Người bình thường làm thế nào để thành công

Người bình thường làm thế nào để thành công
Photo by Brett Jordan / Unsplash

Câu trả lời là: Chuyên tâm và kiên trì là lối thoát tốt nhất của những người bình thường.

Chuyên tâm là phải dồn tất cả thời gian, sức lực, tài nguyên của mình vào một việc chứ đừng phân tán nhiều nơi. Nếu làm công việc tài chính thì hãy nghiên cứu kiến thức tài chính cho tốt. Nếu là giáo viên thì hãy dùng toàn bộ sức lực để giảng dạy và phát triển sự nghiệp giáo dục của bản thân.

Khi chúng ta chưa có được nguồn vốn khả quan, thiếu hụt những mối quan hệ cao cấp, thậm chí kỹ năng chuyên môn và trình độ học vấn không quá nổi bật, ta yếu ớt như vậy, ai muốn nghe ta sai khiến đây? Hãy nỗ lực hơn nữa, bởi tương ứng với nguồn lực càng phong phú, tư chất càng cao, ta sẽ càng có nhiều không gian để tích hợp tài nguyên, phát triển đa ngành nghề, kinh doanh đa dạng và tỷ lệ thành công cũng cao hơn.

Một biểu tượng tinh thần của lòng kiên trì

Tam Quốc diễn nghĩa là một trong Tứ đại danh tác được cải biên từ Tam Quốc chí và có rất nhiều phiên bản. Phiên bản truyền hình năm 2010 so với bản cũ thì bản 2010 đã có những thay đổi, đáng chú ý nhất là tập trung vào nửa sau, phần câu chuyện của Tư Mã Ý, tức là Tư Mã Ý trở thành nhân vật chính.

Tư Mã Ý có tham vọng trong sự nghiệp, sau trận Xích Bích, ông đã tiến cử bản thân với Tào Tháo, hy vọng có thể dành được công danh. Ông đã nắm bắt thời cơ rất tốt, đó là khi Tào Tháo bại trong trận Xích Bích, đại cục hỗn loạn đang cần người phò tá mới. Từ việc lựa chọn thời điểm cho thấy, Tư Mã Ý có tố chất tư duy rất cao, có thể nhìn ra đại cục, vừa hiểu được rằng thực lực của Tào Tháo vẫn đang chiếm ưu thế vừa giúp bản thân nắm bắt được cơ hội phát triển trong thời kỳ suy thoái ngắn ngủi, giống như việc nắm bắt chính xác điểm giá trị thấp nhất ở giai đoạn đầu của cổ phiếu tiềm năng.

Đáng tiếc là Tào Tháo quá thông minh, lại quá thận trọng, ông ta cho rằng Tư Mã Ý quá mưu trí, cần phải đề phòng, nên một mặt vẫn dùng Tư Mã Ý, khai thác tài năng của ông nhưng mặt khác lại không cho phép ông được nắm quyền hành, không chức tước cao, không giao binh quyền.

Sau vài năm hao tâm tổn sức phò tá Tào Tháo, Tư Mã Ý vẫn không nhận được chút lợi ích nào. Nhưng ông là người thông minh và nắm rõ đại cục. Ông đã tính toán căn cứ theo tình hình cả 3 nước hiện tại và phán đoán rằng Tào Tháo sẽ không thể bình định thiên hạ trong thời đại của mình. Vì thế Tư Mã Ý lập tức bắt tay vào chọn lựa và phò tá người kế nghiệp của Tào Tháo. Bằng con mắt tinh tường, ông đã nhìn ra chính xác người đó là Tào Phi.

Ông là người thầy tận tâm, trong nhiều năm trời đã dốc sức chỉ dẫn cho Tào Phi thi cử, thu phục hiền tài, thu phục lòng người, một lòng chờ ngày Tào Phi đăng cơ, còn giúp Tào Phi bình định thù trong giặc ngoài. Nhưng trước khi chết Tào Tháo đã căn dặn Tào Phi rằng: Tư Mã Ý có thể dùng nhưng không thể cho ông ta nắm binh quyền. Tào Phi nghe theo di ngôn của cha mình, vừa dùng vừa dè chừng Tư Mã Ý. Thậm chí còn cài một nữa hầu xinh đẹp đoan trang bên cạnh Tư Mã Ý để làm nội gián, theo dõi nhất cứ nhất động của ông.

Cả đời trung thành phò tá Tào Phi, nhưng lại bị đề phòng, dè chừng, còn bị dám sát cả nhà, cuộc đời Tư Mã Ý thật bất lực. Ông đã phạm sai lầm gì sao? Không hề, chỉ là vận mệnh thích trêu người mà thôi. Tào Phi tại vị 6 năm, Tư Mã Y nỗ lực 6 năm, và chẳng nhận lại được kết quả gì sau 6 năm.

Nhưng Tư Mã Ý có thể nhẫn nhịn chịu đựng từ Tào Tháo đến Tào Phi, chỉ có điều bi kịch lại lần nữa xảy ra. Trước khi qua đời Tào Phi cũng giống như cha mình dặn con kế vị là Tào Duệ dè chừng Tư Mã Ý.

Tào Duệ tại vị 13 năm, vậy là Tư Mã Ý lại tiếp tục phò tá 13 năm mà không nhận lại được bất cứ phần thưởng tương xứng nào. Không chỉ Tào Duệ mà còn Tào Hưu, Tào Chân cùng con trai ông ta là Tào Sảng cũng đều tìm mọi cách để gây khó dễ cho Tư Mã Ý, hết lần này đến lần khác tính kế hãm hại ông. Thời kỳ này là đỉnh cao của quân Bắc phạt Gia Cát Lượng với những chiến công liên tiếp, cả nước Ngụy rung chuyển, hoạ mất nước bao trùm khắp ngả. Tuy nhiên, Tư Mã Ý đã dẫn quân của mình ở Nhai Đình đánh bại Gia Cát Lượng, giải cứu đế quốc Tào Nguỵ.
Về triều tưởng được thưởng thì hoàng đế bảo Tư Mã Ý cố ý để cho Gia Cát Lượng chạy thoát, rồi suýt chút nữa bị giết.

Mỗi lần Gia Cát Lượng tiến đánh, Tư Mã Ý đều được điều ra chiến trường đánh trận, ngày thắng lợi trở về, dù bí mật hay công khai đều lập tức bị bãi chức và bị gạt sang một bên, hết lần này đến lần khác được lĩnh ngộ cái gọi là qua cầu rút ván.

Người kế vị Tào Duệ là Tào Phương, lên ngôi khi còn rất nhỏ, kẻ thù của Tư Mã Ý là Tào Sảng nắm giữ mọi quyền hành, mỗi ngày đều tìm cách để lấy mạng Tư Mã Ý. Đáng sợ hơn nữa là, Tào Sảng không phải là một người bất tài vô dụng mà là một kẻ lanh lợi có tâm cơ, văn võ song toàn. Tư Mã Ý bị Tào Sảng canh phòng nghiêm ngặt, mãi đến năm 70 tuổi vẫn chưa có bất cứ cơ hội chuyển mình nào.

Có thể nói, Tư Mã Ý không hề đi sai bất cứ bước nào, ông đã nhìn đại cục, cố gắng nỗ lực mấy chục năm nhưng chẳng hề thu về được bất cứ thành quả nào mà còn rơi vào hoàn cảnh tính mạng lúc nào cũng trong tình trạng nguy hiểm.

Tôi thường hay phỏng đoán, nếu lịch sử thật sự giống phim ảnh thì trong lòng Tư Mã ý sẽ có cảm giác gì? Liệu ông có khóc ròng hàng đêm hay không? Có nghĩ tới việc buông bỏ tất cả và lựa chọn cái chết hay không?

Mãi đến năm 249, khi Tư Mã Ý đã 70 tuổi, một cơ hội nhỏ trong chớp mắt xuất hiện: Tào Sảng cùng dẫn theo một trăm viên quan tháp tùng hoàng đế Tào Phương ra khỏi thành đi tảo mộ, kinh thành trở thành vùng đất trống. Tư Mã Ý đã thành công, ông lật đổ được sự khống chế của Tào Sảng, nắm giữ binh quyền và thực hiện tâm nguyện một đời.

Tư Mã Ý một người mưu trí được mệnh danh là mãnh hổ, mãi tận đến năm 70 tuổi mới có thể hoàn thành đại nghiệp một đời. Có mấy người dám nhận tài năng, nỗ lực của mình vượt qua Tư Mã Ý? Nhưng dù hội tụ đủ mọi ưu điểm, Tư Mã Ý cũng đã phải mất gần 50 năm, cuối cùng mới có được cơ hội chuyển mình, chiến thắng số phận.

Câu chuyện về Tư Mã Ý cho chúng ta biết rằng ngay cả khi ta lựa chọn phương pháp đúng đắn, chuyên tâm nỗ lực phấn đấu, ta vẫn có thể bị số phận chơi cho nhiều vố. Nhưng cuối cùng vận mệnh cũng không phụ lòng người, chỉ cần một cơ hội nhỏ, nó cũng có thể giúp ta bứt phá.

Ngoài ra, chúng ta không phải lo lắng xem nhân vật Tư Mã Ý trong bản 2010 là thật hay giả, vì Tư Mã Ý trong lịch sử đúng là như vậy, là một biểu tượng đại diện cho tinh thần.

Thành công khi còn trẻ là thiên tài và thành đạt muộn là con đường đúng đắn của người bình thường.

Các kỹ năng và phương pháp tư duy sẽ giúp chúng ta mở ra khả năng thành công, còn sự chuyên tâm sẽ là nền tảng giúp củng cố vững chắc sự thành công đó. Rèn luyện nhuần nhuyễn ta sẽ có được quyền chủ động nắm giữ vận mệnh của bản thân.

Trong thời đại đầy lo âu này, đa số người bình thường đều không có nền tảng và tài nguyên. Họ đều đang bối rối và mệt mỏi đối phó với vận mệnh khó khăn của chính mình. Vì vậy, tập trung nỗ lực và kiên trì với hành trình dài đằng đẵng của vận mệnh chính là vũ khí xuyên thủng vận mệnh của những người bình thường.

Chúng ta đều sinh ra từ những gì số phận sắp đặt, nhưng ai có thể ở mãi trong cái lồng giam suốt đời?

Nguồn: Make Better team tổng hợp.