Hãy tận hưởng sự không chắc chắn của cuộc sống

Hãy tận hưởng sự không chắc chắn của cuộc sống
Photo by Susanna Marsiglia / Unsplash

Cuộc sống không có gì chắc chắn. Không ai biết được cuộc đời mình rồi sẽ ra sao. Bởi nó luôn không ổn định, bất an và thậm chí là nguy hiểm. Nhưng cũng vì thế mà cuộc đời rất tươi đẹp. Một cuộc đời được đảm bảo bởi tương lai ổn định và chắc chắn sẽ thiếu sức sống đến nhường nào. Người sống cuộc đời như vậy nếu nhìn thoáng qua sẽ tưởng là hạnh phúc nhưng thực chất lại đang bị kìm hãm và yếu nhược.

Nếu tất cả mọi việc được định sẵn và có sự đảm bảo chắc chắn thì chúng ta sẽ không có cơ hội để tự do thể hiện cái tôi của riêng mình. Chúng ta sẽ đánh mất tự do và phương hướng bởi sự trói buộc, giam hãm của hiện thực cuộc sống. Cuộc sống như vậy sẽ rất vô vị.

Nếu có thể biết chính xác những việc sẽ diễn ra vào ngày mai hay những việc sẽ diễn ra vào tương lai xa hơn như một tháng, một năm hay chục năm sau, thì sẽ không còn gì máy móc và tẻ nhạt hơn một cuộc sống như vậy. Đó không phải là cuộc sống mà chỉ là sự vận động của máy móc. Dù tương lai giàu có đến mấy thì đó cũng chỉ là sự trói buộc, giam hãm mà thôi. Dù là tuổi già an nhàn với nhiều của cải vật chất nhưng người sáng suốt sẽ không những không thấy hấp dẫn mà ngược lại còn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống ấy.

Hãy nhìn lại cuộc sống trước đây, ta sẽ nhận ra rằng những nỗi đau, sự thống khổ, nản lòng đi qua cuộc đời ta đều là những việc nên xảy ra, là người bạn đồng hành, là người thầy quý giá khiến cho ta được là ta lúc này. Tất cả những nỗi đau, thống khổ, nản lòng bằng cách này hay cách khác đều giúp ta chín chắn và trưởng thành hơn. Có những thứ khiến ta trưởng thành để có thể hiểu được bài học mà nó mang lại nhưng cũng có những thứ chỉ để lại những ký ức tồi tệ đến mức ta không thể nào hiểu được rốt cuộc nỗi đau đó mang đến cho ta bài học gì. Tuy nhiên, những ký ức còn sót lại bằng một cách nào đó rõ ràng đã góp phần hoàn thiện một phần con người hiện tại của ta, âm thầm giúp đỡ lúc ta không để ý đến. Vào một lúc nào đó trong cuộc đời, khi sự nhận thức về cuộc sống của ta trở nên sâu sắc cũng là lúc ta hiểu được nỗi đau đó đã khiến ta trưởng thành ra sao và giúp đỡ ta như thế nào.

Dường như bất cứ ai cũng mơ về cuộc sống không có đau khổ, cô đơn, một cuộc sống bình lặng không biến cố, nhưng trớ trêu thay, những nhận thức, trưởng thành, trí tuệ, từ bi lại khó có thể bung toả giữa cuộc sống ấy. Cuộc sống mà chúng ta có thể có được tất cả những gì mình muốn, làm mọi thứ theo ý mình cùng lắm cũng chỉ đem lại cho ta một tâm hồn u mê và trống rỗng.

Mọi nguyên tắc căn bản của thế gian đều tuân theo lời dạy: "Mọi vật đều đổi dời, biến chuyển không ngừng". Do vậy cuộc sống là không an toàn, không ổn định, bất như ý và nó luôn gây ra đau khổ nếu chúng ta không thấu hiểu và chấp nhận. Đó chính là nguyên tắc, lý lẽ của cuộc sống. Nhưng con người thường hay cố gắng đi ngược lại những điều căn bản. Chúng ta sống trong một thế giới không ổn định nhưng lại mơ về một tương lai ổn định, chắc chắn và không thay đổi. Tất cả chỉ là giấc mơ, ảo ảnh, sự cố chấp mà thôi. Phải xông pha tìm kiếm thứ mình không có thì mới biết được mình không tìm được bất cứ thứ gì.

Hãy đón nhận cuộc sống một cách toàn diện. Hãy chấp nhận sự không chắc chắn và bất ổn của cuộc sống như nó vốn có. Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn nếu chúng ta làm được điều đó. Cuộc sống có bất an, bất ổn, nguy hiểm và hỗn loạn tồn tại khắp nơi mới là cuộc sống tuyệt vời và toả sáng lấp lánh. Nếu như không có thử thách vượt lên nghịch cảnh thì cuộc sống này của chúng ta sẽ rệu rã và yếu đuối biết bao.

Hãy giữ cho tâm thanh thản. Hãy thong thả đón nhận những xáo trộn của cuộc sống. Hãy lùi lại một bước và im lặng quan sát tất cả những hiểm nguy của cuộc sống, những thứ nảy sinh cùng với sự hỗn độn và nhốn nháo. Hãy cảm nhận cuộc sống đang đến gần một cách toàn diện và đón nhận nó. Và hãy cảm ơn cuộc sống. Cuộc sống mang đến vô vàn khả năng, có thể trở thành như thế này hay thế khác là một cuộc sống có sinh khí và tươi đẹp biết bao.

Ở ngã rẽ cuộc đời, nếu bạn gặp phải khó khăn, nguy hiểm hay thất bại, hãy hít thở thật đều và quan sát sự việc với đôi mắt sáng suốt. Nếu quan sát kỹ cuộc sống đầy hỗn loạn, bạn sẽ thấy chúng cũng có thể toả sáng lấp lánh.

Nguồn: Tổng hợp từ sách.