất ít người biết cách thư giãn hoàn toàn. Hầu hết chúng ta đều đang trong tình trạng căng thẳng liên tục, và chính sự căng thẳng này đã gây ra những xáo trộn về thể chất – chứ không phải bất kỳ công việc thực sự nào mà chúng ta có thể làm.

Đây là một bài tập nhỏ sẽ giúp bạn thư giãn hoàn toàn:
Ngả lưng thoải mái trên ghế hoặc giường. Trước tiên hãy duỗi thẳng một cách thoải mái, sau đó khi bạn đã ổn định lại và nhấc chân phải lên 20cm hoặc 40cm. Sau đó, thả lỏng chân để nó rơi xuống một cách nhẹ nhàng. Lặp lại chậm rãi hai lần. Làm tương tự với chân trái hai lần. Với cánh tay bên phải hai lần. Với cánh tay bên trái hai lần. Bạn sẽ thấy rằng tất cả các cơ của bạn đều được thư giãn. Lúc này, bạn có thể quên chúng đi và chuyển suy nghĩ của mình sang những thứ khác.

Hãy cố gắng nhận ra sức mạnh vô hạn đó là của bạn. Hãy nghĩ lại buổi bình minh của thời gian, khi Tâm trí lần đầu tiên hình dung ra bầu trời, trái đất và tất cả những gì trong đó từ hư vô. Hãy nhớ rằng, mặc dù tâm trí của bạn đối với Tâm trí Vũ trụ chỉ như một giọt nước vào đại dương, nhưng giọt nước này có tất cả những đặc tính của đại dương; về chất lượng nhưng không về số lượng; tâm trí của bạn có tất cả sức mạnh sáng tạo của Tâm trí Vũ trụ.

Chắc chắn Tâm trí Vũ trụ không bao giờ biểu lộ điều gì ngoài sự dồi dào vô tận, sự cung cấp vô hạn. Không có lý do gì bạn phải thiếu bất cứ điều gì tốt đẹp. Bạn cũng có thể thể hiện sự phong phú. Bạn và những thứ xung quanh cũng chính là năng lượng điện tử mà từ đó Tâm trí Vũ trụ đã hình thành nên trời và đất. Bạn mong muốn hình thành điều gì từ nó? Bạn mong muốn điều gì nhất từ cuộc sống? Giữ nó trong suy nghĩ của bạn, HÌNH DUNG nó và NHÌN THẤY nó! Làm cho mô hình của bạn rõ ràng và khác biệt.

  1. Hãy nhớ rằng, điều cần thiết đầu tiên là MỘT MONG MUỐN DUY NHẤT, tập trung suy nghĩ của bạn vào một việc với mục đích tốt đẹp.
  2. Thứ hai là HÌNH DUNG – nhìn thấy chính mình làm điều đó – tưởng tượng đối tượng giống như cách mà Tâm trí Vũ trụ đã hình dung ra toàn bộ sự sáng tạo.
  3. Tiếp theo là NIỀM TIN – tin rằng bạn có thứ mà bạn mong muốn. Bạn nhớ nhé, không phải là bạn SẼ có nó – mà là bạn đã CÓ nó.
  4. Và cuối cùng là LÒNG BIẾT ƠN – biết ơn vì điều mà bạn đã nhận được, biết ơn vì sức mạnh đã giúp bạn tạo ra nó, biết ơn vì tất cả những món quà mà Tâm trí đã đặt dưới chân bạn.

Hãy loại bỏ sự sợ hãi và lo lắng bằng cách hướng suy nghĩ của bạn về những điều mong muốn: Sức khoẻ – Trí tuệ – Thịnh vượng, bạn sẽ đạt được.

Nguồn: Bí mật của thời đại – Make Better tổng hợp và lược dịch.

"Nếu có được sự hiểu biết, bạn sẽ có mọi thứ khác!" – Solomon


Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!