Thấu hiểu - Vũ khí tốt nhất để đạt được mục tiêu

Thấu hiểu - Vũ khí tốt nhất để đạt được mục tiêu
Photo by Heather Mount / Unsplash

Một hôm, mặt trời và cơn bão tranh cãi với nhau xem ai là mạnh mẽ và uy vũ hơn. Cuộc tranh cãi bất phân thắng bại vì cả hai đều cho rằng mình giỏi hơn đối phương. Đang tranh cãi quyết liệt thì cả hai nhìn xuống phía dưới mặt đất thấy một người đàn ông mặc áo khoác đang đi bộ.

Cơn bão đề nghị: "Chúng ta cùng thi xem ai là người đầu tiên thổi bay được chiếc áo khoác của người đàn ông kia nhé. Lúc đó ta sẽ biết ai là kẻ mạnh hơn". Mặt trời liền đồng ý.

Cơn bão bắt đầu thổi dữ dội. Từng đợt gió mạnh tạt tới tấp vào người đàn ông tội nghiệp. Thấy chưa hiệu quả, cơn bão tiếp tục lấy một hơi thật sâu, thổi thật mạnh và gần như quật ngã người đàn ông. Thế nhưng gió càng to, người đàn ông lại càng kéo sát người hơn. Cơn bão giận dữ thổi mạnh hơn nữa, nhưng càng thổi thì càng khiến người đàn ông giữ chặt áo khoác hơn mà thôi. Cuối cùng, cơn bão kiệt sức và bỏ cuộc.

Đến lúc này, mặt trời mới chiếu những tia nắng ấm áp lên người đàn ông. Chẳng mấy chốc, người đàn ông đã cởi áo khoác ra vì nóng.


Chúng ta gặt hái được nhiều hơn khi chăm lo đến cách thức ứng xử với mọi người. Một cách thức vốn dựa trên sự thấu hiểu, lòng vị tha, đánh giá tích cực về người khác, sự thiện chí, thân thiện, lòng yêu thương, sự quan tâm, sự bình an và được kết hợp với sự chân thành mong muốn mọi thứ tốt đẹp đến với những người khác như với chính bản thân chúng ta. Để không phải liệt kê lại tất cả những điều này thì chúng ta có thể tóm gọn nó bằng 2 từ đơn giản là "Tình yêu".

Tình yêu là quyền lực mạnh mẽ nhất và thông minh nhất trong vũ trụ. Và bởi đây là thứ quyền lực mạnh mẽ nhất nên cách nhanh nhất để giải quyết tất cả các vấn đề của chúng ta chính là bằng một tình yêu thật lớn. Tình yêu giúp tối đa hoá năng lượng và trí tuệ. Chúng ta càng cho đi nhiều yêu thương, chúng ta càng nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. Đó là lý do vì sao càng yêu thương nhiều, năng lượng tích cực của chúng ta càng nhiều.

Nếu ta được lựa chọn cách thức đạt được mục tiêu của mình, hoặc là kèm với cản trở lớn nhất hoặc với cản trở nhỏ nhất, đương nhiên ta sẽ chọn vế sau. Tình yêu không tạo ra cản trở, bởi thế ta sẽ đạt được mục tiêu của mình nhanh nhất. Ngay cả từ khía cạnh kinh tế, chúng ta cũng luôn nên lựa chọn tình yêu.

Thế nhưng thực tiễn lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng ta thường nghĩ rằng đấu tranh sẽ đưa chúng ta tới đích nhanh nhất vì một trận chiến thường rất ồn ào. Nó dường như quá nhiều bạo lực, do đó sẽ hiệu quả. Nó cho phép chúng ta xuất hiện đầy quyền lực. Chiến đấu thường giúp giải quyết vấn đề, nhưng cùng lắm nó cũng chỉ được một thời gian ngắn. Về lâu dài, nó lại tạo ra những cản trở mới. Sự thật là không có cách gì dễ dàng và hiệu quả hơn viện đến tình yêu.

Vì vậy, bày tỏ tình yêu là cực kỳ quan trọng khi đối xử với người khác. Một bác sĩ khiến bệnh nhân cảm thấy được quan tâm chăm sóc thì sẽ giành được sự tin tưởng nhiều hơn, từ đó việc chữa trị cũng hiệu quả hơn. Trong kinh doanh, ta cũng có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn theo cách này. Tình yêu là yếu tố cơ bản trong cách thức quản lý con người. Bố mẹ thổ lộ tình yêu với con cái sẽ giáo dục con cái tốt hơn. Về lâu dài chỉ có tình yêu mới có thể tạo dựng được sự tin tưởng, một điều căn bản cần có trong mọi hoạt động của con người.

Vì vậy, ta hãy khắc cốt ghi tâm những quy tắc vàng trong các đối xử thể hiện sự tôn trọng và yêu thương với người khác:

01 - Hãy động viên, khuyến khích người khác bất cứ khi nào có thể. Hãy khen ngợi những thành công của họ dù chỉ là những thành công nhỏ và hãy nói giảm nói tránh về những sai lầm.

02 - Hãy để cho người khác có cơ hội giữ thể diện. Đừng bao giờ vạch trần hay gièm pha bất cứ ai.

03 - Chỉ nói về những điều tích cực về người khác khi vắng mặt họ. Nếu không có gì tích cực hãy im lặng.

04 - Hãy công nhận và khen ngợi người khác bất cứ khi nào có thể. Khen ngợi giống như ánh mặt trời, nếu không có nó cây cối không thể sinh trưởng. Khen ngợi không bao giờ là đủ. Tuy nhiên, hãy khen ngợi đúng lúc đúng chỗ chứ đừng biến nó thành sự tán dương hời hợt.

05 - Nếu muốn người khác tiến bộ, hay cư xử như thể họ đã tiến bộ rồi. Họ sẽ nỗ lực hết sức để không làm ta thất vọng.

06 - Hãy phê phán ít nhất có thể, và nếu được hãy phê phán gián tiếp. Đừng bao giờ công kích cá nhân, hãy chỉ phê phán hành động. Hãy cho người khác thấy ta thực sự yêu quý họ và muốn giúp đỡ họ. Đừng bao giờ chỉ trích bằng văn bản.

07 - Thừa nhận một số điểm yếu. Hãy khiêm nhường. Cho người khác cơ hội cảm thấy họ lớn lao. Nếu muốn tạo ra nhiều kẻ thù, hãy vượt mặt người khác. Nếu muốn kết bạn hãy để mình tụt lại phía sau một chút.

08 - Nếu đã hành xử tệ, hãy xin lỗi. Nếu đợi một lời trách mắng từ ai đó, hãy tiếp cận họ và tự trách mắng mình trước.

09 - Hãy đề xuất thay vì ra lệnh. Thay vì kích động sự chống đối, nên tạo ra tinh thần đồng đội.

10 - Hãy dành cho người khác sự đồng cảm và quan tâm – ai cũng cần điều đó. Hãy cư xử với sự thấu hiểu trước cơn giận dữ của người khác. Giận dữ thường là biểu hiện của nỗi khao khát được chú ý.

11 - Hãy khơi lên những tình cảm và động lực cao quý của mọi người. Ai cũng sẽ vui khi bản thân được xem là người cao thượng và vị tha.

12 - Hãy nói ít đi. Để người khác được nói và hãy trở thành người biết lắng nghe.

13 - Để người khác tin rằng chính họ là người nêu ra ý tưởng. Một ý tưởng hay thì bất kể là của ai thì nó vẫn là ý tưởng hay. Và mọi người đều vui thích khi được hành động theo ý tưởng của mình. Đại dương là vua của tất cả các con suối vì nó có thể giữ mình phía dưới.

14 - Không ngắt lời người khác ngay cả khi ta thấy họ đang sai. Họ sẽ không nghe ta chừng nào vẫn còn giữ suy nghĩ đó trong đầu.

15 - Hãy cố gắng nhìn sự việc từ nhãn quan của người khác. Luôn nhớ đặt mình vào vị trí của người khác trước và tự hỏi: tại sao họ lại làm như thế? Thấu hiểu sẽ giúp bạn tha thứ.

16 - Không cần phải cố đúng trong mọi tình huống. Cần phải trở nên thông minh hơn chứ không phải trở nên "đúng hơn". Thừa nhận rằng ta có thể mắc lỗi và điều đó cho phép ta không phải tranh cãi.

17 - Đừng bao giờ tham gia một cuộc tranh luận mà không có mục đích rõ ràng hoặc một ý niệm chính xác về những gì mà ta sẽ nói.

18 - Hãy luôn cố gắng thân thiện. Một giọt mật ngọt có thể thu hút nhiều ong hơn là cả một nồi đầy mật đắng.

19 - Hãy vui vẻ khi bị phản đối. Hãy biết kiểm soát bản thân. Trước tiên hãy chân thành lắng nghe, sau đó mới tìm kiếm sự đồng thuận. Hảy tỏ ra khách quan. Hãy hứa sẽ nghĩ về điều đó và cảm ơn người đã đưa ra gợi ý cho ta. Đừng vội đưa ra quyết định.

20 - Hay quan tâm chân thành đến người khác. Hãy hành động để thể hiện sự quan tâm đến người khác chứ không phải để họ quan tâm đến mình.

21 - Hãy mỉm cười. Không ai cần nhận được nụ cười bằng những người không biết quan tâm đến người khác.

22 - Hãy luôn ghi nhớ tên gọi của người khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng. Mọi người sẽ đánh giá cao hơn khi ta nhớ được tên của họ.

23 - Gợi ra sự chân thành ở người khác. Học cách nhìn nhận hoàn cảnh từ nhãn quan của người khác. Hãy tự hỏi bản thân: lợi thế cho người ta là gì?

24 - Hãy chú ý trong mọi cuộc tranh luận, ta đều phải để người khác cảm thấy khá hơn: trước hết là với chính bản thân người đó, tiếp đến là đến bạn bè của người đó, cuối cùng là với bản thân ta.

Trên đây là bộ quy tắc vàng gồm 24 điều. Đương nhiên là ta sẽ không thể thực hiện ngay được tất cả ngay lập tức. Và có thể cũng không có ai thực hiện được hết các quy tắc này. Nhưng chúng ta cố gắng thực hiện càng nhiều càng tốt.

Nếu gặp người thành công, chúng ta sẽ luôn thấy rằng họ đã làm theo rất nhiều trong số 24 quy tắc vàng này. Chúng ta luôn cần người khác để có thể đạt được mục tiêu của mình. Khi ta đưa cho họ thứ mà họ cần thì họ cũng sẽ dễ dàng đưa cho ta thứ mà ta muốn.

💡
Và thứ mà ai cũng cần là: sự công nhận, thấu hiểu, tôn trọng, yêu thương, thân thiện, quan tâm; nói gọn lại, đó chính là "Tình yêu".

THỰC HÀNH – Hôm nay tôi sẽ thực hiện những điều sau để cải thiện khả năng thấu hiểu:

01 - Tôi đã nhận thức được rằng thể hiện tình yêu là cách thức thông minh nhất, hiệu quả nhất và ít tốn công sức nhất để đạt được mục tiêu. Vì thế, tôi quyết định trao cho mọi người thứ mà họ cần.

02 - Tôi biết rằng nếu muốn 24 quy tắc vàng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình thì tôi phải đọc chúng mỗi ngày. Và tốt nhất là tôi sẽ đọc trước mọi cuộc thảo luận và gặp gỡ quan trọng.

03 - Tôi sẽ nhận thấy sự thay đổi diễn ra trong chính mình sau một thời gian thực hiện theo những nguyên tắc vàng này. Tôi sẽ thực sự yêu quý nhiều người hơn nữa. Khi đó, các nguyên tắc vàng không còn là phương tiện để đạt mục tiêu mà chúng sẽ trở thành mục tiêu và nhu cầu tự thân của tôi.

Nguồn: Tổng hợp từ sách.

Make Better - Làm tốt hơn mỗi ngày!