Chìa khoá thành công - Jim Rohn

Chìa khoá thành công - Jim Rohn
Photo by Michael Dziedzic / Unsplash

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều muốn đạt được những thành tựu trong cuộc đời và chinh phục những mục tiêu trong cuộc sống.

Vậy và đâu là chìa khóa giúp ta thành công?

💡
"Nếu bạn hết mình với công việc bạn tạo ra một nguồn thu nhập, nhưng nếu bạn hết mình với việc phát triển bản thân bạn có thể tạo ra một gia tài" – Jim Rohn.

Trong tất cả các lĩnh vực thì chúng ta đều có những chìa khóa riêng. Vậy chìa khóa đầu tiên đó là về việc phát triển bản thân. Thử thách chính của cuộc sống là thấy được con người chúng ta có thể trở thành, chứ tuyệt đối không phải thấy được những gì chúng ta có thể đạt được. Hãy nhớ, những gì chúng ta có thể trở thành là điều quan trọng nhất.

Câu hỏi quan trọng về công việc của chúng ta là: Ở đây tôi có thể trở thành ai? Đây là điều có giá trị. Không phải là những gì ta có thể đạt được trong công việc mà là những thứ ta có thể thành trở thành thông qua công việc đó.

Thầy tôi đã nói rằng: "Nếu hết mình với công việc, bạn có thể tạo ra một nguồn thu nhập. Nhưng nếu hết mình với việc phát triển bản thân, bạn có thể tạo ra một gia tài".

Chìa khóa cho mọi điều tốt đẹp xuất phát từ việc phát triển bản thân. Chúng ta đang xem xét thành công về kinh tế. Kinh tế học nói rằng, thứ chúng ta được trả tiền là giá trị mà chúng ta mang đến cho thị trường.

Một điều chắc chắc chắn là thị trường lấy đi thời gian của chúng ta nhưng chúng ta không được trả tiền cho điều đó. Hay nói cách khác là, thị trường không trả tiền cho thời gian mà chúng ta bỏ ra mà chỉ trả tiền cho giá trị mà chúng ta mang lại.

Thị trường tạo ra chiếc thang giá trị

Thị trường luôn định giá một số người ở mức 20 đô la mỗi giờ một số người khác ở mức 500 đô la mỗi giờ. Đây là một chiếc thang giá trị và việc của chúng ta là, phải tự hỏi bản thân "Làm thế nào tôi leo lên được chiếc thang này?", "Làm cách nào để leo lên được chiếc thang đó?", "Làm cách nào để thay đổi Giá trị thị trường của mình?", "Chờ đợi tăng lương hay đình công?".

Một điều chắc chắn rằng, chúng ta không thể giàu lên được bằng cách đòi hỏi, mà chúng ta chỉ có thể giàu lên được bằng cách thể hiện. Theo cách này, chúng ta có thể làm tăng giá trị của mình lên gấp 2, gấp 5, gấp 10 lần. Đó là bí mật. Tin vui đó là chúng ta có thể hoàn toàn đạt được. Chúng ta có thể tìm cách nhân lên giá trị của mình và tăng thu nhập lên gấp nhiều lần và bất cứ ai có cơ hội như nhau.

Có một cuộc tranh luận ở quốc hội Hoa Kỳ về việc tăng lương cơ bản từ 5 đô-la lên 6 đô-la mỗi giờ. Thực ra, chúng ta không cần đến pháp luật để đạt được điều đó. Đó chỉ là một nấc thang rất nhỏ, bất kì ai cũng có thể tự bước đi được. Hãy ngước lên nhìn xem chiếc thang đó cao tới đâu? Chúng ta phải leo lên đó. Trên đỉnh còn vắng bóng người, còn dưới đáy thì mới là nơi đông đúc nhất.

Nếu chúng ta muốn tăng mức lương của mình theo giờ lên rất nhiều lần, hãy thử huýt sáo hoặc mỉm cười nhiều hơn khi làm việc. Hãy thử cai nghiện những thứ khiến chúng ta phân tâm và sao nhãng. Hãy thử cải thiện thái độ của chúng ta, hãy khiến bản thân chúng ta nổi bật. Đó bí mật.

Bí mật đó là chúng ta có thể đạt được mức lương cao hơn một khi chúng ta trở thành người có giá trị với thị trường. Thị trường thì trả món tiền hậu hĩnh theo đúng giá trị của chúng ta, đó điều hiển nhiên rồi. Rõ ràng là, một người được trả 1 triệu đô la một năm có giá trị với thị trường hơn rất nhiều lần so với người được trả vài ngàn đô la.

Vậy chúng ta có thể leo lên chiếc thang giá trị này cao đến mức nào?

Chiếc thang của chúng ta đang cao đến đâu? Câu trả lời đó là, chúng có thể lên cao bao nhiêu tùy thích, cao như ý chúng ta muốn.

Và đây là triết lý sẽ giúp chúng ta leo lên chiếc thang đó. Chúng ta có thể thực hiện điều này trong từng bước một. Hãy bắt đầu cố gắng để tăng giá trị lên gấp đôi với công ty của chúng ta. Sẽ thật xấu hổ cho họ nếu họ không trả tiền thêm cho chúng ta khi giá trị của chúng ta tăng gấp đôi. Hãy làm thêm ngoài những gì được yêu cầu và chúng ta sẽ tạo ra một sự đầu tư vào tương lai, thứ sẽ mang lại những kết quả đáng kinh ngạc.

Thậm chí nếu chúng ta có một công việc tệ hại, chúng ta vẫn có thể nâng giá trị của mình lên. Nếu chúng ta không làm được thì chúng ta sẽ luôn có công việc tệ hại, tất cả vẫn như vậy. Chúng ta phải tiếp tục và làm việc trước khi chúng ta đạt một công việc nào đó tốt hơn.

Chúng ta có giá trị với thị trường thì cũng cần có giá trị với gia đình

Khi đã đã làm hết sức mình và tạo ra một khối tài sản và cũng từ đây chúng ta hãy trở nên giá trị đối với gia đình của mình. Những kỹ năng có thể chuyển hóa được khi chúng ta trở nên hiệu quả và khéo léo hơn trên thị trường, chúng ta có thể trở nên hiệu quả và khéo léo hơn ở nhà.

Nếu chúng ta tốt hơn ở trên thị trường nhưng ở nhà lại không làm được như vậy thì thật đáng buồn. Làm sao chúng ta có thể truyền cảm hứng cho nhân viên của mình mà không truyền cảm hứng cho con của mình được? Vì sao vậy? Và thêm nữa, cũng thật đáng buồn nếu chúng ta đặt ra được mục tiêu cho nhân viên của mình mà không làm được điều đó với gia đình mình.

Sao chúng ta có thể lưu tâm đến khách hàng nhưng lại thờ ơ với gia đình của mình, vợ con của mình? Đó thực sự là cuộc sống vô vị. Chúng ta sẽ có thể dùng giá trị của mình để chạm đến tất cả mọi người trong cuộc đời chúng ta.

Thách thức lớn nhất trong lãnh đạo là làm cha làm mẹ. Nếu chúng ta là một nhà lãnh đạo giỏi thì hãy làm một người cha giỏi người mẹ tốt. Hơn thế nữa, nếu chúng ta mở rộng phạm vi ra, điều này rất quan trọng như tổng thống John Kenedy đã nói rằng: "Đừng hỏi Tổ quốc có thể làm gì cho ta mà hãy hỏi rằng ta làm gì tổ quốc?". Hãy hỏi bản thân chúng ta có thể làm gì cho cộng đồng, cho tổ quốc, cho mọi người xung quanh.

Chúng ta phải mang lại giá trị gì cho cộng đồng. Chúng ta có thể giúp họ giải quyết vấn đề gì? Hãy nhớ rằng nếu chúng ta nghĩ mình quá bận rộn để quan tâm đến người khác thì chúng ta sẽ luôn luôn nghèo khổ và đáng thương thôi. Cái này nghe có vẻ ngược đời đúng không? Chúng ta thường tập trung vào bản thân mình quá mà không quan tâm đến người khác, không trao giá trị, không giúp đỡ người khác. Đó là việc chúng ta đang làm ngược lại quy luật. Và hãy nhớ, chỉ chăm sóc bản thân mình thì điều đó chỉ dẫn đến kết cục là sự nghèo đói.

Đầu tư vào việc học tập nâng cao giá trị bản thân mình đối với thị trường giúp bạn giàu có. Những người đi làm muộn thường có một ngày lười biếng, nghỉ trưa lâu, và về sớm. Họ đang gieo những hạt giống thảm họa cho chính mình. Họ trở nên tuột dốc. Hãy làm thêm ngoài những gì để yêu cầu và đây là một sự đầu tư mang lại kết quả rất khó tin.

Đừng trông đợi mọi thứ dễ dàng hơn, đừng mong đợi một công việc tốt hơn. Nhiều thứ đến với chúng ta có thể là do ngoại cảnh đem lại, và chúng ta không thể thay đổi được điều đó. Nhưng duy chỉ có một điều có thể thay đổi đó là thay đổi chính mình.

Chúng ta hãy học cách trở nên có giá trị hơn, học cách làm việc chăm chỉ, khôn ngoan hơn. Hãy trau dồi kỹ năng tư duy và vốn sống của mình. Hãy đọc sách, học những lĩnh vực khác nhau.

Khi thầy của tôi hỏi tôi rằng: "Rim à, anh đã làm những gì?". Tôi trả lời: "Không gì cả". Ông hỏi tôi đã đọc bao nhiêu cuốn sách trong 90 ngày gần đây và tôi đã tiết kiệm bao nhiêu tiền trong vòng 6 năm gần đây, thì tôi nói với ông rằng tôi chẳng làm được được điều gì cả. Ông ấy lắc đầu và nói: "Vậy chúc cậu may mắn nhé. Có lẽ tôi nên nhận nuôi các con của cậu không thì chúng nguy to".

Do đó, chúng ta là người đầu tiên cần thay đổi. Chúng ta là người đầu tiên cần phải tìm cách học hỏi. Chúng ta nâng cao giá trị của mình sau đó tìm cách ảnh hưởng, giúp đỡ những người xung quanh và gần nhất đó chính là gia đình của mình.

Nếu chúng ta muốn thu được nhiều hơn thì chìa khóa chính là hãy tiếp tục cải thiện bản thân. Hãy nhớ, vấn đề không phải là chúng ta làm nhiều hơn thì được trả nhiều hơn. Không phải vậy đâu. Chúng ta không được trả vì thời gian chúng ta dành cho công việc, mà chúng ta được trả vì giá trị của mình.

Do đó hãy tìm cách leo lên nấc thang của mình mỗi ngày, cao hơn và vươn tầm vượt qua những cái giá trị tầm thường. Và một điều cần nhắc lại là, ở dưới đáy thang rất đông, còn trên đỉnh vinh quang của chiếc thang giá trị này, đó là sự giàu có thịnh vượng, thì rất là vắng người. Việc của chúng ta là leo lên nấc thang mà mình mong muốn.


HÃY HỌC VỀ CÁC MÙA, quy luật của tự nhiên

Tiếp theo, hãy học về các mùa. Điều đầu tiên cần nhớ về các mùa là chúng ta không thể thay đổi chúng được. Đó điều tất yếu, là quy luật của tự nhiên sẽ đến, chúng ta không thể thay đổi được. Nếu chúng ta muốn biết tương lai ra sao, hãy nhìn vào các mùa, ta sẽ thấy nó giống nhau và hình như nó vận hành theo quy luật này: Cơ hội sẽ luôn đi cùng với khó khăn. Nó vận hành như vậy trước đây, bây giờ và tương lai nó cũng là vậy. Chúng ta không thay đổi được điều đó.

Đôi khi có nhiều khó khăn hơn, đôi khi cơ hội lại nhiều hơn. Nhưng vào thời điểm có nhiều cơ hội, và nếu chúng ta làm đúng vai trò của bậc cha mẹ, chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, chúng ta sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu chúng ta thay đổi thu nhập, sức khỏe và những kỹ năng của chúng ta sẽ thay đổi và chúng ta sẽ thu hút thị trường hơn. Hãy nhớ điều đó. Chúng ta muốn mọi thứ thay đổi thì chính chúng ta phải là người thay đổi.

Thứ nhất, hãy học cách thích ứng với mùa đông

Hàng năm mùa đông đến ngay sau mùa thu, điều đó sẽ không thay đổi đó là quy luật của thị trường. Một số mùa đông thì dài hơn, tuy nhiên một số mùa đông thì ngắn hơn nhưng nghĩ rằng mùa đông sẽ không đến là điều rất ngớ ngẩn. Bởi vì đó là quy luật, mà đã gọi là quy luật thì chắc chắn sẽ đến. Có nhiều người vẫn nghĩ rằng là mùa xuân sẽ tồn tại mãi mãi, thật là ngông ngếch. Khi nghĩ điều đó, những người này đều quá sơ suất, họ nên đọc lại sách lịch sử và họ thấy rằng luôn luôn có mùa đông xuất hiện.

Mùa đông có muôn hình vạn trạng, có những mùa đông kinh tế và chính trị. Có những lần ảm đạm về chính trị, có lần sụp đổ về kinh tế. Có những mùa đông xã hội và mùa đông cá nhân, trái tim ta tan thành mây, tan thành ngàn mảnh, ta bị ruồng bỏ, bị rũ bỏ nhưng chúng ta luôn có thể tìm cách mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn và tốt đẹp hơn.

Thứ hai, hãy học cách tận dụng mùa xuân

Mùa xuân đến sau mùa đông, điều này diễn ra thường xuyên như thế nào đều đặn trong 6000 năm qua. Hiện tại và tương lai nó sẽ là như vậy. Chúng ta sẽ không đồng ý rằng điều này là hiển nhiên ư? Một số người nếu chưa hiểu quy luật về thị trường này thì các chúng sẽ rất khó để đồng ý điều này. Nhưng đây là quy luật của 6000 năm qua và sẽ tiếp tục là như vậy.

Đó là những gì tốt nhất chúng phải nắm lấy. Mùa xuân luôn theo sau mùa đông. Mùa xuân là cơ hội và cơ hội luôn theo sau khó khăn. Sau cơn mưa trời lại sáng. Hãy tận dụng mùa xuân, bản thân mùa xuân là một cơ hội không phải là sự bảo đảm. Nhưng đó là tất cả những gì chúng ta cần.

Chúng ta phải trồng cây vào mùa xuân. Chúng ta phải thu hoạch vào mùa thu và mùa xuân chúng ta phải nhanh nhẹn vì cánh cửa cơ hội không mở mãi. Cánh cửa cơ hội sẽ mở ra và đi như một cơn gió. Những người nông dân hiểu được điều này. Họ không tốn thời gian cho thể thao, chơi bài vào mùa xuân vì họ biết rằng thời gian cho gieo trồng của bạn có hạn. Cánh cửa cơ hội sẽ đóng lại sớm.

Hãy nhớ điều này, cuộc sống vô cùng ngắn ngủi, dù là cuộc sống dài nhất cũng có lúc dừng lại, nên đừng làm điều lãng phí thời gian dù bao nhiêu mùa xuân đã đến với chúng ta đi nữa. Hãy tận dụng tất cả, dù chúng ta làm gì thì hãy đừng buông xuôi, hãy tận dụng mỗi ngày đọc những cuốn sách phát triển bản thân, học mọi kỹ năng có thể, tận dụng mọi cơ hội trong mùa xuân.

Thứ 3, trong mùa hè chúng ta phải nuôi dưỡng giá trị của mình và chiến đấu chống lại kẻ thù

Hãy nhớ rằng ngay sau khi chúng ta gieo trồng, cỏ dại bắt đầu tìm cách phát triển và đe dọa khu vườn nhà chúng ta. Cuộc sống là vậy đúng không, côn trùng xuất hiện. Vì vậy chúng phải chăm sóc cho khu vườn giống như cha mẹ bảo vệ con cái.

Chúng ta không thể ngó lơ cỏ dại được, chúng ta cần một chiếc cuốc và loại bỏ mọi đám cỏ dại đang ngăn cản, làm tổn hại khu vườn nhà chúng ta. Cỏ dại chẳng biến đi đâu nếu chúng ta chỉ ngồi suy nghĩ.

Yêu quý những giá trị bản thân và căm ghét kẻ thù của chúng ta là điều rất quan trọng. Giống như chúng ta, muốn khỏe mạnh, chúng ta phải có hồng cầu và bạch cầu. Hồng cầu nuôi dưỡng trao đổi sự sống giống như một người mẹ. Bạch cầu chống lại sự xâm nhập và diệt vi khuẩn giống như một người cha. Nếu bạch cầu của chúng ta không diệt vi khuẩn, bệnh tật sẽ chiến thắng và tiêu diệt chúng ta. Nếu chúng ta không có kế hoạch y tế cẩn thận với sức khỏe, bệnh tật sẽ sớm xâm nhập vào cơ thể. Do đó, hãy nhớ, vào mùa hè là mùa chúng ta phải nuôi trồng, chăm sóc giống như một người mẹ và bảo vệ giống như một người cha.

Thứ 4, trong vụ thu hoạch vào mùa thu hãy thu hoạch mà không phàn nàn

Hãy nhớ rằng than thở chỉ một chứng bệnh mà thôi. Đây là vụ thu hoạch của chúng ta mà, đừng nên than thở về nó. Chúng ta có thể thay đổi thu nhập bất cứ khi nào chúng ta muốn. Chúng ta có thể tham gia những lớp học thêm hoặc học một kỹ năng mới, đến thư viện giống như người khác. Đừng nói với bản thân mình là chúng ta không làm được.

Chúng ta thường bị đắm chìm trong khoảng thời gian vui vẻ, bất cứ ai cũng có thể sử dụng đầu óc của mình để nghĩ cách thay đổi cuộc sống của bản thân. Tôi đã cố gắng thuyết phục thầy tôi rằng, đó là ngoại cảnh, giá cả, thị trường nhưng ông không chấp nhận điều đó. Và mỗi khi tôi than thở về những điều tôi phải nhận, những điều không tốt đến với tôi, tôi mới hiểu ra.

Thầy tôi dạy rằng, tất cả các vấn đề là do cho chính chúng ta mà thôi. Do đó, chúng ta đừng thấy có lỗi do mình đã không làm tốt, đừng than thở, đừng xin lỗi mà học cách để làm tốt hơn trong vòng tiếp theo. Tiếp tục một vòng của bốn mùa, đó là quy luật 4 mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông. Chúng ta cần phải hiểu quy luật này, nó luôn luôn đến và sẽ mãi mãi đến, việc của chúng ta là làm chủ, nắm bắt và tận dụng bốn mùa này.

Và việc của chúng ta hãy đừng cố gắng chống lại những quy luật của tự nhiên, quy luật của tồn tại, quy luật của thành công. Trong mỗi chúng ta đều chất chứa một con người vĩ đại bên trong. Việc chúng ta tìm cách khám phá nó và tận dụng nó, nắm bắt mọi cơ hội có thể để tiến lên nấc thang cao nhất của sự thành công, hạnh phúc và thịnh vượng.

Nguồn: Chìa khoá thành công - Jim Rohn.

MakeBetter lược dịch.