Phải làm gì nếu "tiếng nói bên trong" làm phiền chúng ta

Phải làm gì nếu "tiếng nói bên trong" làm phiền chúng ta
Photo by Laurenz Kleinheider / Unsplash

Nói chuyện phiếm là một trong những vấn đề lớn mà chúng ta phải đối mặt. Chúng ta không sống trong hiện tại khoảng từ một phần ba đến một nửa số giờ mình thức. Và chúng ta làm gì trong thời gian đó? Chúng ta đang nói chuyện với chính mình. Tiếng nói bên trong là khả năng âm thầm sử dụng ngôn ngữ để suy ngẫm về cuộc sống của chúng ta.

Nói chuyện phiếm đề cập đến mặt tối của 'tiếng nói bên trong'. Khi chúng ta hướng sự chú ý vào bên trong để hiểu ý nghĩa của các vấn đề của mình, cuối cùng chúng ta không tìm ra giải pháp. Chúng ta kết thúc bằng việc nghiền ngẫm, lo lắng, thậm chí phóng đại nó thành thảm họa. Chúng ta bị mắc kẹt trong một vòng tròn tiêu cực bằng cách dùng tiếng nói bên trong này và nó biến nó thành một lời nguyền hơn là một phước lành.

Liệu tiếng nói bên trong có tác dụng gì cho mục đích tiến hóa hay không? Nhiều nhà khoa học tin rằng ngôn ngữ là một công cụ giúp chúng ta làm chủ thế giới và khả năng sử dụng ngôn ngữ không chỉ để giao tiếp với người khác mà còn giao tiếp với chính mình, mang lại cho chúng ta lợi thế sinh tồn.

Đó là một công cụ giải quyết vấn đề đáng kinh ngạc. Tiếng nói bên trong của chúng ta là một phần của cái mà chúng ta gọi là 'Hệ thống bộ nhớ làm việc bằng lời nói'. Đó là một đặc điểm cơ bản của tâm trí con người, giúp chúng ta giữ thông tin bằng lời nói hoạt động trong đầu.

Tiếng nói bên trong của chúng ta cũng cho phép chúng ta mô phỏng và lập kế hoạch. Vì vậy, trước một bài thuyết trình lớn, tôi sẽ đi qua trong đầu những gì tôi sẽ nói, những ý chính mà tôi sẽ trình bày. Tôi sẽ nghe những câu hỏi mà khán giả sẽ hỏi tôi, và sau đó tôi sẽ trả lời lần lượt. Tôi đang mô phỏng cuộc hỏi đáp đó, và tôi đang sử dụng tiếng nói bên trong của mình để giúp tôi làm điều đó.

Tiếng nói bên trong của chúng ta giúp chúng ta kiểm soát bản thân. Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn có thể muốn ‘chén’ một món ngon vào đêm khuya, nhưng sau đó bạn tự nghĩ, "Đừng làm điều đó, mày sẽ hối hận vào sáng hôm sau". Đó là tiếng nói bên trong của bạn.

Và cuối cùng, tiếng nói bên trong giúp chúng ta 'lưu trữ' cuộc sống của mình. Nhiều người trong chúng ta hướng sự chú ý vào bên trong để đưa ra một số câu chuyện giải thích trải nghiệm của chúng ta theo những cách định hình cho sự hiểu biết của chúng ta về chúng ta là ai, danh tính của chúng ta.

Vì vậy, đôi khi tiếng nói bên trong này có thể là một nguồn trợ giúp đáng kinh ngạc, nhưng đôi khi, nó lại thực sự có thể nhấn chìm chúng ta. Đầu tiên, nó khiến chúng ta vô cùng khó tập trung. Tiếng nói bên trong lấy hết sự chú ý của chúng ta.
Tiếng nói bên trong cũng có thể tạo ra xích mích trong các mối quan hệ của bạn, bởi vì bạn đang nói về vấn đề của mình hết lần này đến lần khác thay vì lắng nghe người khác. Nó cũng có thể làm cho chúng ta cáu kỉnh hơn, và dẫn đến một hiệu ứng gọi là "gây hấn thay thế" (kiểu giận cá chém thớt).

Cuối cùng, chúng ta biết rằng tự 'tiếng nói bên trong' có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng, tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Bạn có thể đã nghe nói rằng căng thẳng giết chết chúng ta - điều đó không chính xác. Căng thẳng là một phản ứng thích nghi bình thường của cơ thể.

Điều làm cho căng thẳng trở nên độc hại là khi nó vẫn tăng cao mãn tính theo thời gian. Đây chính xác là những gì tiếng nói bên trong làm. Chúng ta trải qua một tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống, sau đó nó kết thúc, nhưng trong tâm trí chúng ta, tiếng nói bên trong của chúng ta kéo dài nó.

Chúng ta cứ nghĩ về sự kiện đó hết lần này đến lần khác. Và điều đó giữ cho phản ứng căng thẳng đó hoạt động theo cách có thể dự đoán, nó gây ra những thứ như bệnh tim mạch, viêm mãn tính và thậm chí là ung thư.

Không thể nói hết những tác động tiêu cực của 'tiếng nói bên trong'. Tin tốt là có một bộ công cụ dựa trên khoa học mà bạn có thể sử dụng để lấy lại quyền kiểm soát tiếng nói bên trong của mình. Có những điều chúng ta có thể tự làm, cách khai thác mối quan hệ của chúng ta với người khác và thậm chí cả cách tương tác với môi trường vật lý. Một ví dụ thực sự tuyệt vời về những công cụ này là các nghi lễ.

Chúng ta thích có quyền kiểm soát. Khi bạn trải nghiệm tiến nói bên trong, bạn thường cảm thấy như những suy nghĩ đang kiểm soát bạn. Một trong những điều mà chúng ta đã học được thông qua khoa học là chúng ta có thể bù đắp cho cảm giác mất kiểm soát này bằng cách tạo ra trật tự xung quanh chúng ta - nghi thức là một cách để làm điều đó.

Một nghi thức là một chuỗi các hành vi có trật tự mà bạn nhất nhất thực hiện theo cùng một cách mỗi lần. Bằng cách tham gia vào cùng một chuỗi hành vi mỗi lần theo cùng một cách, điều đó mang lại cho bạn cảm giác trật tự và kiểm soát. Điều đó làm bạn cảm thấy thực sự tốt khi nó có thể giúp bạn ra khỏi vũng lầy của tiếng nói bên trong.

Tay vợt vĩ đại, Rafael Nadal, anh cho biết điều khó khăn nhất mà anh phải vật lộn để làm trên sân quần vợt là quản lý những tiếng nói trong đầu. Anh thực hiện các nghi lễ. Trong giờ nghỉ giữa các trận đấu, anh ấy đi đến băng ghế của mình. Đầu tiên, anh lấy một chai nước uống một ngụm. Sau đó, anh lấy một chai khác uống một ngụm. Tiếp theo, anh đặt từng chai nước trở lại chính xác vị trí mà anh lấy chúng theo một đường chéo hướng đến sân đấu. Đó là một nghi thức anh ấy làm để quản lý tiếng nói bên trong của mình.

Rafael Nadal đang thực hiện 'nghi lễ'
Hình ảnh Rafael Nadal đang thực hiện 'nghi lễ'

Không có công cụ nào phù hợp với tất cả mọi người trong mọi tình huống để giúp quản lý tiếng nói bên trong của bạn. Thay vào đó, thách thức thực sự là tìm ra sự kết hợp các công cụ phù hợp nhất với bạn là gì.

Vậy bạn có vấn đề gì khi có những trải nghiệm tiếng nói bên trong không? Hoàn toàn không, tiếng nói bên trong có nhiều mặt tích cực cũng như tiêu cực, việc của chúng ta là làm sao hạn chế mặt tiêu cực của nó. Bạn là con người nên chắc chắn phải có tiếng nói bên trong, vì vậy chào mừng bạn đến với tình trạng con người.

Nguồn: BIG THINK - MakeBetter lược dịch