Những rào cản gây thất bại

Những rào cản gây thất bại
Photo by National Cancer Institute / Unsplash

Khi đã 93 tuổi, Winston Churchill được mời diễn thuyết tại một trường đại học ở quê nhà. Ngay sau khi đồng ý, tin tức nhanh chóng lan truyền khắp nước Anh. Người ta từ khắp nơi, ở cả những nơi xa xôi, đổ dồn về đây để mong được nghe bài phát biểu của người đàn ông lẫy lừng nhất nước Anh.

Khi Churchill bước vào khán phòng, hàng ngàn người đã chờ sẵn. Hiệu trưởng trường đại học giới thiệu: "Churchill là người đàn ông nổi tiếng nhất nước Anh hiện vẫn còn sống, và bây giờ ông sắp sửa có bài diễn văn tuyệt vời nhất, đúc kết những gì tinh tuý nhất từ cuộc đời dài và sôi động của ông".

Trong những tràng vỗ tay vang lên rào rào, Churchill chậm rãi bước lên bục. Rồi ông phát biểu: "Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ đầu hàng".

Sau đó ông ngồi xuống. Các thính giả ngây người một lúc mới hiểu ra bài phát biểu đã kết thúc. Không phải ai cũng hài lòng với bài phát biểu này, bởi dù sao họ đã không quản đường xa để cất công tới đó chỉ để được nghe điều mà có lẽ ai cũng đều biết cả rồi. Nhưng biết rồi không có nghĩa là thực hiện được.


Chúng ta nếu để ý kỹ sẽ nhanh chóng hiểu được lý do ông chỉ phát biểu có vậy. Đơn giản vì không có gì quan trọng hơn, không có từ ngữ nào ý nghĩa hơn thông điệp này: đầu hàng là thua cuộc. Một người có thể mắc nhiều sai lầm, nhưng như thế chưa hẳn đã tệ. Người ta có thể gặp rất nhiều rắc rối và có khả năng giải quyết được hết chúng. Nhưng nếu người ta đầu hàng, mọi thứ chấm hết.

Những ai đánh mất ước mơ có lẽ sẽ không bao giờ dám mơ tiếp. Một người ngừng mơ ước thì cuộc sống cũng không còn ý nghĩa nữa.

Là một chính trị gia, Churchill từng rơi vào quãng thời gian tăm tối. Mọi người không chú ý đến những gì ông làm. Quyền lực của ông bị thử thách trong nhiều năm. Cuối cùng, khi ông trở thành thủ tướng thì cũng là lúc thế chiến thứ 2 bùng nổ. Có người đã hỏi rằng làm thế nào ông biết chính mình là người phù hợp nhất để lãnh đạo đất nước trong thời kỳ khó khăn đó? Churchill trả lời: "Tôi biết vì tôi đã chuẩn bị cho nó suốt cả cuộc đời". Sau đó là khoảng thời gian các máy bay Đức giội bom xuống London. Rất nhiều dân thường đã chết. Nước Anh sắp thất thủ. Máy bay ném bom quần thảo trên bầu trời thành phố hằng đêm. Thêm nhiều người chết. Rất nhiều cố vấn của Churchill đã thúc giục ông đầu hàng để kết thúc "sự chết chóc vô nghĩa" kia.

Rồi đến một đêm ông bị đẩy vào thử thách khó khăn nhất. Các máy bay ném bom tiếp tục trút những thứ chết chóc xuống London. Bạn bè thân thiết của ông tụ họp lại để thuyết phục ông đầu hàng. Họ buộc tội ông đã hi sinh vô nghĩa mạng sống của người dân. Họ buộc tội ông gây nên cái chết của người dân nước Anh.

Nhưng Churchill biết rằng, nếu ông đầu hàng thì không chỉ nước Anh mà toàn bộ phần còn lại của châu Âu cũng sẽ mất. Vì thế ông đã vung nắm đấm vào những chiếc máy bay ném bom trong đêm tối và hét lên: "Ta sẽ không bao giờ đầu hàng. Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ!".

Không nhiều người có khả năng kiên gan đến như vậy. Tuy nhiên, bền chí là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất cho tất cả chúng ta. Ta có thể sửa chữa mọi lỗi lầm. Nhưng nếu ta đầu hàng, mọi chuyện kết thúc. Đó là dấu chấm hết. Bởi vậy, mỗi người phải tự tạo cho mình một sự dày dặn và sức chịu đựng cao hơn để đối mặt với sự thất vọng.

Ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ của ta dù có tốt đến thế nào đi nữa, ta sẽ không bao giờ bất khả chiến bại. Sẽ luôn có những người nói "không" với những sản phẩm hoặc ý tưởng của ta. Mỗi lời nói "không" có thể mang lại cái cớ để đầu hàng hoặc một cơ hội để tiến xa hơn. Tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta.

Ta càng năng động và càng tiến xa hơn thì ta càng phải đương đầu với thất vọng hơn. Ta không thể tránh được chúng. chúng là một phần tất yếu của cuộc sống. Một số người muốn khoanh vùng tất thảy thất bại và tìm kiếm một công việc nằm ngoài vùng ấy. Đó là một công cuộc tìm kiếm vô vọng vì thất bại là một phần không thể thiếu của thành công.

Ta không thể thay đổi người khác cũng như thay thế mọi thứ. Gắng sức làm thế chỉ khiến ta nhận lấy thất vọng và thất bại thậm chí lớn hơn. Điều duy nhất mà ta có thể thay đổi chính là cách ứng xử của ta trước các thất bại này.

Một khía cạnh thú vị đó là, có nhiều rào cản gây thất bại khác nhau trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Ta sẽ phải đối đầu với những trở ngại này ngày càng cao. Đây có lẽ cũng là lý do mà Churchill không nói ngắn gọn hơn: "Không bao giờ đầu hàng". Ông nói dài hơn thế vì ông biết rằng chúng ta sẽ phải đối đầu với những rào cản gây thất bại ở nhiều mức độ khác nhau.

Những rào cản này là không thể tránh được bởi chúng nằm trong bản chất con người và trong bản chất của mọi công việc kinh doanh. Ta phải học cách đương đầu với chúng. Nếu không chúng sẽ trở thành các trở ngại không thể vượt qua, ngăn cản sự tiến triển của ta.

Những rào cản gây thất bại có thể là:

01 - Ta có một ý tưởng nhưng không ai tin là ta có thể thực hiện nó. Những người quen và họ hàng khuyên ta nên khôn ngoan hơn.

02 - Ta bắt đầu công việc kinh doanh nhưng ta cần thêm vốn. Các ngân hàng từ chối cho vay vì trước tiên ta phải chứng minh được là công việc kinh doanh của ta sẽ thành công. Thế nhưng để có thể thành công thì ta lại cần phải có tiền đã.

03 - Công việc của ta đang diễn ra nhưng ta hục hặc với công sự của mình. Theo người ấy thì ta có "quá ít thời gian". Sự hoà thuận bị lung lay vì cộng sự không hiểu tham vọng bất ngờ của ta.

04 - Ta có được những khách hàng lớn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, họ lại không thanh toán cho ta. Các khoản nợ đọng của ta rất lớn.

05 - Công việc kinh doanh đang tiến triển thì ta gặp phải vấn đề về sức khoẻ.

06 - Một vài nhân viên hoặc đồng nghiệp của ta không có sự tiến bộ. Ta đang cần gấp những nhân viên có năng lực nhưng lại không biết nên sắp xếp những nhân viên hoặc đồng nghiệp trì trệ kia như thế nào.

07 - Nhân viên giỏi nhất của ta - cánh tay phải của ta - thành lập công ty riêng và lấy đi toàn bộ những khách hàng tiềm năng nhất từ công ty của ta.

08 - Một người nào đó mất đi khiến ta tuyệt vọng. Mọi thứ bỗng chốc trở nên vô nghĩa. Ta không còn động lực nào nữa.

...

Trên đây chỉ là một số ít những điều gây thất bại có thể xảy ra trong cuộc đời mỗi người. Ta có thể thấy rằng cuộc đời đầy rẫy những rào cản. Khi ta vượt qua được rào cản này thì rào cản khác lập tức xuất hiện. Cuộc đời là thế. Những rào cản thất bại sẽ luôn hiện hữu.

Bất kể khi nào chúng ta gặp phải những rào cản như thế, một trong hai điều sau sẽ xảy ra: hoặc chúng ta bỏ cuộc, hoặc chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Bất kể khi nào ta đối đầu với một rào cản gây thất bại, ta quay lưng lại với nó hoặc ta cũng có thể nhìn nó dưới con mắt tích cực: khi ta vượt qua được một rào cản mới, tức là ta đã tiến bộ. Ta đã vượt qua nhiều rào cản rồi và giờ đây ta thấy mình đang ở một tầm cao hơn. Đương nhiên, ở cấp độ này sẽ có những thử thách mới lớn hơn đang chờ đợi ta. Và ngay khi vượt qua được chúng, ta sẽ đạt chuẩn cho cấp độ tiếp theo.

Chính vì thế, những người thành công đưa ra một nguyên tắc là lập tức thay thế mọi rào cản đã vượt qua bằng một rào cản mới cao hơn nữa. Vì vậy nên việc rèn luyện "cơ bắp" chống chịu thất bại là cần thiết. Chúng ta cần một khả năng chịu đựng lớn hơn khi thất bại trước mỗi nhiệm vụ khó khăn. Để có được sức chịu đựng lớn, chúng ta không nên né tránh những tình huống khó khăn; thay vào đó chúng ta nên tận dụng chúng như những phương tiện giúp ta trưởng thành.

Nếu chúng ta muốn tiến về phía trước, ta sẽ khám phá ra một điều thú vị: lúc khởi đầu, những nhiệm vụ tương đối đơn giản lại hoá ra lại rất khó khăn. Tuy nhiên, sau đó những nhiệm vụ khó khăn lại trở nên tương đối dễ dàng. Quan trọng là ta phải vượt qua được rào cản gây thất vọng đầu tiên. Nếu ta vượt qua được rồi, "độ chịu đựng" của ta sẽ cao hơn, và sau này ta sẽ vượt qua được những rào cản khó khăn gấp bội và dễ dàng hơn rất nhiều so với ta nghĩ.

Những người thành công tận dụng những rào cản thất bại như một bước đệm cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Họ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ đầu hàng. Không bao giờ.


THỰC HÀNH – Hôm nay tôi sẽ thực hiện những điều sau để phát triển năng lực đối mặt với các rào cản thất bại:

01 - Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc trong bất kỳ tình huống nào. Tôi biết rằng có nhiều cách để đầu hàng. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ làm mọi thứ đã dự định. Càng khó khăn tôi càng phải làm.

02 - Nhiều khả năng lúc đầu tôi không chào đón các rào cản. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng rào cản chính là chất liệu mà tôi có thể sử dụng để xây những bậc thang dẫn đến thành công trong đời. Vì vậy, mỗi rào cản đều được tôi nhìn nhận vui vẻ với niềm tin rằng đó là cơ hội cho tôi trưởng thành.

03 - Tôi sẽ nói chuyện với một người thành công, càng sớm càng tốt, người đã làm chủ được những rào cản tương tự và xin lời khuyên.

04 - Tôi sẽ viết ra những rào cản mà tôi đã vượt qua. Bằng cách này, tôi sẽ củng cố được sự tự tin trong tương lai. Tôi xác định rằng chỉ có tôi mới có thể quyết định cách mà tôi đối đầu với những rào cản. Các rào cản không ngăn bước được tôi, chỉ có thái độ của chính tôi là có thể.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!