Việc ta làm nói lên ta là ai

Việc ta làm nói lên ta là ai
Photo by Carl Heyerdahl / Unsplash

Xưa kia có một gã hề. Cả đời hắn đã sống nhàm chán ngày qua ngày. Tự dưng một ngày, hắn cảm thấy thèm muốn một cuộc sống tốt hơn. Hắn muốn có một cuộc đời viên mãn. Hắn khao khát sự giàu sang và nhàn nhã. Hắn mơ về những chuyến đi lý thú và một lối sống xa hoa.

Tuy nhiên, điều hắn khát khao nhất là được nể trọng. Những gì mọi người nhớ về hắn chỉ là một gã ngốc mua vui cho mọi người mà thôi. Không, nhất định sau này mọi người phải nể trọng hắn.

Thế là hắn đến gặp nhà vua và trình bày nguyện vọng của mình. Nhà vua suy nghĩ một lát và phán rằng: "Này anh hề, nhà ngươi đã làm cho ta cười trong những thời điểm ta cảm thấy phiền muộn. Nhiều năm qua, ngươi đã mang lại niềm vui cho ta. Vì thế, ta sẽ ban thưởng cho nhà ngươi một gia tài".

Gã nghĩ mình đã đổi đời rồi. Gã hề bắt đầu tận hưởng sự may mắn mới đến với mình. Hắn tiêu những đồng tiền vàng một cách xa hoa, sống trong một ngôi nhà rát vàng và ăn cao lương mỹ vị. Cho dù hắn sống trong nhung lụa nhưng hắn nhận ra mọi người xung quanh chỉ giả vờ tôn trọng gã. Họ vẫn chỉ xem gã là một tên hề làm nghề mua vui cho thiên hạ, chỉ có điều, giờ đây đã là một gã hề lắm tiền. Không những thế, hắn đang phung phí khối tài sản của mình một cách chóng mặt.

Hắn không cam tâm nên đã cất công tìm đến gặp nhà thông thái nhất trong vùng, một người nức tiếng khôn ngoan và được nhà vua rất kính trọng. Hắn nói với ông về vấn đề của mình. Nhà thông thái mỉm cười và lắc đầu. Rồi ông lấy ra một vò rượu lớn cùng một cái chén và nói: "Nếu ta muốn đổ tất cả chỗ rượu này vào trong chén, ta sẽ không thể làm được. Rượu trong vò tượng trưng cho mong ước của ngươi, còn cốc tượng trưng cho con người ngươi. Ngươi phải trở thành một người đủ lớn để chứa đựng được khao khát của ngươi. Nhà vua đã ban cho ngươi một chút giàu sang nhưng con người ngươi không đủ khả năng giữ được nó."

Trước khi hắn ra về nhà thông thái tặng hắn một câu: "Nếu muốn may mắn đến với ta, thì trước hết ta phải xứng đáng với may mắn đó. Nếu muốn hoàn cảnh sống của ta được cải thiện, trước hết ta phải cải thiện bản thân mình!"

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với tuýp người chờ đợi may mắn ngẫu nhiên rơi xuống đầu để thay đổi cuộc đời. Thực tế, đối với những con người đó may mắn sẽ không bao giờ kéo dài vì họ không hiểu được thế nào là "hoàn cảnh thuận lợi" trong cuộc đời mình. Để hoàn cảnh thay đổi, trước tiên con người phải thay đổi chính mình.

Cách duy nhất được biết đến để cải thiện con người ta là qua hành động của ta. Nếu muốn hoàn cảnh thay đổi, ta nên bắt đầu thay đổi bản thân càng sớm càng tốt. Chỉ có hành động mới có thể giúp ta trở thành người có thể hoàn thành bổn phận của mình. Khi nghĩ đến một người thành công, ta nghĩ ngay tới những việc khiến họ trở nên nổi tiếng và vĩ đại. Và điều này áp dụng cho mọi mặt trong cuộc sống của người đó. Chẳng hạn, người ta biết đến Einstein qua "Thuyết tương đối"; biết Muhammad Ali qua môn quyền anh; biết Gandhi qua việc giải phóng Ấn Độ bằng con đường phi bạo lực; biết Lý Quang Diệu qua việc đưa một nước Singapore nhỏ và nghèo trở thành nước giàu có, văn minh. Bất kể ta nghĩ đến ai thì việc họ làm nói lên họ là ai.

Do vậy, sẽ là hết sức sai lầm khi tự hỏi bản thân có đủ giỏi cho một việc gì đó không. Chỉ có bắt tay vào làm ta mới biết mình có thể hoàn thành nó hay không. Nếu ta đã đủ giỏi đối với một việc mới, thì việc đó quá nhỏ bé đối với ta. Ta sẽ không thể trưởng thành thêm nữa khi làm nó.

Trên hành trình đi đến thành công, có 3 kẻ thù luôn sẵn sàng bóp chết mọi sự phát triển tích cực từ trong trứng nước. Chúng ngăn cản ta thay đổi con người mình. 3 kẻ thù đó là:

01 – Sự kiêu ngạo. Ta có thể đã từng gặp những người tự cho mình là biết hết mọi thứ. Như Goethe từng khẳng định: "Hầu hết mọi người đều muốn thuộc về một thứ gì đó mà chẳng ai muốn trở thành thứ gì đó cả."

02 – Sự thiếu hiểu biết. Luôn có những người, vì bất kỳ lý do nào, không sẵn sàng mở lòng đánh giá những hoàn cảnh mới một cách khách quan, không thiên vị.

03 – Ảnh hưởng tiêu cực. Chúng ta phải sớm bắt đầu gặp gỡ những người có ảnh hưởng tích cực tới mình, những người sẽ giúp ích cho mục tiêu đã chọn của chính chúng ta.

Chúng ta sẽ được công nhận nhờ vào việc ta làm. Bởi chúng ta làm việc vất vả để đạt được những mục tiêu cụ thể, chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn bất cứ cách nào khác. Tuy nhiên, chỉ làm việc chăm chỉ chưa chắc đã thành công. Về cơ bản, chúng ta có thể phân biệt 4 cách làm sau:

01 – Chúng ta chọn làm sai việc với thái độ không đúng. Hệ quả của lựa chọn này thật thê thảm. Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa và không có niềm vui.

02 – Chúng ta chọn làm sai việc với thái độ đúng. Trường hợp này, ta có thể giành được vài mục tiêu nhưng sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và công sức vì phải trải qua nhiều trở ngại.

03 – Chúng ta chọn làm đúng việc với thái độ không đúng. Ở đây, ta sẽ đạt được một vài thành công nhỏ lẻ nhưng cuối cùng lại lỡ mất mục tiêu chính.

04 – Chúng ta chọn làm đúng việc với thái độ đúng. Chỉ trong trường hợp này ta mới nhanh chóng giành được kết quả mình trông đợi.

Cách nhanh nhất để phát triển con người mình chính là lựa chọn làm đúng việc với thái độ đúng đắn. Người thành công không mất thời gian vô ích để hi vọng hoàn cảnh tốt hơn. Họ cũng sẽ không tốn năng lượng để cố gắng thay đổi những thứ mà họ không thể tác động. Họ biết rằng hoàn cảnh sẽ tự chuyển biến theo hướng tích cực nếu họ hăng hái thực hiện tốt công việc đúng là của mình.

Những người thành công trở nên có ý nghĩa bằng chính công việc của họ. Họ biết tài năng sẽ giúp họ có một vị trí xứng đáng trên trái đất này.

Thực hành: Vì tôi muốn "đủ lớn" để thoả mãn được khao khát và mơ ước của mình, tôi sẽ thực hiện những điều sau để trưởng thành:

01 – Tôi coi công việc của mình là phương tiện để trở thành một người thành công và để cải thiện hoàn cảnh. Vì vậy, tôi sẽ làm việc với tất cả sức lực và sự nhiệt thành. Tôi sẽ làm hết sức để trở nên có ý nghĩa – qua công việc của mình.

02 – Tôi sẽ tham dự các khoá đào tạo, các cuộc hội thảo mà không giới hạn phạm vi công việc của tôi để vun bồi khả năng của mình.

03 – Tôi sẽ đọc sách để hoàn thiện con người mình. Hôm nay tôi sẽ thay thế việc xem tivi, mạng xã hội, game bằng việc đọc sách. Tôi sẽ đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày, không giới hạn phạm vi của sách.

04 – Tôi sẽ nghĩ đến việc mình sẽ được lợi như thế nào nếu tôi đạt được mục tiêu của mình. Tôi cũng sẽ nghĩ xem ai trong số người thân yêu của tôi sẽ hưởng lợi từ việc đó. Hôm nay, tôi sẽ lập một danh sách về tất cả những lợi ích đó.

Make Better – Làm tốt hơn mỗi ngày!